Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Món ngon xứ Bắc

Có anh bạn Hà Nội nói chuyện đi sửa máy ảnh, sửa xong anh không về phụ giúp vợ việc nhà mà lại tạt vô quán nhậu vỉa hè, ngồi lai rai. Anh chụp cái mẹt nộm khô bò thì mới rõ phần việc sửa máy ảnh của anh chưa xong thật, còn phải công đoạn cuối nữa chứ, người ta gọi là nghiệm thu hay kiểm định chi chi đó. Coi hình thì biết máy anh đã tốt, nét lắm! Nhưng anh đã vô tình khoe khéo một món ngon của người xứ Bắc.
Ngó cái mẹt nộm khô bò mà nhớ, nhớ những chiều hè nóng nực bức bí, nhớ một tối đông lạnh khi gió Bấc tràn về, nhớ con phố cũ, nhớ đám bạn vẫn thường tụ bạ quanh vỉa hè bên mẹt nộm khô bò, chén anh chén chú, bỗ bã ồn ào…Chẳng thanh tao lịch lãm gì mà đau đáu nhớ - Tệ thế ! Nhớ ai không nhớ lại nhớ Nộm bò khô bao giờ (?)
Nộm khô bò không chỉ riêng Hà Nội mà nhiều nơi có, chắc ở đâu cũng rứa, công thức là: khô bò cắt vừa miếng rắc trên nền đu đủ hay xu hào được bào thành sợi, thêm chút rau thơm, rồi nước chua ngọt mặn và sau chót là tương ớt - Là đĩa nộm khô bò. Tuy nhiên, khi ăn sẽ thấy mỗi nơi mỗi vị, rất khác nhau. Cái sự khác này không chỉ được phân định theo khẩu vị vùng miền mà ngay mỗi nơi bán cũng có cái rất riêng của mình - Bí quyết pha chế, tẩm ướp của từng người bán hàng mà ta kêu là “ Gia truyền “ đó.
Nộm khô bò Hà Nội có rau nền là đu đủ tươi, rau thơm thì người ta cho húng, mùi, kinh giới...Riêng khô bò ở Hà Nội không chỉ có phần thịt của con bò mà nhiều bộ phận trong con bò được người ta tẩm ướp sấy khô. Nếu thực khách kêu nộm: lim (thăn), lách (lá lách), pín (quá dễ hiểu), sụn (cuống họng)..v.v .thì sẽ có một đĩa nộm khô bò theo ý mình. Vị nào dễ tính, không kiêng cữ thì cứ gọi một đĩa "Tá Lả" là đủ hết các thứ khô của con bò mà người bán có.
Nói nộm khô bò Hà Nội ngon, rất đặc biệt chẳng sai vì rất nhiều người thích nó, không chỉ có dân nhậu mà phần đông người Hà Nội không phân biệt tuổi tác đều ưa, kể cả mấy anh chị Tây bụi. Hà Nội nhiều người biết có hai nơi bán nộm khô bò là Cầu Gỗ và mạn dọc phố Hàng Bún.
Ở Cầu Gỗ có vẻ nổi tiếng hơn vì nằm ngay bên Bờ Hồ, nơi lúc nào cũng nườn nượp người qua lại. Khách ghé đây ngoài cư dân phố cổ còn có Tây ba lô và rất đông học sinh, sinh viên. Ở đây thực khách dùng ít rượu bia hơn và không ngồi lâu vì sau đó có thể họ còn phải đi đâu đó. Nói chung ở Cầu Gỗ thực khách đến như một điểm dừng chân, thưởng thức nộm khô bò, thoảng qua, hương hoa như chiêm nghiệm vậy.
Khô bò mạn Hàng Bún thì khác, đa phần thực khách là dân nhậu, nên ở đây người ta dùng nhiều rượu , bia hơn và cũng ngồi lâu hơn. Nơi đây là điểm tụ về của thực khách mượn bia, mượn nộm nhâm nhi, để chia sẽ nhưng rối rắm, vui buồn trong cuộc sống mỗi ngày, hay như anh bạn mình kia đến nhâm nhi mừng cho cái máy chụp hình lớn tiền được “hồi sinh”. Phê phê rồi thì ai về nhà nấy hoặc giả có đi đâu tiếp nữa thì đó là ý anh bạn "Rượu" nó xui khiến dẫn đắt đó thôi.
( còn tiếp )

11 nhận xét:

  1. rất thiếu sót khi ko nhắc Nộm thịt bò khô , Địa chỉ: 107 Phố Mã Mây, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Điện thoại: (84-4) 38 281 865.

    Trả lờiXóa
  2. Món này, hồi xưa gọi là "thịt bò khô" nổi tiếng ở phố Hoàn Kiếm (phố ngắn nhất HN). Bây giờ, mỗi lần ra HN, tôi đều ghé đó làm 1 đĩa.
    Ở SG, bây giờ cũng đã có món này (tất nhiên "dịch" theo tiếng Nam là "gỏi khô bò") có bán ở Hai bà Trưng, chỗ CV Lê Văn Tám.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  3. Uống bia với nộm bò khô thì ngon rồi, nhưng cái sướng ở đây khi thư thái được nhâm nhi (ko hùng hục) cốc bia, nhẩn nha với vài sợi nộm chua chua ngọt ngọt, nhấm nháp cái vị bùi bùi của miếng khô bò với đĩa "tá lả", ngắm phố phường HN trong một chiều đông cuối nắng thì còn gì bằng...đã đời :)

    Trả lờiXóa
  4. @PQ:
    Cái máy ảnh của tôi cũng là loại phọt phẹt thôi, chứ ko phải loại lớn tiền như bác nghĩ đâu. Cũng mấy lần định chạy đua vũ trang với TQ HT, nhưng khi nhìn ảnh các bạn Trỗi chụp post trên mạng mà thấy kiến thức môn ảnh của mình lùn quá cộng thêm tiếc tiền nên thôi.

    Trả lờiXóa
  5. @Lê Thanh: Đúng là chưa biết ở Mã Mây có nộm bò khô. Bữa nào đến đó ra tôi đãi bác trả tiền nha.
    @HMK6: Chỗ vẫn thường đến chính là Cầu Gỗ đấy. Lần sau mà ra đến thử một lần ở Hàng Bún_Phạm Hồng Thái xem sao.
    @VNQ: Nikon nòng to dài là xịn rồi
    @HuuThanh: Còn tiếp đến tận ngay xưa bác ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Có một điều mà có lẽ mọi người biết mà ko nói ra là thịt Bò khô để làm Nộm thường làm bằng phổi của con Bò chứ ko phải thịt của con Bò.He he!

    Trả lờiXóa
  7. @AK7 ơi!"thịt Bò khô để làm Nộm" có cả miếng thịt bò còn nguyên cả thớ thịt dài và dai đấy. Người lớn còn hay ăn hơn cả tụi trẻ con . Nếu ko tin, ra HN đi kiểm chứng lại nhé. Hi Hi Hi .
    @Việt: Đoạn phố bán nộm bò khô HMK6 nhớ là phố Hoàn kiếm là chính xác, Phố Cầu gỗ chỉ bán giày dép thôi, ko có nôm. Hôm nào ra HN, LT sẽ "trả tiền" để bác thưởng thức lại nhé!!!

    Trả lờiXóa
  8. Về đến ngày xưa, thì còn có bánh gối cổng trường, cũng ấn tượng phết :-)

    Trả lờiXóa
  9. Nhớ hồi đó, quanh chỗ bến xe điện, có mấy ông đẩy cái xe, nhấp nhấp kéo xạch xạch rao "Thịt bò khô đơi!". Rất ấn tượng.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  10. Quái, các món cánh "thợ nhậu chuyên nghiệp" khen ngon, lại hầu như chế toàn từ phụ phẩm?
    Cẳng gà, vó bò, đuôi bò, nòng nợn,tiết canh,xíu quách...Khô phổi bò AK7 nói là đúng đấy. Dân nhậu chỉ cần cái gì dai dai, giòn gòn, chua chua, mằn mặn, ngòn ngọt là Ok. Đỡ hao mồi lại uống được nhìu "nước". Chúng ta chịu ơn họ, vì họ đã giúp giải quyết tốt vấn đề môi trường. Thiếu họ, những thứ ấy chỉ còn nước vứt cho ...chó gặm!
    Các bác đừng quá "nhậy cảm", chớ tự ái, em cũng là một trong số đó đấy ạ.

    TM

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!