Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2008

" Nhiều chuyện "

Đọc bài viết về chuyện tim mộ của LS Tân- K3, tôi liên tưởng đến việc mình đã tham gia tìm mộ của một liệt sĩ (LS) là anh trai của 1 người bạn, nhà ở phố Nguyễn Thái Học- HN cách đây vài năm. Chuyện thì dài dòng và có những tình tiết không muốn kể chi tiết vì có thể làm ảnh hưởng không tốt cho những người đã từng giúp đỡ một cách nhiệt tình ( nhưng trái quy định ), nên tôi chỉ nêu tóm tắt.
Trong một dịp tình cờ, gia đình bạn tôi được một bà mẹ nhân đi tìm mộ con là LS ở miền Nam ra báo tin. Bà cho biết đã đọc được họ tên, địa chỉ gia đình và năm tháng hy sinh của 1 liệt sĩ nằm gần con của bà, nên bà đến báo tin cho gia đình biết. Đó là một NTLS thuộc tỉnh Bình dương, còn thuộc xã hay huyện nào thì bà không nhớ. Gia đình bạn tôi không tin lắm, vì theo giấy báo tử địa điểm anh hy sinh là ở chiến trường Campuchia từ năm 1972. Bạn tôi đã điện thoại nhờ tôi ( đang ở SG ) xác minh giúp. Sau 3 chủ nhật đi tìm, và được sự giúp đỡ tận tình của một số anh em (được biết tỉnh BD có tới 13 NTLS ), tôi đã tìm được mộ anh của bạn. Đọc đúng các thông tin ghi trên bia, chụp vài tấm ảnh sau đó gửi ra cho gia đình bạn. Tôi cũng xác minh được từ cơ quan địa phương cho biết nhiều hài cốt LS hy sinh tại Campuchia, sau năm 1989 được quy tập về các NTLS ở BD. Nhận được thông tin, gia đình bạn đã xác nhận với tôi (không biết có nhờ nhà NC nào không !) đúng là mộ của anh trai bạn tôi. Đồng thời gia đình chuẩn bị kế hoạch để đưa anh về với gia đình sau hơn 30 năm tìm kiếm vô vọng. Tuy buổi nhận hài cốt và sau đó tôi tiễn anh về miền Bắc không được hoành tráng như A.Tân, nhưng kết quả là mẹ và em trai đã đưa được anh về HN một cách tốt đẹp (Câu chuyện này tôi đã từng kể cho V.A nghe).
Qua chuyện của gia đình A.Tân và chuyện của gia đình bạn tôi, tôi thấy cũng có một vài sự việc tương tự, đó là :
- Tin báo địa điểm LS hy sinh và thực tế hài cốt được quy tập có thể khác nhau.
- Theo tìm hiểu từ bộ phận chính sách của Cơ quan địa phương tôi đến liên hệ, họ cho biết thường các trường hợp hy sinh đã được xác nhận và thông báo công nhận LS về gia đình thì hầu hết đã xác định được hài cốt và có thể được quy tập về các NTLS ổn định sau đó (tất nhiên vẫn có trường hợp LS vô danh). Vì vậy cũng không nên bỏ qua việc nên tìm mộ tại các NTLS vì LS có thể đã được quy tập rồi (Chẳng có Ban quản trang nào chịu thông báo cho gian đình những LS họ đang quản lý mặc dù họ có sổ đăng ký đầy đủ ).
- Kết hợp được với các nhà ngoại cảm thì đạt kết quả nhanh và đỡ tốn công sức hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!