Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2008

" Lắm điều "

Sau khi đọc loạt bài của các bạn vừa ra QT làm nghĩa cử cao đẹp, thật cảm động khi thấy tình cảm của mọi người đã và đang dành cho các Liệt sỹ, trong đó có người bạn cùng thời thơ ấu của chúng ta. Xin trân trọng !
Có điều, tôi định không nói ra, nhưng lại cứ thắc mắc sau khi sâu chuỗi từ bài viết thứ nhất về YHoà của HBĐ cùng với những tình tiết trường hợp hy sinh của bạn qua các bài tiếp theo, tôi thấy nó cứ khập khiễng thế nào ấy. Phải thừa nhận các bài viết đều là nghe kể lại, nhưng đều từ một nhân chứng duy nhất là a.Đức (người nhận là đã tự tay chôn YHòa và chứng kiến trường hợp hy sinh của YHoà) nhưng sao lại "tam sao, thất bổn" đến thế. Này nhé :
- Đầu tiên : YHoà hy sinh sau 1 trận chiến đấu khốc liệt ( tất nhiên phải có quân địch đối mặt).
- Tiếp theo : YHoà hy sinh vì mảnh pháo do địch bắn nhầm !! ( đáng lý nó định bắn vào chỗ gõ kẻng ăn cơm ). Xin lỗi, hồi đó là năm nào, lại đang ở trên chốt ta và địch còn nhìn thấy nhau, thế mà lại có chuyện gõ kẻng báo hiệu ăn cơm đúng giờ, thế mới lạ !
- Lúc thì kể YHoà bị mảnh pháo ghim vào mặt chỉ nói được 1 câu rồi hy sinh. Lúc thì lại kể Đức ôm YHoà sau khi bị thương trong tay mấy tiếng đồng hồ sau bạn mới hy sinh! Anh bạn Đức này có trí nhớ siêu đến mức 36 năm sau vẫn còn chỉ được đúng vị trí hầm ngồi cùng YHoà, mặc dù không biết anh ta chốt ở đó thời gian bao nhiêu lâu, và mức độ bom pháo của địch có giảm đi không để không xoá mất dấu tích căn hầm cũ ấy. Ấy là chưa nói lúc chiến tranh là đồi trọc (Cháy), còn bây giờ đã là đất canh tác nhiều năm nay của dân. Tôi đã ở 1 làng gần Cửa Việt, sau 1 trận pháo từ tàu biển bắn toạ độ vào, hết pháo, chui ra khỏi hầm còn không biết minh đang ở đâu.
- Lại kể, đất đồi cứng, đào xuống 30cm đã phồng tay. Thế mà đào cái hố để chôn tập thể tới 13 người thì e cái mộ đó phải mỏng lắm. Thế thì chỉ có bom và pháo nó " né" chỗ đó thì may ra mới hy vọng tìm thấy hài cốt.
- Mà sao không thấy các bạn kể lúc đó a. Đức khâm liệm bạn mình như thế nào nhỉ ? có gói, bọc gì không? 36 năm rồi, nếu chôn sâu và bọc kỹ bằng Poncho của Mỹ may ra thì còn tí cốt, chứ bọc bằng võng vải kaki TQ thì bây giờ chỉ còn đất. Lấy đâu ra cốt mà tìm! Thế thì liệu bà đồng nói có đúng không : Ở đây không có hài cốt ?
- Bộ phận chính sách của địa phương họ nhận lời tháng 4 sẽ tiến hành quy tập hài cốt LS tại địa điểm đó dựa trên cơ sở tài liệu được bàn giao đáng tin cậy nào hay họ làm theo lời kể của 1 cá nhân ?
Tôi thừa nhận, dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhưng bạn mình và đồng đội đã hy sinh trên chiến trường (được công nhận LS) là anh hùng. Việc mong muốn tìm được bạn và các LS khác là hoàn toàn chính đáng. Nhưng làm sao để xác định và được công nhận 1 cách chính thức nơi bạn đã hy sinh (dù có hay không còn hài cốt ) vẫn là điều mọi người và gia đình mong mỏi (Chi H'Thanh đã hoàn toàn yên tâm với việc xác định vị trí em mình đang an nghỉ ở đó chưa ?)
Vân vân và vân vân...Không biết có phải tính tôi hay đa nghi không? Hay mình cứ muốn cầu toàn mọi sự việc? Nhưng biết đâu mình hiểu sai sự việc thì cứ nói thẳng ra để anh em góp cho nó "Thông suốt" mà bớt đi sự áy náy. Mình đi làm "cách màng" mà.

6 nhận xét:

  1. Sáng sớm 1g30, Đắc Hoà đã lên mạng. Biết Hòa trăn trở đầy trách nhiệm. Theo mình, lọat bài vừa rồi là ghi chép rất sống động của nhiều người trong cuộc. Phải nói các bạn ấy đã có việc làm hết ý. Nhưng có thể có những dẫn giải chưa khớp, rồi cách thể hiện v.v... và v.v... Dù sao, họ vẫn là những người nắm thông tin sát hơn chúng ta. Nếu có thể Đạt, Vũ Anh, Vũ Trung, Đức... và anh em rà lại với nhau các sự kiện. Làm như thế sẽ yên tâm hơn!

    Trả lờiXóa
  2. @dachoak7:Thông cảm đi ĐH, câu chuyện của 36 năm trước mỗi người đều cảm nhận theo cách của mình.Cậu là thằng lính 325 cũng ở QT chắc chắn sẽ cảm nhận chính xác hơn các bạn khác.
    Tích Tường,Như Lệ và đồi cháy quả là những địa danh nổi tiếng trong chiến tranh.Hồi ký của thượng tướng Nguyễn Hữu An và thiếu tướng Nguyễn Chuông đều nhắc đến nhiều lần khi nói về QT năm 1972.Đọc kỹ hồi ký tao hiểu Khu vực đồi cháy do e209 f312 chốt giữ cho đến ngày ký hiệp định.Như vậy Y Hoà hy sinh và được chôn ở "đồi cháy" là khá chính xác.
    Việc tiếp tục tim kiếm trong tháng 4 này cần phải tìm hiểu thêm một số chi tiết :
    - Y Hoà thuộc biên chế đơn vị nào,ngày hy sinh,khi mai táng bó tăng hay võng ,có phác đồ mộ báo cáo cấp trên không.
    - Sau hiệp định ( đồi cháy thuộc về ta).Bộ phận chính sách sư đoàn đã làm gì? (f312 ở Nỉ không xa HN).Địa phương QT,Hải Lăng đã làm gì ?
    Tao còn nhớ năm 1974 trung đoàn tao dù đang phải chốt giữ tuyến giáp danh Phong Điền nhưng vẫn rút mỗi đại đội 2 người đi qui tập mộ những liệt sĩ hy sinh trước đó ở QT.Huống gì 312 là sư đoàn chủ lực,sau hiệp định được ra Bắc huấn luyện chả lẽ họ không là điều đó.Mấy năm gần đây từ quân khu 4 trở vào đều có đội qui tập , họ đã sang cả rừng núi Lào để qui tập không lẽ Như Lệ thuận tiện thế họ lại bỏ qua.( 13 liệt sĩ đâu phải ít). Những năm 80 ở Tri Thiên có đợt qui tập lớn đưa các liệt sĩ về nghĩa trang lớn ,nhưng đo nhiều lý do mà nhiều người có tên sau qui tập lại thành vô danh.Thật đau.
    Mày bàn với Đạt và VA đi,anh em ngoài nay sẵn sàng nhưng phải danh chính chứ cứ đùng đùng lên 321, ai tiếp.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  3. @ĐH:Mày ko đọc cho kĩ,như tao đã viết:thời gian đã quá lâu,mọi vật chuẩn đã mất và trí nhớ đã giảm dần theo thời gian.Vậy việc tìm kiếm ko phải là ngày mộy ngày hai.Tao chĩ viết ra những gì tao cảm nhận.Nếu mãy muốn biết một cách chi tiết hơn,đề nghị mày khi nào ra HN,nói ae dẫn đến người trực tiếp ở chốt(3 tháng) mà hỏi?Đừng để tao hiểu sai "thiện chí" của mày!
    -Lính sư 308 chốt ở quả đồi sau quả đồi mà bạn mình chốt.Lính ta nghịch,khi anh nuôi đưa cơm lên thì cứ gõ vào bất cứ cái gì có thể gõ (308).Địch nghe đc vậy là nó kêu pháo tập,nên bọn Y'Hoà (312) nằm trước phải chịu.
    -Sắp tới,tao sẽ mời mày đi cùng,vứt mẹ nó việc kiếm tiền đi.Nghĩa cử mà!
    _

    Trả lờiXóa
  4. Thế nên tao đã nhận trước là " lắm điều " mà ! Hì..hì..đừng nóng bạn ơi. Bạn cũng nghe kể lại thôi, lúc đó bạn có ở đó đâu. Còn mình cũng chỉ ý kiến theo phương châm " dân bàn, dân kiểm tra " thôi. Đúng thì tốt quá, trật thì sửa lại. Tks bạn đã góp ý cho mình !

    Trả lờiXóa
  5. @ĐH:S'ry,có lẽ tao hơi nóng.Nhưng cách đặt vấn đề của mày,tao cứ thấy nó kì thế nào ấy?
    -Lúc nào uống café,cần gì cậu cứ hỏi?

    Trả lờiXóa
  6. Trả lời những điều thắc mắc của Đắc Hoà ,có lẽ cũng của nhiều người:
    -câu hỏi thứ nhất Vũ Anh đã trả lời,có lẽ tôi khg nói nữa vì đã đầy đủ.
    -Đức kể YHoà mấy tiếng sau mới mất,YHoà bị một mảnh pháo vào đầu, khg phải vào mặt.Chấn Hưng mới bị nát mặt.Nên dựa trên 2 đặc điểm ấy mà nhận ra bạn mình?
    -Đúng là hố chôn bạn mình mỏng lắm chỉ trên dưới 30-40 cm.Nên bom, pháo nó quăng hài cốt các bạn văng tung toé.Chúng tôi đào thấy một mẩu cốt ở đó có lẽ là như thế!Dân họ kể làm vườn thấy hoài.Bà đồng còn nói có 14 chú,bị trôi lạc mất 2 chú?
    -YHoà chôn không có tăng, võng.
    -Tôi hy vọng bộ phận chính sánh của huyện dựa vào thông tin của Đức và các bạn,và thông tin mà họ chứng kiến khi chúng tôi đào?Còn Đức khg vẽ sơ đồ các bạn được do trong chiến trường khg có giấy,bạn chỉ có 1 mẩu bút chì.Cái này tôi có hỏi.Chỉ dựa vào vật chuẩn,nay thì khg chuẩn nữa rồi?
    -Chị H'Thanh chưa thể yên tâm về em mình, nhưng có một chút an ủi là đã ra tận nơi em mình hy sinh,đã đào thăm dò,xác định là em mình khg phải chôn chỗ đó,mà trước đó mọi người cho là nơi chôn em mình,nó chỉ nằm trong vòng bán kính 50m?Cuối cùng nó và đồng đội cũng đc bạn bè dựng cho một cái am thờ chung trên mảnh đất nơi các bạn đã hy sinh.
    -Cuối cùng bạn đc mọi người quan tâm!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!