Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Học xong rồi thì đến ... phong hàm ???

Trên TUÀN VIETNAMNET:
"Những nhà khoa học chân chính luôn luôn là tài sản quý của quốc gia. Danh hiệu GS, PGS sinh ra nhằm để tôn vinh họ. Hãy làm điều này thật rõ ràng, minh bạch, đơn giản và nghiêm cẩn để các nhà khoa học cảm thấy vinh dự, còn xã hội thì yên tâm."
Các bác nhấn vào đây để xem nhé .

4 nhận xét:

  1. Những tiêu chuẩn theo “văn bản pháp quy” của HĐ CDGSNN nghe ra rất tỉ mỉ, nhưng chỉ tạo điều kiện cho những người "cơ hội" có thể tìm mọi cách (chứ không phải là phấn đấu) để đạt được "đủ điểm", túm lại là khi đủ điểm thì sẽ cào bằng những PGS thực thụ và những PGS dổm (muội chưa dám bàn đến “GS”). Có một điểm rất lạ là: chưa có một tạp chí KH nào của ta được liệt vào danh sách ISI, nhưng việc đánh giá, cho điểm các công trình đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế với dàn chuyên gia phản biện uyên bác được chọn lọc trên thế giới (ISI) và đăng trên các tạp chí của ta là như nhau (đều là 0-1), do vậy các ứng viên gắng làm vài nghiên cứu dập dập, cứ trả tiền tích cực vào thì bài sẽ đăng đầy đủ! Ngoài ra thì đua nhau viết giáo trình để có điểm sách (vì GT là dễ nhất, chỉ cần thuê đánh máy lại GT cũ, sửa và cập nhật các tài liệu khác chút đỉnh, hổng tốn sợi tóc đen nào), bằng mọi thủ đoạn giành nhau cho đủ số lượng sinh viên cao học hoặc nghiên cứu sinh để lấy điểm hướng dẫn SV ThS và TS, …
    Mỗi cái tiêu chuẩn ngoại ngữ, nếu không có thì khó mà “chạy” cách gì, nên nhận được sự phản đối khá nhiều! Như bài báo này nói là “quá cao, không thực tế…”, oài, muốn là thầy thiên hạ thì phải ra thầy chứ! Kể cả không cần phải có mấy cái chức danh này!

    Trả lờiXóa
  2. Tiêu chuẩn và hội đồng có tính thống nhất và có tính đối lập.
    Nếu chỉ căn cứ vào tiêu chuẩn thì cần quái gì hội đồng. Giống mấy ông sĩ quan quân đội nước ngoài đến ngày tháng là tự mua sao vạch gắn lên quân hàm, chưa cần có quyết định. Ấy là cái tiêu chuẩn rất rõ ràng mà ai cũng biết.
    Hội đồng là để đánh giá những thứ không thể tiêu chuẩn hóa, bao gồm cả yêu thích hay thù ghét.
    Những thứ tiêu chuẩn rất tỉ mỉ trong văn bản pháp quy có vẻ như đảm bảo một sự công bằng chính xác, thực ra chỉ để khóa mấy ông hội đồng vào vị trí hội gật, mở đường cho mấy ông ranh ma lên ghế.
    Thường khi người ta không còn tin nhau nữa thì phải dùng đến thứ tiêu chuẩn chặt chẽ để giảm đi tính người trong các quyết định có liên quan.

    Trả lờiXóa
  3. Trong tất cả các loại bằng cấp ở nước mình thì chỉ bằng lái ô tô chất lượng tương đối thật. Trong thực tế không có nhiều hiện tượng bằng thật chất lượng giả vì lý do thì ai cũng biết ..., nếu chất lượng kém thì nhẹ gây tai nạn vfa nặng thì chủ bằng chỉ có đi luôn lên Thiên đường cho mát.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!