Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị buộc thôi việc

Ông Nguyễn Đắc Kiên, phó phòng, biên tập viên trang báo mạng của báo Gia đình & Xã hội vừa bị buộc thôi việc vì bài viết nhận xét trên blog phản đối lập luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về sự 'suy thoái'.


Phần audio:

Tờ báo Gia đình & Xã hội ra thông cáo chưa đầy một ngày sau khi ông Nguyễn Đắc Kiên đăng bài viết với tựa đề "Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng" trên mạng internet. Trả lời phỏng vấn BBC chiều tối ngày 26/2, ông Kiên nói ban biên tập tờ báo đã có buổi làm việc với ông ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến bài viết này 'Nhận thức được hệ quả' Ông Nguyễn Đắc Kiên nói bản thân ông hoàn toàn nhận thức hệ quả của việc viết bài viết trên. "Sau khi nghe bài phát biểu của ông Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, với tư cách là công dân của nước Việt Nam, rất bất bình trước sự quy chụp về suy thoái lý tưởng, đạo đức," ông nói. "Tôi sống ở Việt Nam từ nhỏ, làm báo từ năm 2006 đến giờ. Tôi nhận thức được hệ quả sẽ đến với tôi." "Nhưng tôi khẳng định tôi tôi viết bài này, cũng như những bài khác trên blog, hoàn toàn do mệnh lệnh đạo đức của tôi." Bài viết của ông Kiên cho rằng "không có điều nào nói xóa bỏ Điều 4 là suy thoái, muốn đa nguyên về chính trị là suy thoái, muốn phi chính trị hóa quân đội là suy thoái, chỉ có tham ô, tham nhũng… đi ngược lại lợi ích của nhân dân là suy thoái." Tác giả nói: "Tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới." Thông cáo của báo Gia đình & Xã hội nói "anh Nguyễn Đắc Kiên (nguyên phóng viên) vi phạm Quy chế hoạt động của Báo và Hợp đồng lao động nên Hội đồng Kỷ luật của Báo Gia đình & Xã hội đã họp và ra Quyết định kỷ luật, buộc thôi việc đối với anh Nguyễn Đắc Kiên". "Hiện nay anh Nguyễn Đắc Kiên không còn tư cách là phóng viên Báo Gia đình & Xã hội và tự chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật với các hành vi của mình." Khi BBC liên lạc chiều ngày 26/2, Tổng Biên tập báo, ông Lê Cảnh Nhạc, từ chối trả lời về vụ việc. Nguồn: BBC Tiếng Việt
* Trao đổi của Nguyễn Đắc Kiên trên FB: “Gửi tất cả các bạn. Đầu tiên cho tôi xin lỗi vì đã không thể trả lời mọi comment và tin nhắn của các bạn. Tôi cố gắng để add tất cả mọi người, hy vọng là có đủ thời gian. Dù có chuyện gì xảy ra, tôi chỉ mong các bạn hiểu cho một điều, tôi không muốn là anh hùng, không muốn là thần tượng. Nước ta đã có nhiều anh hùng, nhiều thánh thần quá rồi. Tôi sợ. Tôi chỉ nghĩ rằng, khi đất nước ta có tự do, dân chủ, các bạn sẽ thấy rằng, các bài viết của tôi là rất bình thường, nó thật sự bình thường, không có gì to tát cả. Tôi cũng xin các bạn đừng nặng lời phê phán Báo Gia đình & Xã hội nơi tôi đã làm việc, tôi hiểu và tôn trọng quyết định của lãnh đạo báo. Nếu ở cương vị của họ, có thể tôi cũng phải làm thế. Tôi hiểu là mọi thứ còn chưa bắt đầu. Cầu chúc an lành cho tất cả chúng ta.”

10 nhận xét:

  1. Biết ngay mà! dù sao thì cũng phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới cho nhà báo Nguyễn Đắc Kiên rồi, không áy náy tý nào cả.
    Cái nước mình nó thế đấy. Lại một sổ hưu tương lai bị xé, rồi mai đây không chốn dung thân, vợ con côi cút. Thôi! nhà báo gắng tìm chân trời mới nào sáng sủa hơn mà trú ngụ, chúc an lành!
    tk5

    Trả lờiXóa
  2. @Bác th5 . Bác said : " Lại một sổ hưu tương lai bị xé, rồi mai đây không chốn dung thân, vợ con côi cút. " em nghe cứ thế nào ấy . Theo em thì NĐK đã dấn thân thì chấp nhận mọi hậu quả rồi . Mình chỉ chúc cho anh ấy đi hết được con đường của anh ấy đã, đang và sẽ đi là đủ rồi .
    Anh ấy không phải là :
    Giang hồ ta là giang hồ vặt
    Một tiếng cơm sôi đã nhớ nhà .
    Em tin là thế .

    Trả lờiXóa
  3. Cho thôi việc là đúng rồi, chính cậu Kiên cũng công nhận là như thế. Chứ vẫn để ở cơ quan họp hành kiểm điểm suốt ngày dài lại đêm thâu, rồi quan trên trông xuống làm mất thành tích cơ quan,... mệt mỏi cũng đến tự xin nghỉ.
    Cơ quan cho thôi việc thì cậu Kiên lại còn được cái bằng "lề trái tiền phong" không giống các bác "tự nghỉ" từ hồi nảo :)

    Trả lờiXóa
  4. Cho thôi việc là đúng! Nhưng mà ở đây nó trái với thuần phong mỹ tục của CP ta, từ xưa tới giờ là ai bị chỉ trích, phạm luật gì đó thì cho nghỉ chức đó và kéo lên cao hơn. Anh Kiên lại bị cho đi ngang, tức là cho đi tự do, từ nay anh tha hồ chửi mắng ai cũng được, không bị quản lý nữa.
    tk5

    Trả lờiXóa
  5. Có đoạn bủt tre này, không biết có ai phản đối không:

    Nghe tin bọn lú nó “bụp” ông
    Nó lại đưa tin doạ “đám đông”
    Đuổi việc tức thì quân tệ nhỉ
    Ra ngoài tay trắng khó không ông ?
    Bài viết người xem còn chưa chán
    Mà lũ tiểu nhân đã hại ông
    Bảo thủ giáo điều là suy thoái
    Chúng đem chụp mũ cả số đông

    Khốn nạn thân ông – đéo mẹ cha nó

    Chửi đổng thế này, chẳng ai phải chịu, không biết là tay này chửi ai đây!

    Trả lờiXóa
  6. Anh cu Kiên này chắc thuộc lòng thơ Tố Hữu:
    “Đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu
    Dấn thân vô là phải chịu tù đày
    Là gươm kề cổ súng kề tai
    Là thân sống chỉ coi còn một nửa”

    Có điều người Pháp dã man, bắt tù TH, làm bàn đạp để sau lên tới tận Phó thủ tướng, làm nên cuộc đổi tiền chấn động địa cầu.
    Đảng ta quá nhân đạo, bên Thái động đến vua là toi, bên ta chỉ mất việc, chưa theo bước Cù Vũ ngồi tù là anh Lú còn ưu ái chán !!!
    Ngày xưa có thằng muốn hạ bệ vua, sợ quan lại không theo, nó bèn thử mang ra giữa triều đình một con chuột rồi bảo bá quan đây là con ngựa, biết rõ là con chuột nhưng chẳng ai dám cãi, tên này chắc mẩm không ai dám chống lại bèn lật vua để lên ngôi ngon lành.
    Hy vọng Đảng cộng sản thay đổi hiến pháp tức là muốn cãi rằng không phải ngựa mà là chuột, đúng là chuột thật nhưng cãi trong cái thế của mấy ông quan ngày xưa là đi tong ngay.
    Chuyện xưa ngẫm thấy chẳng sai tí nào.
    Văn võ bá quan thì nhiều, quyền lực lớn nhưng mỗi người một bụng nên con chuột biến thành con ngựa ngon ơ!!!

    Trả lờiXóa
  7. Buồn thay cho ông Nguyễn Đắc Kiên:
    Tay ôm không nổi bồ kinh tế*
    Múa mép làm chi chuốc oán thù
    Câu chia buồn với ông: Gian nan là nợ anh hùng phải vay.
    * Nhại bài thơ "Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác" của cụ Phan Bội Châu.

    Trả lờiXóa
  8. ÚT ơi. Tôi kính trọng ÚT chỉ sau anh Kiên tí ti thôi.

    TS Nguyễn Quang A có con hơn tuổi Nguyễn Đắc Kiên. Bác ấy gọi Nguyễn Đắc Kiên là anh. Tôi xin học theo bác A cho nó đúng lễ nghĩa.

    Trả lờiXóa
  9. Anh Kiên mất việc ít nhất cũng làm cho hàng triệu người nhận ra đâu là thật, đâu là giả.

    Trả lờiXóa
  10. Cái sự quả báo nó đến nhanh bất ngờ. giá mang quân ra chặn tàu TQ đang tràn xuống biển đông mà nhanh như vậy, tôi cá là toàn dân ta một lòng theo...!
    Tôi cũng hiểu vì sao lại có người tên đơn giản là X, Y, Z, Vì họ học tập bố mẹ bác Quang A, đặt tên cho bác chỉ mỗi chữ A, đi ngân hàng ký tên lĩnh tiền cho nó nhanh.
    tk5

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!