Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 16 tháng 3, 2010

Đọc báo: Đừng biến tín ngưỡng thành cuồng si

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với PGS Nguyễn Văn Huy, nguyên GĐ Bảo tàng Dân tộc học VN về vấn đề này.

LTS: Gần đây, những lễ hội vốn quy mô làng xã hoặc của một vùng như Bà Chúa Kho, Đền Trần, Phủ Giầy... có tiếng là "thiêng", đột nhiên mở rộng đến... tầm quốc gia. Quan chức khắp nơi công khai đánh xe công về "dự lễ", dân chúng thập phương thấy thế càng đổ dồn về "ăn mày lộc thánh". Quan niệm "dương sao âm vậy" gần như đã bị thay bằng "quan sao dân vậy".

Nhưng quan chức cấp cao công khai đến lễ hội có nhằm gửi "một thông điệp" nào đó cho dân chúng? Dù là cố ý hay vô tình thì họ cũng đã góp phần làm biến tướng lễ hội và đang chi phối đời sống tín ngưỡng dân gian.
.....XEM TIẾP

Xin đừng bật đèn xanh cho tiêu cực 
17/3/2010

9 nhận xét:

  1. Ngày trước có từ cày đường nhựa, hóa ra có thật, cày sân vận động chớ.
    Mà sao ở ngoải lễ hội nhiều thế? quả nào cũng hoành tráng.

    Trả lờiXóa
  2. Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi : Để lãng quên đấu tranh,lãng quên chống tham nhũng, người ta phải làm gì? Xin thưa rằng câu trả lời là: hãy cho lũ dân đen chìm sâu vào mê tín dị đoan, chìm đắm vào lễ hội,chùa chiền, ba cái đó sẽ làm cho dân tình quên hết đói nghèo, quên hết cảnh giác với giặc ngoại xâm, thôi không bới móc tham nhũng nữa. Tiêu chuẩn hàng đầu của một người cộng sản là thấm nhuần lý luận CN Mac Lê, coi vật chất(duy vật)là quyết định, Ý thức(duy tâm) ở vai trò thứ yếu, vậy mà nay quan chức cộng sản công khai đi lễ cầu chức quyền, làm gương cho dân chúng học tập, vậy chúng có còn xứng đáng là Đảng viên cộng sản không?

    Trả lờiXóa
  3. Bạn của chúng ta đến đấy chỉ để đóng ấn cho người đi lĩnh thôi. Đừng ném đá nhầm vào bạn, người lso động chân chính, nhé :-) tội nghiệp.

    Trả lờiXóa
  4. Bác HT nên đi tu đi vì dáng bác người ta tin ngay và khi gõ mõ ngồi thiền bác chọn cạnh hòm công đức mà ngồi, GIẦU TO. Thứ sáu hàng tuần nghỉ thiền về Vườn Treo nhậu anh em khỏi phải góp.

    Trả lờiXóa
  5. Khổ tôi chưa! Bảo đừng ném bạn tội nghiệp thì đá lại rơi vào mình. Nghiệp tu nó thế à? :-)

    Trả lờiXóa
  6. "đá lại rơi vào mình" là Nguyễn Bá Ngọc "lấy thân mình cứu bạn" đấy. Thật là gương sáng quá, anh em không noi theo được. Nghiệp tu là đi tu chuyên nghiệp theo lịch công tác là từ thứ 2 đến thứ 6 thì tu, chiều thứ 6 Tu tại vườn treo, thứ 7 chủ nhật Tu ở đâu mình thích.

    Trả lờiXóa
  7. HT ơi!Thông cảm với bạn lắm.Có dịp sẽ kể nhiều chuyện "thâm cung,bí sử" hay lắm,ko thể tin được.
    Cho tôi xin!KV đi uống trà thằng Thanh cho nó "hạ hỏa".

    Trả lờiXóa
  8. Ông bạn chỉ đại diện theo phân công thôi, nói là nói cái lũ biển xanh xếp hàng đông nghẹt ở các cái nơi đó, để xin" lộc" ,để được đóng ấn thăng quan ,để cầu thằng trên mình chết để có chỗ lên thay và chắc là để tiện thể học tập gương đạo đức của lãnh tụ một thể.

    Trả lờiXóa
  9. Em đang có xuất "chung cư Thanh tước" (tạm gọi là "lộc" trời mình được hưởng), nghĩ được "ứng" trước nên rao bán món "lúa non" này, lấy tí tiền "mọn" làm của hồi môn cho con đi lấy chồng, mà chưa thấy ai hỏi mua. Khổ quá cơ!
    Còn hơi sức đâu mà đi đền Trần, chen nhau bẹp ruột "xin ấn" để thăng quan tiến chức nữa chứ! Dăm năm nữa hưu rồi.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!