Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 29 tháng 3, 2010

Thông báo của BLL nhà trường về tổ chức kỷ niệm 45 năm thành lập

Hà Nội, ngày 24 tháng 03 năm 2010

THÔNG BÁO
Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày thành lập
Trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi

Kính gửi các thầy cô giáo Trường Thiếu sinh quân Nguyễn Văn Trỗi
Kính gửi Ban Liên lạc các khóa cùng cựu học sinh nhà trường trong và ngoài nước

Ngày 21 tháng 3 năm 2010, dưới sự chủ trì của Trưởng BLL Bùi Quang Vinh cùng sự có mặt của đại diện thầy cô giáo, BLL các khóa (mở rộng), căn cứ vào tình hình thực tế BLL nhà trường đã bàn bạc những nội dung quan trọng chuẩn bị cho việc tổ chức Lễ kỉ niệm 45 năm. Đã có nhiều ý kiến tâm huyết và thiết thực. Gồm 4 nội dung sau:
Một: Tổ chức lễ Hội trường kỷ niệm 45 năm ngày thành lập.
Hai: Xuất bản sách tập 3 “Sinh ra trong khói lửa”.
Ba: Xây dựng Nhà văn hóa tại xã Mỹ Yên, Đại Từ, Thái Nguyên.
Bốn: Báo cáo quỹ Trường và dự trù tài chính phục vụ lễ hội.
Từ đó, Trưởng ban đã kết luận và ra văn bản chính thức, thông báo đến toàn thể giáo viên, CBCNV, cựu học sinh Trường TSQ Nguyễn Văn Trỗi sinh sống trong và ngoài nước được biết, để cùng tham gia góp ý và hưởng ứng thực hiện.
“Kế hoạch tổ chức Hội trường kỷ niệm 45 năm ngày thành lập” gồm:
NỘI DUNG THỨ NHẤT:
1) Về tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm:
- Địa điểm: Tại Hà Nội sẽ tổ chức lễ hội chính thức. (Địa điểm sẽ được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng). Dự kiến: Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô (dự phòng: Hội trường BTL Biên Phòng, Nhà hát Quân đội…). (Tại Miền Trung, miền Nam tự tổ chức: Trước hoặc sau Hà Nội; sẽ có đại diện BLL trường tham dự).
- Thời gian: từ 8 giờ 30’ đến 11 giờ 30’ ngày 16/10/2010 (dự bị: 17/10/2010).
Sau buổi lễ chính thức có tổ chức tiệc liên hoan (hoặc toàn thể, hoặc phân theo về các khóa)
Sẽ được thông báo sau.
- Thành phần tham dự: Toàn thể thầy cô, CBCNV, cựu học sinh Trường TSQ - NVT.
- Khách mời: Đại diện các cơ quan trong và ngoài quân đội: Lãnh đạo nhà nước,Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Cục Nhà trường, Bộ Giáo dục-Đào tạo, BLL Thiếu sinh quân VN (thời kỳ chống Pháp, Mỹ), 1 số trường Thiếu sinh quân hiện nay. Đại diện các địa phương trường đã đóng quân: Mỹ Yên, Đại Từ, Thái Nguyên; Trung Hà, Hưng Hóa; Quế Lâm, Trung Quốc (Y Trung); Hội Hữu nghị Việt-Trung; Hội CCB VN; Phụ huynh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình Chính ủy và Hiệu trưởng. Một số cơ quan thông tấn báo chí: báo QĐND, CCB, Truyền hình Quân đội, VTV, HTV…
- Hình thức: Gửi giấy mời trực tiếp hoặc qua bưu điện (trước 1 tháng).
2) Yêu cầu và biện pháp thực hiện
- Lễ hội phải được chuẩn bị phải chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ với phương châm “hoành tráng, trọng thị, an toàn, tiết kiệm”. Chú trọng nội dung chương trình, địa điểm, trang trí, lễ tân, hậu cần…
- Nội dung các diễn văn phải được thông qua ban tổ chức. Các bài phát biểu phải phản ánh được truyền thống dạy tốt, học tốt của nhà trường. Hàng nghìn học sinh được “sinh ra trong khói lửa” đã trở thành lực lượng kế cận tin cậy của Đảng, Nhà nước, Quân đội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc sau chiến tranh. Chúng ta có quyền tự hào là “lớp Thiếu sinh quân duy nhất” trong thời chống Mỹ, có tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết đồng đội “Nguyễn Văn Trỗi”. Sau 45 năm thành lập, dù 40 năm nay không còn 1 mái trường cụ thể nhưng chúng ta vẫn sống trọn nghĩa vẹn tình, dù ở tuổi nào vẫn luôn là những người có ích cho xã hội, xứng đáng là con cháu Bác Hồ, tiếp nối truyền thống cha ông.
- Báo cáo trung tâm do Trưởng BLL thực hiện.
- Phần giới thiệu khách mời phải đầy đủ, chính xác.
- Phần lễ nghi: có quân nhạc.
- Văn nghệ: biểu diễn văn nghệ (30-45 phút).
Lưu ý: Thời gian tổ chức lễ hội của trường trùng với Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, do đó phải có phương án dự phòng, đảm bảo tổ chức chu đáo và thành công.
- Lễ hội sẽ được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 20 ngày, sau khi đã rà soát số đại biểu tham dự. Các khối Bắc, Trung, Nam thông qua hệ thống blog toàn trường, các khóa chủ động và kịp thời thông báo cho nhau về kế hoạch thực hiện.
- Học sinh, thầy cô giáo với vai trò “chủ nhà” cần niềm nở, lịch sự đón, tiếp khách. Ưu tiên cho khách mời, đặc biệt là phụ huynh, thân nhân gia đình liệt sĩ, đại diện các bộ ngành, đơn vị trong nước và quốc tế.
Rất mong sự đóng góp ý kiến của thầy cô và các bạn. Khi có kế hoạch cụ thể mong toàn trường đồng tâm ủng hộ, nhất trí quyết tâm thực hiện, cùng BLL nhà trường tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 45 năm.
3) Về kinh phí: Để có đủ kinh phí tổ chức lễ hội, BLL thống nhất vận động đóng góp theo định mức:
- Khóa 1, Khóa 2: mỗi khóa góp 10.000.000 đồng.
- Các khóa còn lại (K3,4,5,6,7,8) mỗi khóa 20.000.000 đồng.
Các bộ phận chuyên trách khẩn trương lập dự toán thông qua Trưởng ban. (Riêng hội phí các khóa đóng góp hàng năm, không được dùng làm kinh phí cho lễ hội 45 năm).
NỘI DUNG THỨ HAI: Tổ chức xuất bản Tập 3 “Sinh ra trong khói lửa”.
- Ban biên tập: thầy Chi Phan, thầy Phạm Đình Trọng, Trần Kiến Quốc, Trần Hồ Bắc và các đồng chí khác do Ban sẽ thông báo sau.
- In ấn tại Cty In Quân đội 2 (Nguyễn Nam Điện k6), xong trước 30/9/2010.
- Số lượng: 1000 cuốn, bìa cứng, số trang khoảng 350÷400 trang.
- Nội dung:
a. Phản ánh được đầy đủ các thời kỳ: 5 năm (1965-70), thời kỳ rời nhà trường tiếp tục học tập, rèn luyện, đào tạo, tham gia chiến đấu chống Mỹ, sau ngày giải phóng. Ưu tiên đặc biệt giai đoạn 2005-2010 sau 45 năm trưởng thành…tình nghĩa thày trò, đồng đội, người còn người mất…Cố gắng có ảnh tư liệu minh họa với nhiều thể loại văn, thơ. Với tinh thần, khẳng định được TSQ thời kỳ chống Mỹ là “lực lượng kế cận”, đã và đang thực hiện xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Quân đội giao phó. Qua đây khẳng định được “chủ trương đào tạo TSQ của Đảng, Bác, Quân đội trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và ngày nay là đúng đắn, cần thiết và rất hiệu quả”.
b. Sách phải có bố cục hài hòa, nêu được những tấm gương học tập, tình thầy trò, đồng đội, tính nhân văn xã hội cùng quan hệ quân dân, quan hệ quốc tế (thời kì tại Trung Quốc, làm “ngoại giao nhân dân”).
c. Cuốn sách không chỉ là “món quà” dành cho mỗi thầy cô, học sinh sau 45 năm nhập trường, mà còn là món ăn tinh thần cho mọi gia đình, con cháu, thân nhân, bạn bè và xã hội.
d. Giá dự kiến: 100.000đ/cuốn. (đã gồm cả chi phí: số sách biếu thầy cô, tặng khách mời và tặng các trường Thiếu sinh quân hiện nay…).
e. Đề nghị BLL các khóa thông báo đến anh chị em để đăng kí số lượng: trước 31/7/2010.
NỘI DUNG THỨ III: Xây dựng Nhà truyền thống ở Mỹ Yên, Đại Từ
Sẽ có hội nghị chuyên đề riêng và thông báo sau.
NỘI DUNG THỨ IV: Công tác đảm bảo cho lễ hội
Vấn đề tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập và xuất bản Tập 3 “Sinh ra trong khói lửa” thật sự có ý nghĩa, do đó đề nghị:
1) Trên cơ sở kế hoạch tổng thể được thông báo chính thức, BLL các khóa sẽ có kế hoạch chi tiết, các tổ chuyên trách lên kế hoạch triển khai. Đồng thời BLL trường thường xuyên cập nhật những ý kiến đóng góp của các thày cô và các khóa, sẽ có điều chỉnh và huy động toàn trường cùng tham gia.
2) Về kinh phí: Hiện nay kinh tế suy thoái, việc chuẩn bị tài chính cho lễ hội và xuất bản sách hoàn toàn là quyên góp tự nguyện. BLL sẽ quản lí thu, chi số tiền trên đúng mục đích, không lãng phí.
Xin chân thành cảm ơn sự đóng góp tự nguyện của anh chị em TSQ Nguyễn Văn Trỗi!
Kết luận: Đây là kế hoạch tổng thể, xây dựng trước 6 tháng, có thể phải còn điều chỉnh và xử lý cho phù hợp. Mong sự đóng góp của đồng đội!
Liên hệ: Trưởng ban - Bùi Quang Vinh (0903455677) – Email: buivinh30@yahoo.com.vn;
Trần Kiến Quốc (0903830930) và Nguyễn Thái Chi (0904142176- 0923008888).
Trưởng ban
Bùi Quang Vinh

22 nhận xét:

  1. Góp ý: BLL Trường nên để đúng tên trường là: Trường Văn hóa Quân đội Nguyễn Văn Trỗi

    Trả lờiXóa
  2. Nên tổ chức ngay sau lễ hội 1000 năm Thăng Long để những người ở xa đỡ tiền tàu xe đi lại hai lần.

    Trả lờiXóa
  3. Thành phần tham dự: Toàn thể thầy cô, CBCNV, cựu học sinh Trường NVT.
    Kỷ niệm ngày thành lập trường nên tổ chức một cách khiêm tốn và giản dị. Theo quan điểm "ngoại giao nhân dân" mời đại diện nhân dân ở những vùng mà Trường đã từng đóng quân, các trường bạn cùng chung hoàn cảnh như: trường NV Bé, trường dân tộc, phụ huynh và thân nhân của các lãnh đạo trường. Làm như vậy vừa tình cảm, ấm cúng vừa tiết kiệm, thỏa mãn được tình cảm thày trò và bạn bè. Kinh phí đóng góp được, dư ra có thể làm được nhiều việc thiết thực hơn.

    Trả lờiXóa
  4. @ Thái : ngày 10/10 là CN, vậy phải tổ chức trước chứ. Ủng hộ ý kiến này.
    @ VinhNQ : Ý kiến rất sáng suốt, BLL cần xem xét lại!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Với Trung hà và Hưng hóa, ngoài địa phương, nên mời thêm đại diện 2 đơn vị đang đóng quân. Anh em đã rất nhiệt tình tiếp đón khi Trỗi quay lại thăm trường cũ.

    Trả lờiXóa
  6. Cả nhà cho em giơ tay phát, có gì khg hay khg phải các bác đại xá cho nhà em, không thôi chết em đới.
    Đọc chữ "lễ hội" nhà em giật hết cả mình, người ta cười cho thối, thằng báo đểu nào nó văng cho phát hết dám xưng học Trỗi. Các bác có khai trừ khỏi Trỗi em cũng phải lói ra.
    Theo suy nghĩ cá nhân, nếu trường NVT tồn tại và phát triển tới bây giờ, hoặc giả có một sự kiện gì lớn thật lớn xảy ra trong thời gian 5,6 năm ấy ( như Mỹ Sơn chẳng hạn- sáng ra ăn mắm ăn muối nói bậy phát) mới là tổ chức kỷ niệm theo năm chẵn, đang tồn tại thì kết hợp đón huân chương này nọ,
    Đằng này chỉ là ra đời và tồn tại 5,6 năm, giải tán, ra ngoài học còn phải thi vào cấp 3. Nên chỉ là hoài cổ, kể chuyện hồi đó, hồi đó...ừ nhỉ ừ nhỉ... mày hả mày hả, nhớ rồi nhớ rối... khuếch trương lớn làm gì, lại lãng phí. Hôm rồi 45 năm anh Trỗi ở SG, khg muốn nói ra nhưng dư 7 bàn 10, TH k8 chở về nhà, dự trù bao nhiêu khách? Chẳng ai nhận trách nhiệm chuyện lãng phí này, tiền anh em đóng góp cả đấy, mới tổ chức đó, bây giờ lại: "... miền Trung miền Nam tự tổ chức sẽ có đại diện trường tham dự". Các bác đang được oais và các bác luôn thích oais nghĩ lại một tý đê, số tiền tổ chức có thể xây được cả chục nhà tình nghĩa. Trỗi lính về còn có ông hớt tóc, làm khóa, xe ôm, bảo vệ... chưa kể có ông kiếm kế mưu sinh mỗi ngày. Và bạn Trỗi tuổi 60 xây nhà vùng sâu vùng xa thiếu cái "toi lịt", cái ghế đểu để ngồi chỉ vì "đắn đo vì kinh phí không đủ, bạn cho biết số tiền anh em giúp đỡ đã đưa cho ĐC mua thuốc chữa bệnh ung thư thực quản vì ĐC đau quá..."
    Xin được góp ý trong nhà, Trỗi bé tý ấy mà, hay chỉ là nói để cho có như chuyện đời hiện tại, chuyện xã hội bây giờ khg biết. Riêng tôi chắc chắn khg tham gia "LỄ HỘI" như thế này.

    08:45 Ngày 30 tháng 3 năm 2010

    Trả lờiXóa
  7. @ĐN:Sax!Cái ôg lày chỉ được cái ăn mắm ăn muối.Giờ người ta lấu bằng bếp ga rùi chứ ko lấu bằng bếp dầu hoả nữa đâu.Nghe thông báo mà lùng bùng cái "ống nghe".

    Trả lờiXóa
  8. ĐN đúng đấy...các ông Trỗi nhà mình...Đất bán rồi nhưng LÚA còn nguyên 1 nhà..tổ chức Lễ Hội..đến lúc đấy có ông quen tính..vẫn bận quần shotr và mang dép lê đến dự..không biết lúc đó BLL tính sao? hay giống thời kỳ nghèo khó..mặc chung quần..giới thiệu từng khóa chụp hình xong..xuống dưới lại trao đổi quần..

    Tám tàng

    Trả lờiXóa
  9. Riêng tôi chắc chắn khg tham gia "LỄ HỘI" như thế này.
    ----------
    Nghe ĐN nói lại nhớ ông bạn lính ở đơn vị mình, hắn sinh năm 1950 mà mãi sau này mới biết nên cứ mày tao. Một lần kể chuyện với lũ trẻ : " Ngày ấy viết đơn tình nguyện nhập ngũ, bằng máu ...". Tôi đùa lại :" Ông chả tình nguyện người ta cũng bắt đi." Hắn cười hề hề đáp lại :" Tao bị gọi từ năm 1968 cơ, trốn mãi đến 1972 thì không trốn được nữa, phải tình nguyện thôi."
    Ông ở SG có muốn dự cứ bỏ 3 triệu tiền vé ra, mà chưa chắc có vé đâu, 1000 năm Thăng Long. Oaiss!

    Trả lờiXóa
  10. Chúng nó vừa bàn nhau đi xe hơi ra kìa, nói gì thì nói, nhớ HN lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Chúng nó vừa bàn nhau đi xe hơi ra kìa, nói gì thì nói, nhớ HN lắm.
    -------
    Được lắm ! Tôi cho các ông mướn 2 phòng theo thời giá lễ hội x 5 giá bình thường.

    Trả lờiXóa
  12. Ra đi, tham gia Hội với anh em hay Lễ với Ban LL Trường đều được.

    Trả lờiXóa
  13. trỗi Sài Gòn cứ ra Hà nội dự j cũng được (theo như lời bác Hữu Thành.Nguyễn)laze sẽ có người trong Hội ném ra, còn mướn phòng mà đắt quá ("thời giá lễ hội x 5 giá bình thường") cứ giải nylon hay báo cũ , mặc quần cộc, may ô trước tượng đài Lê nin cho mất mặt Hà nội "thanh nịch và lên thơ" !!!Hê hê.

    Trả lờiXóa
  14. Ở xa về xin mời sang Hà Nội 2 dự lễ cho thoáng mát, lại gần núi Tản linh thiêng. Ưu tiên lắm đấy!

    Trả lờiXóa
  15. Họp Trỗi, về bản chất, là rủ nhau đi nhậu, tán dóc, có chi mà cờ đèn kèn trống rình rang quá xá dzậy.

    Trả lờiXóa
  16. Tôi đi hội trường ĐH rất nhiều lần mà lần nào cũng đến cổng trường thì ngược lại luôn vì có mấy ông bạn chờ sẵn ở cổng rủ đi nhậu và thông báo các loại tình hình qua bữa nhậu. Về sau rút kinh nghiệm ở nhà đợi bạn gọi đi nhậu vào những dịp đó cũng vẫn được tiếng là tham dự hội hè! Vậy dịp tới bạn nào "ở trỏng" ra gọi mình một câu cho tớ tham dự nhé!!!
    Thắng Bình-AB

    Trả lờiXóa
  17. Hôị trươngf là môtj hoạt đôngj râts có ý nghĩa . Là dịp găpj lại bạn bè, anh chị, thâỳ cô và khơi lại lòng tưj hào cho môĩ cá nhân đã tưngf có thơì gian sôngs và học tâpj tại nơi đó. Nhưng theo tôi hoàn toàn không nên phô trương, lãng phí nhâts là trong điêù kiênj hiênj nay khi mà đês như K8 là khóa nhỏ nhâts của trươngf cùng đã râts nhiêù bạn vêf "Hưu" rôì chưa kêr đêns các anh chi khóa trên. Vâỵ Theo tôi Ban tôr chưcs nên dưạ theo sưj đóng góp của các khóa(Không áp đătj)và kêu gọi tài trơj của các Trôĩ doanh nhân vêf tài chính rôì "lưạ cơm găps măms" đêr tôr chưcs cho phù hơpj . như vâỵ sẽ thu hút sưj tham gia của râts nhiêù thành viên hơn.

    Trả lờiXóa
  18. Giá tàu xe bắt đầu tăng giá,vì tháng 5 này các Bác được "Bù đá vào lưng" nên tính lại đi KV7 nhỉ!Em mà ra dự Hội Trường còn rải chiếu nằm vỉa hè ,chắc anh phải đánh lộn với thằng em TRỗi để vào đồn Hàng Trống có chỗ ngủ qua đêm khỏi mất tiền, lại an toàn vì có CA bảo vệ nhỉ?/TBK4

    Trả lờiXóa
  19. Chào Thắng Bình-AB.
    Ông "ra" kí hiệu "AB" có nghĩa là gì nhỉ? Phải chăng là "Anh & Bình" (tức Thắng Anh & Thắng Bình) hoặc phải chăng là "Ăng ti Bôn sê vích"?
    Vui một chút.

    Trả lờiXóa
  20. Đồng ý với ĐN . Trong lúc này ko nên " thừa thắng xông lên " như thế . Nếu có đóng góp thì nên chi dùng cho tập 3 sinh ra trong khói lửa và phần lớn số tiền còn lại nên lập quỹ để hỗ trợ những anh em lính Trỗi còn nghèo khó thì sẽ ý nghĩa và nhân văn hơn nhiều . Anh em trỗi nhà mình không phải nghèo vì ngu dốt mà nghèo vì không có vốn để làm ăn đó thôi . Tôi cũng không tham dự và sẽ chỉ đóng góp cho quỹ hỗ trợ nhưng anh em Trỗi còn khó khăn thôi . Các bác có giận thì em cũng đành chịu vì cái tính của em nó "chuối" thế biết sửa làm sao được .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  21. K6LS chỉ được cái nói đúng và rất trúng ý..."bọ".

    Trả lờiXóa
  22. Chào anh HCQuang,
    Đúng vậy, đó là bút danh mang luôn ý nghĩa là tên ghép cha và con. Thắng Anh và Công vẫn sinh hoạt đều đặn và an toàn!!!

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!