Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 20 tháng 7, 2010

Thuốc lá - nối lời ĐN

Lần ấy, một người thân trong gia đình của một đồng nghiệp chúng tôi bị tai nạn giao thông. Nạn nhân là một cháu bé nên cả phòng thí nghiệm chúng tôi bị shock nặng. Khi đến chia buồn với gia chủ, đám phụ nữ có thể khóc, còn đám nam giới thì vô cùng bối rối. Thế rồi tôi thấy tất cả họ, cả khổ chủ lẫn khách, mỗi người cầm lấy một điếu thuốc và châm lửa hút trong im lặng. Không một lời an ủi hay động viên, chỉ có khói thuốc trầm tĩnh lan tỏa và bạn có thể cảm nhận được sự đồng cảm sâu xa. Tôi vô cùng kinh ngạc, bởi có những người tôi biết đã ngót chục năm, chưa bao giờ tôi thấy họ hút thuốc và thậm chí họ còn phản đối khói thuốc kịch liệt. Ỏ cái xứ lạnh này, không hiểu sao mùi khói thuốc lá ám rất lâu. Từ cái hồi có luật cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng như công sở, nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng… khứu giác của những người không hút thuốc càng trở nên nhạy bén và càng khó chịu với khói thuốc dù chỉ một chút xíu. Vậy mà lần đó tất cả chúng tôi đều cảm thấy biết ơn cái bao thuốc có in rõ dòng chữ « hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn ». Sau lần đó những người đồng nghiệp của tôi lại tiếp tục « dị ứng » với khói thuốc. Tôi nhận ra rằng, trên thế gian này có cả triệu người hiểu hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, nhưng đôi khi họ vẫn hút, hút không phải để thỏa mãn cơn nghiền nicotin mà để chia xẻ. Hình như những điều đàn ông khó diễn đạt bằng lời hay bằng nước mắt, họ gởi qua làn khói thuốc. Ỏ những nghĩa trang liệt sĩ, những người lính cũ cũng thắp một nén nhang, rồi châm một điếu thuốc, hít một hơi thật sâu rồi sau đó cắm vào chân hương trên mộ đồng đội. Tôi vẫn phản đối việc hút thuốc lá, vẫn dị ứng nặng với khói thuốc nhưng vẫn rưng rưng mỗi khi chứng kiến cảnh « chia nhau một hơi thuốc » với những người không trở về.

Nguồn: Internet
Có lần tôi làm một cuộc « phỏng vấn » tất cả bọn trong phòng thí nghiệm về lần đầu tiên hút thuốc. Mặc dù hầu hết mọi người đã bỏ thuốc nhưng ai cũng đã « thử » trừ tôi. Không phải là do tôi được giáo dục tốt về tác hại của thuốc lá mà do hoàn cảnh « đưa đẩy ». Mẹ tôi là dân Trị Thiên « xịn », nghiện thuốc, và có thể hút thuốc vấn « sâu kèn ». Tập kết ra Bắc bà gặp vô số chuyện (nhiều chuyện khá hài hước) vì nghiện thuốc mà tiêu chuẩn thuốc lá chỉ phân phối cho nam giới. Tôi cũng không nhớ rõ là bà bỏ thuốc năm nào. Sau này, hồi mới đi làm tôi phải làm đề tài về phân tích chất lượng thuốc lá do phòng thí nghiệm giúp công ty thuốc lá Cao bằng chọn giống. Nếu bạn cứ phải ngồi nghiền lá thuốc thành bột để phân tích, bảo đảm bạn sẽ sợ thuốc lá như tôi. Qua « phỏng vấn » tôi nhận ra là cách « bập » vào thuốc lá cũng thể hiện khá rõ tính cách từng người. Cậu bạn Tiến sĩ người Pháp, tính ưa suy tư, suốt ngày lục tìm thông tin nghiên cứu bảo « Biết là thuốc lá thế nọ thế kia, nhưng để thử nghiệm, năm 13 tuổi, tao mua một bao thuốc lá, ra đồng kiếm một chỗ hẻo lánh hút hết bao thuốc. Sau đó không bao giờ tao hút lại nữa, trừ cái hôm vừa rồi ». Một cậu nghiên cứu sinh người Rumani, nghịch ngợm, vui vẻ, nhanh nhẹn nói « Năm lên 9 tuổi, tao đã rủ một lũ bạn, lấy trộm thuốc lá của phụ huynh, rồi thi xem đứa nào hút giỏi hơn ». Con bé sinh viên người Bỉ gốc Ý, dạo ấy vẫn phì phèo thuốc lá bảo : « Bọn con gái năm tao rủ nhau hút thuốc để giảm cân, nhưng tao chỉ dám hút ở trường thôi. Về nhà mà bố mẹ tao thấy tao hút thuốc, chắc thể nào cũng bị ca vọng cổ ». Cái hồi có lệnh cấm tuyệt đối không được hút thuốc trong khu làm việc, mưa gió bão bùng, tuyết rơi gì hội nghiện thuốc cũng phải ra ngoài, nó dần bỏ được thuốc.

Thuốc lá được sử dụng từ ngàn xưa ở châu Mỹ, nhưng chỉ phát triển mạnh khi người châu Âu chinh phục lục địa này và thuốc lá trở thành thứ hàng hóa siêu lợi nhuận. Có giả thuyết cho rằng tên khoa học của cây thuốc lá bắt nguồn từ tên của ngài Jean Nicot, đại sứ Pháp tại Bồ đào nha, người đã trân trọng kính biếu nữ hoàng Catherine de Medici một ít thuốc lá để làm thuốc vào năm 1559. Dù hiện nay phần lớn các nước đều in dòng chữ « hút thuốc hại sức khỏe » trên mỗi bao thuốc và nhiều nước nghiêm cấm tuyệt đối việc hút thuốc những nơi công cộng cũng như không bán thuốc lá cho trẻ em dưới 16 tuổi, ước tính vẫn có khoảng 1/3 những người trưởng thành trên thế giới hút thuốc. Mới thấy cái mùi khói gây khó chịu cho không ít người vẫn là sự quyến rũ ghê gớm cho muôn ngàn người khác. Tôi từng biết một người đã phải bỏ làm ở một công ty có thu nhập cao chỉ vì thuốc lá. Chả là văn phòng của bác này tọa lạc trên tầng mười mấy của tòa nhà, mỗi lần muốn hút thuốc bác này phải « hạ sơn » rồi ra đứng đường hút thuốc « dù mưa gió tuyết rơi, dù vắng bóng ngôi sao giữa trời ». Bác ấy cố bỏ thuốc mãi mà không được đành bỏ cơ quan vậy. Với khá nhiều người, hút thuốc là cách để tập trung suy nghĩ, nhiều người khác là để thư giãn và lấy lại bình tĩnh. Không ít người trong trường hợp nhất định lại thấy « lời của khói » là cách hợp lý nhất.

Cũng là do ĐN « đốt » hết mấy chục bao Manboro, khói bay tứ tung nên kẻ « dị ứng » khói thuốc là tôi đây mới có vài dòng tản mạn về thuốc lá. Mong cả những người ghét lẫn người yêu thuốc lá lượng thứ.

EGK9

17 nhận xét:

  1. Sáng nay ra chợ TQT mua thuốc. Không có thuốc nguyên cây. Tất cả đề bị xé mất 1 đầu. Sao vậy? - Vì hàng nguyên cây đóng đi Mỹ quá trời nên nhà máy đưa ra vậy đó - Marlboro VN đi Mỹ? - Dạ, khoảng tháng nay "hút" lắm.
    Oho, TG thông thương cũng có nhiều chuyện lạ nhỉ!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  2. Mấy chú em K9 nghiện thế này mới sợ chứ ! Ngày còn học ở ĐH KTQS thuốc thang cũng hiếm nên 1 điếu thuốc mỗi lần châm là 6 đến 7 chú xúm lại . Điếu thuốc cứ chuyền nhau cho đến hết . Chuyện không có gì để nói nhưng cứ đến chú em này là hắn ngậm điếu thuốc hẳn vào trong miệng , làm điếu thuốc ướt nhoẹt . Mấy tên xếp hàng phía sau lúc đầu còn khiếp sau thèm thuốc quá cũng nhắm mắt hút . Tên kia nếu có thuốc hút 1 mình thì hắn vẫn hút vậy . Hình như để những tên khác hết cơ hội đến " xin 1 hơi " . Thời buổi khó khăn thật .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. "Vui cũng hút, Buồn cũng hút, không Vui không Buồn cũng hút" - cái Anti-Slogan này nói lên tính Mâu Thuẫn và Phi Lý của Thói Quen hút thuốc.

    Nam giới chúng tôi ít khi nhìn Thi Vị như EGK9 - Hút thuốc là có hại, nếu chưa bỏ được ngay thì tránh làm fiền người khác, thế thôi.

    “Đàn ông đến từ sao Hỏa, phụ nữ đến từ sao Kim”, cho nên họ nhìn nhận vấn đề rất khác nhau và chúng tôi thích thú xem các bạn khác giới nghĩ gì: thì ra họ k lên án wá nặng nề và rất ngạc nhiên đôi khi họ Cảm Thông.

    Để bổ sung cho bài văn cảm động của EGK9, xin khai ra 1 Bí Mật của fái mạnh: đứng trước các bạn, chúng tôi hút liên tục, trông Hùng Dũng lắm - thật ra chúng tôi đang Bối Rối đấy ! hihihi !

    Trả lờiXóa
  4. Nói về chuyện hút thuốc và ra căn tin trường mua thuốc "tiêu chuẩn" để hút. Tôi cũng có Một kỷ niệm khá hay. Chuyện này có thật 100%.
    Số là khi được ra quân chuyển ngành về học tiếp tại Trường Đại Học Thủy Lợi HN năm 1978. Tôi và một số anh em Bộ đội về học được hưởng lương và nhất là có tiêu chuẩn mua thuốc lá tại căng tin Nhà trường như các cán bộ giáo viên. Oai lắm đấy!. Chuyện là thế này: Cứ mỗi tuần đầu tháng căn tin nhà trường mới có thuốc để bán (chắc vì hàng họ khan hiếm) nên mỗi buổi chiều từ 6g đến 8g tối là đông ngẹt người xếp hàng chờ tới lượt được mua (tất nhiên là giáo viên nhà trường và các SV là bộ đội về học). Hôm đó chiều ăn cơm xong mình lọ mọ ra Căn tin mua thuốc, ra cũng sớm mà thấy mọi người xếp hàng rồng rắn kể cũng dài thế là mình nhẫn nại đứng vào hàng chờ đến lượt, đứng hơn tiếng đồng hồ còn 03 hay 04 người nữa là đến lượt (đang có sướng trong bụng) thì bỗng nhiên có một thằng cha chả nói chả rằng từ ngoài chen hàng vào sau lưng người chuẩn bị đến lượt. Chả ai nói gì!!! tức khí máu lính nổi lên tôi nắm tóc tay đó kéo ra khỏi hàng và cự nự. "Mày là gì sao lại chen ngang thế? Hãy ra sau xếp hàng theo thứ tự....bố láo tao oánh giờ". Thế là hắn xướng dưới xêp hàng như mọi người. Tưởng chuyện như thế là xong. Như có ai đâu ngờ ..... đến hôm thi vấn đáp môn cơ lý thuyết lúc bốc đề xong đang ngồi chuẩn bị thì thấy "cái thằng chen hàng ngồi chõm chọe trên hàng ghế giám khảo" chết mẹ rùi hóa ra hắn là thầy giáo ở bộ môn Cơ lý thuyết.Hít một hơi thở sâu mình lên trả lời bài thi (tính qua ông thầy trưởng bộ môn để trả bài) nhưng tay chen hàng gọi "anh vào đây" thế là mính phải ngồi đối diện. Khỏi phải nói kỳ đó hắn cho mình 2 điểm vậy là nợ môn Cơ lý thuyết liền. Tay lớp trưởng cũng là Bộ đội sau giờ thi chạy theo nói "anh ấy là bộ đội về học và không biết là thầy (cái vụ mua thuốc) nên mới có chuyện cự nự - thầy thông cảm vớt ảnh đi. Hắn liền nói"bộ đội thì bộ đội chứ, cho thi lại là phải thi lại". Đấy chỉ vì thuốc lá mà tôi phải trả nợ môn Cơ lý thuyết tới lần thứ 3 mới qua.
    P.S

    Trả lờiXóa
  5. Ngẫm xem:
    1/ Hút thuốc lãng phí,tốn tiền nên tôi không bao giờ mua thuốc. Nếu thèm thì tôi xin bè bạn, và để tránh tiếng hà tiện thì mình phải xin "ở thế thượng phong". Ví dụ, hãy vỗ vai bạn thân mật mà rằng:" Nè,mày mời tao hút thuốc đi". Người lịch sự phải như vậy!
    2/ "Hút thuốc có hại cho sức khỏe"...Thấy AE hút tôi rất lo nên ai mời là mình hút ngay, bởi đấy là cách hy sinh thân mình chia sẽ bớt độc hại, ghóp phần bảo vệ sức khỏe cho bè bạn?!
    3/@EG9: Để phân biệt Người với muôn loài, các nhà KH đã dựa vào đặc trưng :"Con người là động vật biết...hút thuốc". Vai trò quan trọng của hút thuốc là vậy chứ không phải chỉ số IQ.
    TM

    Trả lờiXóa
  6. P.S quá dở!Tui phải thi lại lần 4 (hồi đó là BĐ thì đc ưu tiên thi lại lần 4,ko biết ở chỗ pác thế nào)môn Sức bền vật lộn.Trước khi thi nhờ đứa em cùng lớp mời thầy (cũng trẻ như mình)điếu Samit có trộn cỏ...Thầy hút vào tự nhiên vui vẻ hẳn lên,kết quả là sổ điểm có chữ đạt yêu cầu.
    -Tính ko định còm mà thấy đề tài này xôm tụ quá,nên góp vui chút.Các Cụ kị nhà ta đã tổng kết cả trăm năm nay rồi,phàm cái gì mà ngon đều đc đúc kết và bổ sung để truyền cho đời sau,cái gì dở thì vứt.Như vậy,hút thuốc là một món ngon mà ta nên tiếp tục kế thừa một cách sáng tạo.

    Trả lờiXóa
  7. minh cung hut thuopc,minh cung nghien thuoc,ki niem cung co nhieu,nhung minh bo duoc thuoc va minh thay:ko phien minh,ko phien nguoi khac,ko co mui kho chiu va khoe.do la mot thoi quen khong tot.van de la nghi luc.nen lam.lmn.k8.b2.

    Trả lờiXóa
  8. AK7 à. Đúng đấy BĐ được "ưu tiên" cho thi thêm lần nữa. Nhưng trường hợp tôi qua được lần 3 cũng lại có 1 câu chuyện. Vì thi 02 lần vấn đáp rồi, lần 3 đáng lý cũng thi vấn đáp luôn (nhưng thời may là hồi ấy giáo viên các khoa của trường phải đi theo 03 đoàn vào thực tế ở 03 miền để chuẩn bị cho các PA làm thủy lợi) nên mỗi khoa chỉ còn lại vài thầy. Thế là chúng tớ được thi viết và được 4/5 điểm (hồi đó chấm hệ 5 điểm). (Tay chen hàng lần đó vào Tây nguyên). Năm sau gặp lại thấy hắn cũng bị sốt rét rên hừ hừ. Mấy thầy mới chỉ xống gặp mấy thằng BĐ chúng tớ chỉ cách (dân dã) chữa sốt rét. Hồi đó gần Chùa Bộc có một Thầy Lang ông ấy chỉ cách tìm giun đất phơi khô, tán nhuyễn sao vàng trộn với mật ong và bột nghệ uông liền 3 tháng. Thế là thuyên giảm cái vụ sốt rét ngay. Sau này hắn ít bị sốt lại đến đãi tụi tớ mấy vại bia HN. Kể cũng vui.
    P.S

    Trả lờiXóa
  9. It nhat co ban nu nhe nhang voi thuoc la. Bai viet cua ban rat hay va tinh cam, ban cung tam ly nua. Cam on EGK9 nhe.
    DN.

    Trả lờiXóa
  10. Doc bai cua cac ban ve hut thuoc vui ghe...nho lai thoi con o bo doi co thang luon phan doi chuyen hut thuoc chuyen du toi o nha chu nhat de no di choi ho roi mua thuoc la ve cho...biet ai o?...cac ban...ten no la HBD...

    Trả lờiXóa
  11. @AK7 và TÂM THỦ ĐỨC: đời đi học mà không thi lại và không "choảng' nhau vài trận thì làm sao mà "nổi tiếng" để thầy cô và các bạn trong lớp nhớ được mình!!!!

    Trả lờiXóa
  12. Người ta nói "có tài có tật". Câu đó suy rộng ra có nghĩa là: có tài được năm chục phần trăm (50%), có tật được 50% nữa, vị chi là 100%. Đúng vậy, các ông xem, gặp gỡ trao đổi với mấy ông không có tật chán thấy mẹ. Tui tài đâu chưa rõ, nhưng giá mà có tật thì 50% rồi, ngon lành. Hiềm nỗi từ bé tới lớn lỡ ngoan rồi, mò mãi chả có tật gì to tát, đành hút thuốc vậy, cho nó có tỷ lệ mà so đo với thiên hạ. Chứ các ông nghĩ xem, hút thuốc có no béo chi mô.

    Trả lờiXóa
  13. Tỉ ui, đọc anh ĐN, muội thấy ko "dính dáng" gì đến mìn cả, nhưng bài của tỉ muội thấy mìn hơi bị "dính"! Vì MF đã từng...tập hút thuốc! Hồi ở Quế, group 3 tên MF, Xuân Hương, Ngọc Hân ko nhớ bằng cách gì, đã kiếm được bao thuốc, trong một đêm rét căm căm, 3 tên mũ lông, áo bông, giày cộp thức đến sau 12 h, kéo nhau ra sau trường...hút thử! Hic, hem thấy ngon lành gì từ điếu thuốc, chỉ thấy mình "ngon" vì đã ...hút thuốc!

    Trả lờiXóa
  14. @ĐN&MF: Tớ không ủng hộ chuyện hút thuốc đâu nhé. Tớ chỉ thử lý giải xem tại sao có rất nhiều người thấm nhuần "hút thuốc lá có hại cho sức khỏe" (tớ tin 100% người đọc blog này tin như thế), cả những người phản đối kịch liệt chuyện hút thuốc, đôi khi vẫn cầm lấy điếu thuốc như một giải pháp tình huống. Tớ có một căn bênh khá nan giải là khi thấy cái gì có vẻ rất vô lý mà nhiều người vẫn làm thì tớ cứ phải bận tâm đi tìm lý do.

    Trả lờiXóa
  15. Bi giờ tui cũng thấy mình " ngon " vì bỏ được thuốc lá . Oaisss phết !
    K6LS

    Trả lờiXóa
  16. Tui khoái chuyện của Tamthuduc. Vui.

    Trả lờiXóa
  17. Té ra trên đời có những ông thầy thật xấu tính,đã thiếu văn hóa rồi còn thù vặt!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!