Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2010

Gửi con trai năm 20 tuổi

Năm nay con trai tôi 20 tuổi và cháu lớn lên học tập chủ yếu ở nước ngoài. Tháng bảy năm nay cháu đủ lớn để về nước một mình và gia đình tôi đã tổ chức một chuyến đi thăm những địa danh lịch sử như Thành cổ, địa đạo Vịnh mốc, nghĩa trang Trường sơn cho cháu và mấy anh chị em họ cùng tuổi.
Bài thơ này tôi viết cho tôi và mong muốn chia xẻ với các bạn có cùng tâm niệm

Khi chưa tròn 20 tuổi
Các bạn của mẹ  đi vào chiến trường
Các bạn mẹ còn trẻ  hơn con
Khi đổ máu cho Tổ  quốc 
Mẹ của các bạn mẹ
Có lẽ cũng trẻ  hơn mẹ bây giờ
Âm thầm lau nước mắt
Đợi chờ mỏi mòn mái đầu tóc bạc
Rồi mang nỗi đau đi suốt cuộc đời 
Năm nay con 20 rồi,
Con về đứng bên Thành cổ
Tháng bảy, Quảng trị  trời đổ lửa
Thiêu đốt từng vạt cỏ non
Nhưng ngày xưa còn thêm lửa đạn, lửa bom
Và bạn bè mẹ  ở đó
Hãy cẩn thận nghe con
Đừng vô tình dẫm bừa lên cỏ
Ở nơi này không hàng hàng bia mộ
Nhưng lặng chìm dưới cỏ
Là bao nhiêu bạn bè  của mẹ
Ngã xuống
Trẻ như con bây giờ 

Con lớn lên bình yên
Và say mê đi tìm những chân trời mới
Trời trên đầu con luôn xanh
Và cỏ dưới chân mát rượi
Nhưng đừng quên nghe con
Tổ quốc là thế  đấy
Màu xanh của trời
Màu xanh của cỏ
Chính là máu của bao người đã đổ
« Bao người » ấy không phải là Ai đó
Mà là người thân của chính chúng ta 
Đừng quên nghe con
Mang theo màu cỏ xanh Thành cổ
Mỗi lần đi xa…. 
EGK9
27/7/2010
Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia đường 9

8 nhận xét:

  1. Cảm ơn EGK9!Cảm ơn tấm lòng của những người MẸ.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng cu nhà mình năm thứ mấy rồi bạn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. EGK9 văn thơ quả thật là " thâm hậu " . Không biết ngày xưa thời phổ thông có giỏi văn hay không nhưng tinh hoa phát tiết hết cả ra ngoài thế này thì chỉ có Blog Uttroi được hưởng thôi .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn đã nói giúp tôi cho các con tôi, dù chúng nó vẫn ở VN.

    Hiện giờ, Thu đã về làm dự án ở VN?

    4 SG

    Trả lờiXóa
  5. Một bài học đơn sơ nhưng sâu sắc của bà Mẹ dành cho đứa Con.

    Trả lờiXóa
  6. Hay như chưa bao giờ từng hay như thế! Tỉ nói giùm được cho bao người mẹ muốn tâm sự với con trẻ bây giờ!
    Đề nghị Út Trỗi đưa bài thơ này đăng báo QDND, báo phụ nữ, thanh niên, tuổi trẻ và...các báo khác!

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn EGK9,em đã nói không cho riêng con mình mà cho cả Thế hệ Thanh niên hôm nay:Phải biết trân trọng quá khứ,sự hy sinh của thế hệ cha ,anh!/TBK4

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!