Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Hành trình đi tìm một địa chỉ.

Nói chuyện với anh Kiến Quốc qua điện thoại, anh đặt vấn đề làm sao liên lạc với gia đình liệt sĩ Ngô Tất Thắng K7. Để chuẩn bị cho ra sách"Sinh ra trong khói lửa " tập 3, ban biên tập cần một số tư liệu, hình ảnh của các bạn đã hy sinh. Anh đề nghị tôi gởi một cho số hình liên quan, nếu tìm được địa chỉ của gia đình liệt sĩ Ngô Tất Thắng thì càng tốt. Hình ảnh thì dễ rồi vì tôi còn lưu được một số. Nhưng đến mục tìm địa chỉ của gia đình Thắng thì căng đây? Gia đình của bạn đã chuyển đi khỏi khu tập thể 16A Lý Nam Đế từ lâu. Khoảng những năm đầu 80 của thế kỷ trước cô Toàn và em Ba có ghé qua nhà thăm ba má tôi. Chả là cô học cùng với má tôi tại trường Đảng Nguyễn Ái Quốc. Hai người rất thân nhau, lúc này gia đình cô đã chuyển về khu Gỉang Võ. Sau này chắc bận việc và sức khỏe yếu nên không thấy liên lạc nữa?
Tôi bắt đầu bằng cách hỏi Vỹ gỗ. Là người cùng nhau nhập ngũ, sau này lại cùng nhau ở công binh với Thắng. Vỹ cũng chỉ biết lờ mờ như: Gia đình Thắng hình như ở Giảng Võ? Trái với thông tin tôi biết từ lâu là ở Cầu giấy. Vợ Thắng tên là Hòa, không biết họ, tên đệm ? Nhưng cho biết một thông tin quan trọng là vợ Thắng làm ở đài truyền hình t/p HCM, không biết làm ở bộ phận nào? Như thế này chẳng khác nào mò kim đáy biển, vì người tên Hòa là một cái tên phổ biến! Đành phải hỏi lại thông tin qua hội "phố LNĐ". Gọi cho Phương em của Ái "khỉ"có nhà ở gần nhà Ngô Tất Thắng lúc còn ở khu 16A LNĐ. Phương cũng không biết gì? Chỉ biết vợ anh Thắng tên Hà. Phương hứa sẽ hỏi lại những người cùng khu TT xem ai biết địa chỉ hay điện thoại theo hướng tìm Quang em Thắng hy vọng còn liên lạc với nhau, rồi báo lại. Không mong tìm được gia đình Thắng, tôi gọi cho một người bạn làm ở đài truyền hình t/p HCM nhờ tìm một người tên Hà (Vỹ cũng xác nhận lại vợ Thắng tên là Hà), có chồng là liệt sĩ, chạc tuổi trên 50. Bạn hỏi lại làm ở bộ phận nào, ở đài TH có nhiều người tên Hà lắm và hứa bằng mọi cách sẽ cho biết tin sớm. Trong lúc chờ bạn báo tin, thì em Phương gọi điện lại nói em kiếm được rồi và cho số điện thoại nhà cô Toàn. Điện thoại cho cô, xưng tên:"Cháu là Đạt con má Yến". Cô nhớ ra ngay: "Cháu thân với Thắng, hai đứa cùng nhau đi bộ đội". Sau một hồi hỏi thăm sức khỏe,tình hình gia đình. Tôi xin địa chỉ gia đình, số điện thoại của Quang, số điện thoại của vợ Thắng trong Nam. Hứa với cô sẽ ghé thăm gia đình khi có dịp ra HN. Mừng vì thông tin vượt quá sự mong đợi, từ lâu những tưởng không thể nào liên lạc với gia đình bạn được nữa? Gọi ngay điện thoại cho Hà tôi nói tôi là bạn cùng khu TT, là đồng đội cũ. Hà rất xúc động. Chúng tôi có trao đổi với nhau qua email. Qua email- Xin copy nguyên văn, Hà viết:
"Gửi anh Đạt!
Trước hết, em rất cám ơn anh vì anh đã gửi cho em tấm hình của anh Thắng thời niên thiếu và cho em biết trang blog của các anh . Trưa nay em đã đọc hết những bài viết kỷ niệm của các anh về anh Thắng. Em xúc động vô cùng! Những kỷ niệm xưa lại ùa về trong em. Thật là một sự trùng hợp ngẫu nghiên, cách đây 2 ngày , bạn em ở Đà lạt có điện cho em biết là cô bạn gái cũ của anh Thắng (người gây ra sóng gió mà các anh đã đề cập đến) hiện là giám đốc Sở Giáo dục Lâm đồng. Cô ấy đã cùng bạn em ôn lại những kỷ niệm về anh Thắng. Em cũng rất mong gặp được anh Đỗ Nghĩa, vì trong những người bạn cùng học trường Trỗi với anh Thắng em chỉ quen với anh Đỗ Nghĩa. Và có một anh Nghĩa nữa em chỉ gặp mặt thôi chứ chưa được làm quen. Nếu anh có hộp thư của anh Đỗ Nghĩa thì cho em biết với nhé."
Hà mời tôi ghé đài TH chơi. Hẹn với Đỗ Nghĩa rồi. Chúng tôi sẽ tới trong một ngày gần nhất.
Ngày thương binh, liệt sĩ 27/7 đến rồi. Chúng ta lại nhớ đến các bạn, các đồng đội của chúng ta đã hy sinh cho đất nước có ngày hôm nay. Chúng ta được hưởng sự may mắn hơn họ! Để làm gì được an ủi phần nào gia đình các bạn, đồng đội vơi đi nỗi buồn tủi, nhớ mong chúng tôi sẽ cố gắng hết mình! Nhân ngày này xin thắp cho hương hồn các liệt sĩ một nén nhang tưởng nhớ.

2 nhận xét:

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!