Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2010

MÙA NÀO THỨC ẤY

Năm ngoái tôi đã trình làng dây dưa hấu nhà mình với các bạn. Năm nay lại xin “khoe tiếp” dây dưa gang ( vẫn ngay tại chỗ ấy ).

Giữ “bí mật công nghệ” lâu sợ mang tiếng ich kỷ, vậy tôi xin cống hiến “Đề tài khoa học” này, hy vọng mọi người có thể áp dụng vào cả các lĩnh vực nông nhiệp khác. Đó là phải biết …cúng Tổ ae ạ! Linh lắm!

Số là khi thu hoạch “vụ dưa” năm ngoái, tôi lựa trái dưa hấu to, đẹp nhất, lau chùi cẩn thận và đặt lên bàn thờ, thắp nhang cám ơn Tổ Mai An Tiêm. Ngài cảm động lắm, bởi giờ sao có lắm kẻ ăn cháo đá bát, chẳng biết uống nước nhớ nguồn?! …Nhưng điều làm tôi kinh ngạc nhất là “sàn phẩm” năm nay lại biến thành dưa gang( chứ không phải dưa hấu)! Có lẽ nào Tổ Mai An Tiêm cũng có lúc …lẫn như ta?

SG 17/7/2010

21 nhận xét:

  1. Em muốn biết là ruột của nó như thế nào ạ? Giống dưa gang hay dưa hấu? Chắc tại anh cúng Tổ trang nghiêm nên ngài nhất định độ trì cho anh giống dưa quý hiếm. Năm nay nhà anh có lộc rồi đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Treo từ năm ngoái sang năm nay nó không dài ra mới là lạ :-)

    Trả lờiXóa
  3. Quanh nhà bác tuyền là gạch vụn, sao cây tốt thế nhỉ? Hay là lại tay bà chị trồng để cho ông anh chụp ảnh?

    Trả lờiXóa
  4. "Công nghệ trồng dưa" của bác TM này học được cách bón...."tươi" của nông dân TQ từ thời còn học ở trường Y trung, Quế lâm đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Lộn giống là do bác TM cứ thâm canh bằng bia tươi nên Tổ Mai An Tiêm Ghét. Bác fải hứa là trồng rau sạch chớ !.

    Nghĩ lại thấy An Tiêm cũng Khờ, có 1 hòn đảo thì Quy Hoạch, kêu gọi đầu tư, chia nền ra bán...hoặc ít ra cũng fải thông minh trồng Khế, chờ Chim Thần tới ăn...ở đó mà trồng Dưa, lâu Giầu chít mẹ.

    Trả lờiXóa
  6. ủa , hôm tết bọn em đến nhà chỗ đó là cây lá mơ mà . Không lẽ nhầm sao ?

    Trả lờiXóa
  7. - @TM : " Ăn cháo đái bát" chứ sao lại "đá bát"?

    Trả lờiXóa
  8. @ND: Hơi mất VS một tí nhưng pác đã dạy thế thì từ rày về sau em xin "đái( vào) bát" ạ!
    TM

    Trả lờiXóa
  9. Theo tui, "ăn cháo ĐÁ bát" có trước mà phó bản "ăn cháo ĐÁI bát" cũng OK lun và được 1 số Nhà Văn dùng - chúng Đồng Nghĩa với nhau.

    Cái này có khi fải hỏi Thầy Phạm Đình Trọng chứ cái loại "Văn 2, Toán 2, Thể dục 10, Hạnh kiểm Xấu" như tui mà đi Giảng Nghĩa cho các ông...quá bằng Lừa Đảo.
    -------------------
    Riêng về cụm từ "(vẫn ngay tại chỗ ấy)" đề nghị bác TM làm rõ, tránh hiểu lầm như Ô-Sin lên Phường khai báo:
    - Quan hệ với Chủ hộ ?
    - Tuần 3 lần.
    - Nơi sinh ?
    - "(vẫn ngay tại chỗ ấy) !"

    Trả lờiXóa
  10. -@TK8: Xem mấy cái tranh "Tổ Mai An Tiêm",đọan AT lấy cây vạch "chữ" vào quả dưa thả xuống biển mới giật mình. Hoá ra Tổ mình đã biết làm Maketing cả ngàn năm trước! Bọn Tư bản, thực dân giờ chỉ là bắt chước các cụ nhà mình thôi? Tự hào thay dân đất Việt!

    - Về tính xác thực của thông tin thì khỏi phải bàn. Nhân chứng còn đủ cả. Đám DS,ĐH và một số bác nữa,cứ 1-2 hôm lại mò đến để ngắm dưa lớn( mỗi ngày mỗi khác). Ngắm thì được thôi, nhưng tôi "ghét" nhất cái lối câu thòng kiểu Trỗi:" bao giờ...nhớ để dành tao 1 quả".

    - @ Quế : Dưa thường chỉ 2-3 tháng 1 vụ. Dân miền Tây nhiều nơi sau khi thu hoạch lúa "trồng chơi"tiếp vụ dưa để chờ gieo vụ lúa mới.
    TM

    Trả lờiXóa
  11. "Bài học Lịch sử về Mai An Tiêm" cho thấy:

    -An Tiêm là 1 Thương gia Tồi khi cho fát triển đại trà 1 loại Nông sản chưa có chỗ đứng trên Thị trường, mặt khác:
    - Tổ mình đã biết làm Maketing cả ngàn năm trước - như TM fân tích.
    - AT là 1 Lão Nông Tri Điền đích thực.
    - AT là 1 Chính Trị gia lỗi lạc: biết rải truyền đơn từ lâu, trước cả Nguyễn Trãi, nhưng chưa biết Phao tin đồn nhảm ("Lê Lợi vi Quân, Nguyễn Trãi vi Thần").
    - ....và truyền đơn của AT lại chính là Quà Hối Lộ triều đình - rất sáng tạo ! - như vậy, AT còn biết Mua Quan Bán Chức.
    - AT còn là 1 Binh Pháp gia trước cả Tôn Vũ bên Tàu: tự vua Hùng fải ra đón, kcần lọ mọ đóng thuyền tìm cách vượt biển như Robinson Crusoe trên hoang đảo.

    "Tự hào thay dân đất Việt !"

    Trả lờiXóa
  12. "Bài học Lịch sử về Mai An Tiêm", công trình lấy bằng tiến sĩ?

    Trả lờiXóa
  13. Hữu Thành.
    1/ Đầu tiên mình bảo vệ đề tài tiến sĩ khoa học (TSKH): "Bài học lịch sử về Mai An Tiêm (MAT)".
    2/ Được rồi thì mình lại mần tiếp TSKH: "Hòn đảo MAT trồng dưa nay ở Thanh hóa".
    3/ Mần tiếp "MAT không phải là người đầu tiên trồng dưa ở Vietnam".
    4/ Mần tiếp "Nơi trồng dưa đầu tiên ở Vietnam không phải ở Thanh hóa".
    Rứa là Trỗi mình có liền 4 bằng TSKH. Ngon như ăn kẹo dồi (hồi bé, kẹo dồi ngon lắm, tụi trẻ con Hanoi đứa nào cũng khoái).

    Trả lờiXóa
  14. Có lẽ Bác cho dưa hấu mặc"áo lưới"nên nó bị biến thái chăng?

    Gtl.

    Trả lờiXóa
  15. @ Gtl: Cái cuống dưa bé tí phỉ chịu tải khá nặng. Tui cân thử trái lớn 2,2kg, trái nhỏ 1,8 kg. Phải dùng túi lưới là để "bảo vệ thành quả lao động" đó thui. Đây là dưa sạch, toàn bột,bở tung, rất thơm, đem chấm đường ăn ngon như ...dưa gang!
    Tại sao tàu mình trồng được rau mà không trồng dưa nhỉ? Thử một nhát, biết đâu lại có tên trong "Ginet hàng hải"!
    TM

    Trả lờiXóa
  16. @bác TM: sản phẩm dưa nhà bác kết cục là dưa j vậy? vì căn cứ theo bài viết thì là "sàn phẩm” năm nay lại biến thành dưa gang" nhưng căn cứ theo lời bình "dưa sạch, toàn bột,bở tung, rất thơm, đem chấm đường" thì đây là lại là dưa bở. hay là bác "trồng nhầm" rồi????

    Trả lờiXóa
  17. @Lê Thanh: Bác TM không "trồng nhầm" đâu. Bác ấy là chuyên gia biến đổi gen đấy.

    Trả lờiXóa
  18. Không khéo bác TM lại "đụng nghề" với EGK9 rồi!

    Trả lờiXóa
  19. @LT: "Nói có sách". Mời bạn đọc bài
    "Dưa gang giải nhiệt mùa hè" dưới đây trong báo Phụ nữ:

    Dưa gang (miền Bắc gọi là dưa bở) tên khoa học là Cucumis melo L. thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Trái dưa non làm rau ăn sống, nấu canh, muối, ngâm giấm...; dưa chín ăn với đường hoặc dưa gang chín ướp đá và sinh tố dưa gang.

    Dưa gang ướp đá:
    Dưa gang giải nhiệt mùa hè
    Món này làm rất dễ. Dưa gang chọn những trái già, to tròn, cầm nặng tay (cơm dầy), vỏ trái dưa nứt nhiều (dưa sáp, thịt dẻo ngon). Dùng tay ấn nhẹ, thấy dưa mềm và có mùi thơm thoang thoảng là được.

    Gọt vỏ, bỏ hạt, xắt dưa thành từng viên cỡ con cờ, cho vào dĩa. Cho đường cát + sữa đặc vào (ngọt ít nhiều tùy khẩu vị).

    Bào nước đá bỏ lên. Có thể thêm một ít si-rô cho có mùi thơm và màu sắc hấp dẫn.

    Sinh tố dưa gang:
    Dưa gang giải nhiệt mùa hè

    Dưa gang gọt vỏ, bỏ hạt, xắt từng miếng nhỏ cho vào cối xay sinh tố với một ít nước, xay nhuyễn. Cho đường + sữa tươi (hay sữa đặc) vào. Cuối cùng là cho đá bào vào, đổ ra ly.

    Trong những ngày hè nóng nực, còn gì thú vị bằng ăn một dĩa dưa gang ướp đá hay uống một ly sinh tố dưa gang. Mùi thơm đặc trưng của dưa, chất bột mịn, bở tan trong miệng hòa lẫn vị ngọt, béo của sữa xua tan mọi cảm giác khó chịu của tiết trời oi bức.

    Mách bạn: Theo Đông y, dưa gang có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải khát, thông khí, lợi tiểu. Trong những ngày hè, ăn dưa có thể phòng ngừa được cảm nắng. Theo các nhà khoa học, trong dưa gang có: 95% nước, 0,60% protid, 0,11% lipid, 3,72% glucid, 0,33% cellulose…, một số vitamin (A,B,C…) và các khoáng chất khác.

    * Tóm lại "dưa bở", "dưa gang" nó "KHÁC NHAU" như "Bố" miền Bắc và "Ba" MN vậy!!
    TM

    Trả lờiXóa
  20. bác TM ơi: dưa bở như vậy nè: "Dưa bở có vỏ xanh ngả vàng và lớp thịt quả cũng có màu xanh nhẹ. Khi quả dưa chín mềm, bạn dễ dàng dùng tay bóc vỏ và dùng thìa nạo thịt của dưa. hình minh hoạ:
    http://tintuc.xalo.vn/00-1674625779/tap_cho_be_an_dua_bo.html.

    Trả lờiXóa
  21. @LT:"Ngoan cố" nhỉ! Dưa gang có thể không phải là dưa bở nhưng dưa bở chắc chắn phải là dưa gang. Tối qua tôi đã xử lý "vật chứng" cuối cùng theo theo cách của bạn.
    Kết luận : Đó chính là dưa "gang-bở".Cái lưỡi bao giờ cũng đánh giá chính xác và trí tuệ hơn con mắt!
    TM

    http://www.zing.vn/news/an-ngon/dua-gang-giai-nhiet-mua-he/a78862.html

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!