Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 9 tháng 8, 2010

Ngày của Hải quân.

giữa những cựu chiến binh Hải quân là gương mặt hai người thuyền trưởng của những con tàu phóng lôi từ khi Hải quân Việt Nam còn rất non trẻ.
Anh Toàn, anh Khiêm năm nay đã ngoài 70, hiền lành, giọng Nam bộ hề hà, ồn ào, vui tính. Hỏi chuyện năm xưa các anh ào ào mấy câu như nào có gì đâu đáng nói, rồi vớ lấy micro. Anh Sáu Khiêm bắt giọng cho tất cả cùng hòa nhịp... "Dạt dào biển mênh mông, sóng vỗ nhịp thân tàu, đoàn ta ra khơi tiếng máy reo vang tràn ngập tình đất nước quê hương..." Bài hát của một thời nao nức tuổi trẻ và họ, ai cũng thuộc bài hát ấy, hát vang thật trang trọng, say sưa: "Ngoài khơi bát ngát gió reo vui, biển rộng bao la đang tung lưới, từng khoang cá đầy"...

Sáng chủ nhật tháng Tám, những người lính năm xưa của hải quân Trỗi SG có buổi gặp gỡ thân mật mở rộng. Họ thăm hỏi và ôn kỷ niệm, họ tới với nhau trong ngày truyền thống bộ đội Hải quân hàng năm. Những ngày tháng Tám năm nay có ai lãng quên không nhưng những cựu chiến binh hải quân luôn ghi nhớ ngày ra quân trận đầu của Hải quân Việt Nam anh hùng đánh tàu khu trục Ma-đốc Mỹ. Họ đã cùng bao nhiêu người lính, dẫu có ở đâu, ở quân chủng nào đã bao máu xương đổ xuống đất này, biên giới hải đảo này để giữ yên bờ cõi.

Những người lính năm xưa ấy nhiều người đã đi về với tổ tiên, và rất nhiều người sống một cuộc đời bình dị ở quanh ta, như anh Khiêm hề hà, như anh Toàn bình dị, như các anh, các bạn sống ở khắp nơi. Xin chúc các anh sức khỏe và Hải quân Việt Nam ngày thêm vững mạnh.

Nhìn hai người lính già ôm nhau "tôi với anh đôi người xa lạ, tự phương trời chẳng hề quen nhau" mà rưng rưng cảm động.

Lướt sóng ra khơi

22 nhận xét:

  1. Chúc mừng ĐN và các bạn lính thuỷ Trỗi, và "mở rộng".

    Trả lờiXóa
  2. @ĐN: Tớ cũng là cựu binh hải quân đấy! Tốt nghiệp đại học tớ vào trường sỹ quan hải quân Nha Trang huấn luyện 6 tháng lận. Về bộ tổng tham muu nhân công tác vẫn là chuẩn úy hải quân, mãi đến khi về cục đối ngoại BQP lên quân hàm thiếu úy mới có quân phục bộ binh.

    Trả lờiXóa
  3. @Bình "mèo": Bằng chứng đâu, đưa ra đây. từ lúc tớ biết cậu tới giờ chưa thấy cậu trong quân phục Hải quân bao giờ, tớ thấy khó tin quá!!!

    Trả lờiXóa
  4. @ ĐN:Hóa ra ông cũng là lính HQ,mà sao ở SG không thấy mấy Thầy thuốc HQK4:MK DS...?TBK4

    Trả lờiXóa
  5. EGK9@:Tớ chứng nhận Bình "mèo con"đã từng là học viên trường sỹ quân hải quân khoảng những năm 78-79.Khi đó đám sinh viên ở nước ngoài về bị tổng động viên vô quân đội.
    ĐN@:"Anh Toàn"trên 80 rồi.

    Trả lờiXóa
  6. Hôm đó Hai quần K5 có pác Hưng và K4 có pác Dũng Sô.Khiếp pác DS đúng là già gân, chầu 1 chầu 2 đến chầu 3 chơi tuốt luốt.Hôm rồi nhà văn ĐN là khách mời và cũng là nhân dịp đi kiếm tư liệu và cảm hứng viết bài,chứ nỏ ở trong đám Hai quần mô.
    Bình Mèo :Cũng dính vào tụi Hai quần một tý ah.Dạo này khoẻ ko?
    Cảm ơn ĐN nghen.

    Trả lờiXóa
  7. Thế là ĐN mắc bệnh oai-xờ rồi, phải "điều trị" nặng :-)

    Trả lờiXóa
  8. -Bác Thành, bác Thủy,
    Tại các bác khg để ý đấy. Từ đầu bài xuống nhà em dùng đại từ nhân xưng là "Họ" mà khg phải là "chúng tôi", ở dưới là "Xin chúc các anh sức khỏe...". Chứng tỏ người viết là người đứng chiêm ngưỡng và viết về các anh ấy, he he...Ak7, Dathb136 hay em Lộc cồ, em Hồng nhọn... đều là anh hết đó. Lại còn từ "mở rộng" nữa mờ.

    Trả lờiXóa
  9. -HB, EGK9,
    HB hải quân là chắc, còn Gtl nữa, HQ trưng dụng nửa năm h.động TS.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  10. -AK7,Đạt,
    Chưa có đủ thông tin để kể chuyện với con cái.
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  11. Thêm nữa, được làm bạn với những người ấy cũng oai-xờ lắm chứ bác (khg nịnh, thề.) và chưa cần điều trị bác HT ạ, hì...
    ĐN.

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn Đạt Nột đã "chứng nhận"
    @EGK9: Rõ chửa?
    @AK7: tớ khỏe, đang ngóng các cậu ra HN vào tháng 10 đây!

    Trả lờiXóa
  13. @Đạt: Xin lỗi đánh nhầm B thành N

    Trả lờiXóa
  14. @Bình "mèo":Báo cáo chuẩn úy: Rõ! Nhưng ý tớ là cậu nên gửi lên đây một cái ảnh cậu mặc quân phục Hải quân. Chị em trong quân phục Hải quân hơi bị hiếm, mà chị em mình quen thì có khi chỉ có cậu là duy nhất. Tớ cũng muốn "oaiss" lây một chút mừa!

    Trả lờiXóa
  15. Đạt Nột nghe như là hải quân Mông Cổ(lính của Ngột Lương Hợp Thai).

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  16. ĐN à:Thấy nhà mình vui,thế là "sướng" rồi,đi đâu cũng gặp "lính Trỗi"cả...chỉ có điều vừa vào SG nhưng vì bận quá nên không gặp được đông ACE thôi...sẽ thu xếp để lần sau gặp đông hơn

    Trả lờiXóa
  17. @EGK9:không tìm được một chiếc ảnh nào ghi lại "thời hải quân".

    Trả lờiXóa
  18. Mèo con, có anh làm chứng.

    Trả lờiXóa
  19. Để làm chứng cho mèo con chỉ có Đồng Hiền K3 là chính xác nhất :P

    Trả lờiXóa
  20. Đúng rồi hồi đó có anh Đồng Hiền K3, anh Dũng Vịt Bầu K3, anh Minh K4 và Vinh K7.

    Trả lờiXóa
  21. @Anh Thành: Không phải, là anh Minh có em là Quang K7

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!