Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

CÁI BẪY.

Thâm niên chạy xe chưa nhiều nhưng cũng không ít và cũng không phải cái anh thích tốc độ, vốn thận trọng nên hơn 20 năm từ khi biết lái xe, tôi chưa hề va quệt và bị công an thăm hỏi lần nào.
Vậy mà hai tháng gần đây dính liền mấy chưởng, lần đầu là cách đây hai tháng tôi mắc lỗi cán dải phân cách trên dốc Cun Hòa Bình khi né một chị phụ nữ ở cuối dốc, tầm quan sát rộng và sắp hết dải phân cách liền.Biết lỗi tôi chấp nhận chịu phạt và rút kinh nghiệm bản thân. Tiếp theo tôi đi lại trên đường HCM đoạn Xuân Mai – Nghệ An đã 5,6 lần đều vô sự dù qua đoạn Thanh Hóa có rất nhiều trạm chốt của cảnh sát giao thông. Thường tôi gặp ít cũng có 3 trạm, cánh lái xe vẫn thường nhắc nhau qua Thanh Hóa phải dè chừng. Thế mà hôm qua đây cả đi lẫn về tôi đều dính cả, tại chính cái trạm Thạch Thành giáp với Hòa Bình.
Lượt đi : ra khỏi rừng Cúc Phương, lên một con đèo nhỏ vô danh, gặp biển hạn chế tốc độ 40Km, tôi cho xe chạy như biến cấm. Đoạn đường hạn chế tốc độ này chỉ khoảng 200m. Cuối đoạn đường là thẳng và dốc, phía trước đã nhìn thấy biến báo hết hạn chế tốc độ, tôi không đệm phanh nữa để trôi. Xe chưa qua khỏi biển báo đã đạt 49 Km thế là dính chưởng. Về lý thì rõ là mình sai nên tôi chịu phát, nhưng cứ tức anh ách vì cái vị trí đặt Camera của công an. Họ không đặt ở những chỗ nguy hiểm cần thiết phải chấp hành thật tốt luật để tránh gây tai nạm mà đặt vào những chỗ đã hết nguy hiểm, những chỗ biến báo đặt chưa thật hợp lý. Đúng như người ta thường gọi là cái “ bẫy”. Về đến Nghệ An kể chuyện bị phạt , anh em họ bảo :”quân nó đểu lắm”. Biết vậy lần sau phải cẩn thận hơn.
Hôm sau đến lượt về tôi đi đúng như một cái máy. Đến địa phận Cát Yên đang lên dốc thì gặp chốt công an, phía trước thấy 5,7 cái xe máy bị giữ lại. Đầu xe tôi có bác đi xe máy đầu đội mũ bảo hiểm, ghi đông còn cái mũ nữa mà không hiểu sao không dám đi nữa đỗ ịch ngay giữa đường. Cảnh giác cao tôi không lách lên mà phanh xe bấm còi khiến vài cái xe đi sau cũng phải dừng lại. Bác xe máy cứ lúng túng mãi không dẹp xe được vào vệ đường, chú công an cầm cái gậy vẫy vẫy, tôi mới cho xe qua. Tất nhiên là tôi đã chèn vạch theo lệnh của CA thì mới qua được đám xe máy này.
Bình luận về việc này có người bảo anh công an này linh hoạt, còn tôi đúng là một kẻ máy móc, làm ngưng trệ giao thông. Điều này rất không tốt với các xe tải nặng đang lên dốc. Nhưng mình đúng ở cái lý các bác ạ.
Lần lượt Thường Xuân, Lam Sơn, Ngọc Lặc ...tôi qua thêm 3 chốt nữa vô sự với cách đi máy móc này. Đến Thạch Thành, tôi đi chậm lại để qua sát lại đoạn đường hôm qua bị phạt xem nó “đểu” thế nào. Vừa đến trạm chốt đã thấy CA vẫy vào, lạ thế, đi thế mà vẫn còn mắc lỗi.
Đồng chí CA trẻ : “ đề nghi bác cho kiểm tra giấy tờ xe “ . Thủ tục đầu tiên rất quan trọng mà lái xe rất không muốn phải làm.
Đưa giấy xe cho họ, tôi hỏi :” Tôi mắc lỗi gì ?”
Bác chạy lấn dải phân cách liền.
Vô lý ! Cho tôi coi hình ảnh _ Tôi biết chắc mình không sai vì đang trên đường khảo nghiệm lỗi của mình ngày hôm qua thì không thể mắc được. Sau cuộc điện đàm, cậu CA bảo :
Bác cần coi hình thì xuống Km 58-700, cách khoảng 9 cây số.
Coi hình mà đúng tôi sẽ bị phạt không nương tay là 700.000đ và sẽ phải quay lại đây sau một tháng với rất nhiều thủ tục. Nhưng không lẽ cứ nhận mình sai, điều này khối bác tài đành chấp nhận để yên thân. Tôi quyết định quay lại
Chưa đầy 7 Km tôi thấy một cái xe máy dựng ở vệ đường, bên trên rào chắn là gốc mấy cây ngô phủ lên, một thanh niên mặc thường phục núp dưới. Gặp tôi anh ta hơi luống cuống như thằng ăn trộm bị bắt quả tang. Anh ta lúng ta lúng túng tua lại đoạn hình ( cái Camera của anh ta như camera tôi thường thấy của mấy bác du lịch tua hay dùng chứ không phải máy bắn tốc độ ). Nhìn đoạn băng ghi hình tôi muốn khùng, xe mình đi đúng bên làn đường, có thể chạm mép vạch ( vạch đường cũ, mờ không nhận được trong Camera), mép phải là 1 cái xe máy.
Mày nói xem lỗi này là lỗi gì ?_ Tôi không thể lịch sự được nữa.
Bác có dính một tí thôi, lỗi rất nhỏ, để cháu gọi lại cho các anh ấy.
Bà thị xã chứng kiến sự việc hai ngày liền, bức xúc mắng té tát cậu ta cho đến khi tôi phải kêu lên xe mới thôi.
Quay lại tôi cho xe chạy chậm quan sát lại đoạn đường bi quay camera thì thấy dải phân cách liền quá mờ và nhiều chỗ bị tróc hàng mét. Thế mới biết CA Thanh Hóa tài, đặt điểm quay ở những vị trí thật đắc địa. Thế này thì phần thua bao giờ cũng thuộc về lái xe, bác nào làm căng cùng lắm là hòa mà mấy ai dám, thời gian công sức đâu …
Phải nói rằng : CA ta tài thật ! giỏi thật ! Bởi thế dân vẫn gọi các điểm chốt trên đường là những cái bẫy và chẳng có tác dụng mấy hạn chế tai nạn giao thông vẫn xảy ra thường ngày.

20 nhận xét:

  1. Ờ, "quân nó đểu lắm". Mà đấy là học tập "tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh" mấy năm rồi đấy.
    Không học thì đã đứng đường chấn lột rồi chứ không đặt bẫy đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Thật may cho KV, nếu đi vào đoạn đường lạ như ngã 3 Dầu giây hay đi Bắc ninh qua Từ sơn thì có cãi trời. Nếu không lấn tuyến thì cũng bị hành về đăng kiểm xe, lốp mòn, thắng không ăn, không thắt dây an toàn cho bà TX, ko đội mũ bảo hiểm, ... Thâm chí còn bị kéo xe về đồn lập biên bản về tội hay ... cãi.
    Tuần rồi gặp Sơn (1957)là lính ở F309 chiến trường K. Hắn biết KV và Hằng "bừ" trong quansuvn và gửi lời hỏi thăm Việt, Hà (con Hằng) - tk7

    Trả lờiXóa
  3. Bạn nhớ chuyến hai thằng lái một xe từ SG ra HN không. Chuyến xuyên Việt ấy nhiều thú vị. Vậy mà đã gần 20 năm rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Khắc Việt ơi! thông cảm đi! Mất bao tiền mưói được ra "đứng đường" mà không làm thế thì lấy đâu ra mà "bù đắp chi phí đầu vào". Tai nạ giao thông là do dân ta " ý thức kém " như Khắc Việt đấy. Hi. Hi.

    Trả lờiXóa
  5. Bài này có lẽ đúng là tâm sự của mọi người dân VN khi "tham gia giao thông" mà đúng ra gọi là đi đường thì Việt hơn. Chỗ tôi ơ có một con đường từ chung cư ra. Bên giao thông không biết vô tình hay cố ý làm một đường băng sang làn đường bên kia lui xuống về bên trái khoảng 10 m. Thế là mọi công dân muốn vào thành phố phải đi vòng khoảng gần 2 km để sang đường bên kia chỉ cách có 20m giải phân cách. Công an giao thông rất có "trách nhiệm" "giữ gìn" trật tự GT và thường xuyên đứng khuất đâu đó để xử phạt dân lành đi không đúng luật. Còn dân đi tắc xi thì mỗi lần vào TP cần chi thêm 22 ngàn cho cái đường rất VN đấy. KT

    Trả lờiXóa
  6. Trước kia tôi có thằng hàng xóm là CA q.10. Gia đình nó ở nhà thuê của nhà nước trong 1 căn phòng chừng 20 mét vuông, kê thêm cái gác xép để ngủ, nấu nướng thì ra hành lang "lấn chiếm". Sau nó bị kỷ luật gì đó phải ra đứng đường. Mặt mày méo xẹo.
    Đứng được 2 năm, nó qua Kỳ Hòa mua đất, xây nhà lầu 3 tầng, mở tiệc tân gia đãi hơn trăm khách. Lúc này có cho nó về quận thì cũng lắc đầu quầy quậy.
    Chẳng hiểu bây giờ nó có thêm mấy cái nhà rồi?

    HMK6

    Trả lờiXóa
  7. Nói chung đứa nào "đứng đường" cũng đều "ngon". Từ CA tới các em!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  8. Bằng cái bẫy kiểu như vậy ngay trên đường Phạm Hùng ngaỳ nào các chú cảnh sát cũng kiếm bộn. Lối rẽ từ đường Mễ Trì ra đường Phạm Hùng chỉ có vạch rời cho đi vào làn giữa, mà lan giữa dành cho xe khách và xe tải. Nếu đi đúng làn thì chẹt vạch. Thế nào cảnh sát cũng ăn được tiền. Xe máy thì đi tất các làn không sao hết!!!
    Cảnh sát giao thông là kẻ thù số một của tôi! Hiềm nỗi mình không làm gì được kẻ thù đó mà chỉ có chúng vặt được tiền của mình! Lần gần đây nhất bị phạt oan mà không biết ở đó có camera để mà khiếu nại. Kiên quyết không cho nó xu nào, kết quả: nộp cho nhà nước 1 triệu 200 ngàn đồng, cộng thêm bị giữ bằng 30 ngày!!! Đành tự nhủ có thế cái xe máy mới được dùng đến không thì để lâu hỏng mất, hi hi...

    Trả lờiXóa
  9. Đọc xong bài và các còm thấy động chạm quá!
    Dưng mà hồi còn làm lính của mình đâu hư đốn đến thế.Thật xấu hổ!
    Hôm vào tổ chức đám cưới cho con ở Sg gặp một việc rất buồn và tức cho "các cháu CSGT".Sáng dậy đi bộ trong khu chung cư CONIC ĐNA nằm trên Đại lộ NVL thuộc(thuộc H.BC)thấy có 2 CSGT đang dừng rất nhiều xe máy.Tò mò đến xem thấy bắt toàn lỗi"chạy k đúng tuyến".Nhìn về phía trước thấy có 1 vũng nước rất to,các xe chạy qua phải tránh nên lấn tuyến.Nếu chạy đúng tuyến thì ướt giầy hoặc quần.
    Thấy vô lý mình đến góp ý nó k nghe bảo chú góp ý với lãnh đạo cháu.Tức quá mình bảo"các cháu ko nghe chú đưa lên báo" nó mới dịu lại nhưng vẫn cứ bắt.K nói nữa mình về lấy cái máy ảnh có ống kính tele ra.Thấy mình đưa máy lên 2 thằng chạy mất dép.Không lẽ bây giờ hình ảnh người CA mà nhất là CSGT lại xấu đến như vậy.
    Tuy nhiên theo dõi k thấy nó lấy tiền mà chỉ lập b.bản(hay nó lấy mình ko thấy).

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ nhiều chuyện nó là thường ngày ở huyện rồi, y tế , giáo dục, xây dựng... và cả QĐ nữa ngành nào nói ra cũng đều có vấn đề cả.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  11. Nói chuyện này cả ngày không hết.Bác "Y" Trung bị cho về hưu sớm vì không "biết điều" với cấp "trển"?Ở ĐN vừa thấy biển vô khu dân cư.Đang chạy tốc độ 80km/h,mới giảm xuống dưới 59 km/h là đã bị bắn rồi.CA tìm mọi cách để kiếm tiền dân!Anh NT thấy nó chỉ lập biên bản là do chưa đạt chỉ tiêu phạt trong 1 tháng nên phải làm gấp để còn đi kiếm tiền.

    Trả lờiXóa
  12. Tưởng chỉ có lưu manh mới xin đểu?

    Trả lờiXóa
  13. Ngày xưa khi học dốt thì các cụ mắng : Cố mà học con ạ . Học dốt như mày chỉ có đứng đường và cạp đất mà ăn thôi . Ôi , lời vàng ngọc . Những kẻ đó ( cò đất và CSGT ) bây giờ giầu to . Các cụ toàn nói ... đúng .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  14. Thôi đi mà. Vẫn có những CSGT tốt, như ở Đà Nẵng. Hay như bác NT nhà mình (kể cả khi chưa về hưu, mà lúc về hưu thì tốt hơn) :-)

    Trả lờiXóa
  15. Hồi 2001, khi tôi về Việt Nam lần đầu sau một thời gian sống khá lâu ở Séc thì tôi giật mình, lúc đầu cứ nghĩ là mình nhìn nhầm khi thấy trong số CSGT đứng nhan nhản trên chặng đường Nội Bài - Hà Nội có không ít người mang quân hàm trung tá, thiếu tá. Tôi nhớ lại những năm cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 thì đồn trưởng của Quận cũng chỉ cỡ trung úy, thượng úy. Sau này tôi có nghe nói là phải mất khối tiền mới được ra " gặm đường ".

    Điều đáng buồn là VN mình không có kỷ cương nào cho ra hồn. Biển thủ hơn 800 nghìn USD từ dự án chỉ ngồi tù 5 năm trong khi đó ở Kông Tum, hai người dân bắt trộm 2 con vịt với tổng trị giá hơn 170.000 đồng đã bị tống vào tù với thời gian tổng cộng là 15 năm??? Không hiểu có nơi nào trên thế giới này có hình phạt quái đản hơn không.

    Một ngôi nhà mà bị dột từ mái dột xuống thì nền tảng chắc thế nào được. Chỉ có thường dân là khổ thôi.

    Trả lờiXóa
  16. "Một ngôi nhà mà bị dột từ mái dột xuống thì nền tảng chắc thế nào được. Chỉ có thường dân là khổ thôi".
    Nay cử đ/c NT đi kiếm lá gồi về lợp lại mái.
    3Chai :)

    Trả lờiXóa
  17. Thật sự là : Phạt xong thằng nào cũng sướng . Vì em biếu bác , và thôi ! anh thông cảm cho chú mày ... Chỉ nhà nước thiệt thôi . Nhưng ... nhà nước của chúng ta hay nhà nước của riêng 1 nhóm ? Kệ nó đi mà . Miễn mình lợi là được rồi . Đi nhậu và đi hát cho nó xả stress ... ngày mai làm tiếp . Công suất vẫn tấn tới . Ai da.
    K6LS

    Trả lờiXóa
  18. con oi nho lay cau nay,
    cuop dem la giac, cuop ngay la quan.

    Trả lờiXóa
  19. KV khoe 20 năm cầm vô lăng chưa hề dính chưởng mà bây giờ bị là phải rồi con em chúng ta giỏi hơn ta. Đó cũng là lỗi tại ta bầy mưu tính kế dạy cho chúng. Bác giậy chẳng có sai luôn luôn cảnh giác , địch ở quoanh ta. Lần sau có kế gì thì nói bé với nhau thôi dừng dậy cho chúng nữa.Để khỏi " mất toi bữa nhậu ".

    Trả lờiXóa
  20. Kinh nghiệm là thế này các cụ ạ: Cứ đầu tháng thì chạy vô tư. Lỡ có dính tí lỗi thì xin hay bồi dưỡng là họ nhận rồi cho đi ngay. Nhưng cuối tháng thì đi đứng phải cẩn thận. Vì nếu đơn vị chưa đủ mức "khoán phạt" nộp lên trên thì có xin rã họng họ cũng không cho.
    Tóm anh có tóc, chẳng tóm anh trọc đầu. Sao các cụ không đi xe đạp ? Xe căng hải thì chạy kiểu gì cũng không bị phạt

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!