Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 10 tháng 8, 2010

Khúc quân ca của người lính biển

QĐND online - 23:25 10-01-2010
Dạt dào biển mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu, đoàn ta ra khơi tiếng máy reo vang tràn ngập tình đất nước, quê hương...”, đó câu hát đầu tiên của ca khúc “Lướt sóng ra khơi”, khúc quân ca của những người lính biển, nhạc hiệu của chương trình “Truyền hình Hải quân nhân dân Việt Nam”...
Ca khúc “Lướt sóng ra khơi” của nhạc sĩ, Trung tá Thế Dương sáng tác vào năm 1958. Ông tâm sự: “Đó là tác phẩm ra đời sau hai chuyến đi biển đầy ấn tượng của tôi! Chuyến đi đầu tiên (1957) tôi ra đảo Bạch Long Vĩ. Hôm ấy biển động nhẹ, sóng nhấp nhô, tàu chòng chành, tôi và anh chị em trong Đoàn ca múa Tổng Cục Chính trị cố nén cơn say sóng, bám vào nhau trèo lên mặt boong để “nhìn bầu trời xanh tươi”, ngắm từng đoàn thuyền chở đầy ắp cá bạc hối hả về bến, trên gương mặt của những ngư dân ngày đêm bám biển lấp lánh niềm tin yêu cuộc sống. Giữa bao la biển trời, mây nước, hình ảnh người chiến sĩ Hải quân hiên ngang giữa pháo đài giữ đảo, khiến tôi ngưỡng mộ đến vô cùng... điều đó thôi thúc tôi viết những nét chấm phá ca khúc về biển với mong ước gửi gắm lòng mình như một sự tri ân đối với những người chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió vì sự bình yên của biển trời Tổ quốc. Nhưng phải tới chuyến đi thứ hai vào năm 1958 tại vùng biển Cẩm Phả (Quảng Ninh) thì tác phẩm mới hoàn thành. Đêm đó tôi chợt nghe tiếng sóng vỗ mạn tàu tha thiết, nhìn qua cửa sổ thấy mênh mông trời nước, mặt biển tím sẫm đến vô cùng... vậy là những tiết tấu sôi nổi, rộn ràng khởi nguồn từ dòng cảm xúc thiết tha, trìu mến được viết ra, “...Nhìn bầu trời xanh tươi, tay súng ta không rời, lướt sóng ra khơi rộn ràng khúc ca yêu đời...”, “...Vì cuộc đời mai đây, khó mấy ta không lùi, đoàn tàu lướt sóng ta ra khơi bảo vệ Tổ quốc...”.
“Lướt sóng ra khơi” được viết nên bằng trái tim nhiệt huyết của người nhạc sĩ - chiến sĩ, vì vậy ca khúc có một sức sống mãnh kiệt, sự lan tỏa đến không ngờ. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, song những giai điệu đẹp đẽ, tiết tấu trong sáng, âm hưởng hào hùng của bài hát vẫn còn mãi với thời gian. Đất nước đã bình yên, nhưng biển khơi vẫn còn dậy sóng, những người lính biển lại ra khơi mang tình mẹ, tình Tổ quốc và quê hương. Và “Lướt sóng ra khơi” mãi mãi là khúc quân ca của những người lính biển...

5 nhận xét:

  1. Còn bài này nữa:Với biển cả anh là thủy thủ,với lòng nàng anh là hoàng tử hừ...Hư.

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  2. Ut : Không biếtHQ332 có hơn Cheonan không,chứ bé tẹo tèo teo thế này chỉ dọa mấy tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải thôi...!

    Trả lờiXóa
  3. Trông bé,nhưng mà bé hạt tiêu đấy!
    Bài hát này hay.Khi hát ta có cảm tương đang đi trên biển thật vậy.

    Trả lờiXóa
  4. HQ này nhờ vào tốc độ cao (~45 hải lí/h),hỏa lực mạnh (Ngư lôi).Nếu sử dụng theo chiến thuật có yếu tố bất ngờ như mai phục và đánh theo cơ số đông thì Khu trục và tuần dương chi có nước chaỵ dài.Không nhớ rõ năm nào,nhưng có một lần Tầu khựa đã sử dụng 39 tàu ngư lôi nhôm naỳ để bắt sống 1 khu trục của Hàn quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy là anh Ba xài chiến thuật "...nan địch quần hồ".

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!