Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

Bài hát về Nguyễn Bá Ngọc

Năm 1967 lên trường, trong K8, quân số B1, B2 có nhiều anh có phụ huynh công tác tại TCCT, phần lớn số anh em đó trước khi lên trường đều học và ở tại trại trẻ Nguyễn Bá Ngọc. Nhìn mấy "chiễn sĩ" trại Nguyễn Bá Ngọc đó, trong bụng mình cũng nể lắm (được theo học trại của quân đội mà). Số bọn tôi còn lại tứ tán từ các trại sơ tán "dân sự" hoặc sơ tán riêng lẻ tập trung lên trường nên có phần "tự ti". Cho đến giờ, sau mấy chục năm "tốt nghiệp" trường Trỗi, gặp lại nhau, qua những câu chuyện thỉnh thoảng vẫn thấy các anh ấy nói về trại Nguyễn Bá Ngọc của TCCT năm xưa với một niềm kiêu hãnh. Với tôi, cái tên Nguyễn Bá Ngọc còn đọng lại qua bài hát "NGUYỄN BÁ NGỌC-NGƯỜI THIẾU NIÊN DŨNG CẢM". Năm học 1964 - 1965 khi còn đang học lớp 2 tại trường Ngô Gia Khảm, Hà đông, chiến tranh phá hoại của Mỹ leo thang ra miền Bắc, tháng 4/1965 ở Thanh hóa, tấm gương Nguyễn Bá Ngọc không sợ hy sinh, dưới bom đạn dũng cảm cứu bạn được nhạc sĩ Mộng Lân chuyển thành một ca khúc và năm học ấy tôi cùng các bạn trong lớp được thày cô dạy bài hát đó. Sáng nay tự nhiên (chắc già rồi nên hay hoài cổ) giai điệu bài hát đó lại phảng phất đâu đó. May trên mạng vẫn còn lưu được bài hát đó. Mời các bác cùng nghe lại giai điệu quen thuộc khi mình còn thiếu niên.
NGUYỄN BÁ NGỌC-NGƯỜI THIẾU NIÊN DŨNG CẢM
Nhạc và lời: Mộng Lân

Tiết tấu bài hát được trình bày trong năm 65
Trình bày: Kim Lan và tốp ca

3 nhận xét:

  1. Lứa tụi em cũng còn hát vang bài ni đó anh

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn VNQ nhiều nhiều !.
    Trần Kim Lan là gương mặt tiêu biểu - có thể nói là thần tượng - của thế hệ h/s Lê Ngọc Hân những năm 58-60 của thế kỉ trước . Giongj ca đẹp , nổi tiếng qua những ca khúc : Em làm trực nhật , Đuổi chim , Em đi thăm miền Nam ...
    Thật tiếc là chi ko theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp nên sau này chẳng đc nghe giọng ca vàng này nữa ...

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bác Hadongtran đã chia sẻ, thỉnh thoảng tự nhiên cứ phảng phất giai điệu một số bài hát ngày xưa, may mà có bác "google" nên mình cũng tìm lại được một số, vì nhiều bài bây giờ Đài TNVN ko phát nữa, lại bao giờ cho đến...ngày xưa :)

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!