Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

" Bồi dưỡng " .

Hồi ở ĐHKTQS luôn có những trận đấu bóng đá giữa các khóa , các đại đội , học viên với giáo viên ... Mục đích chỉ làm cho không khí đỡ nhàm chán vì mỗi khi rảnh rỗi là một số học viên lại tìm cách nhảy tường ra ngoài bù khú , cắm nợ các quán . Còn lại thì nhớ gia đình hay viết thư cho người yêu . Như thế thật là ủy mỵ và không tốt cho học viên một tý nào .
Ngày mai là mồng 2-9 , đột nhiên đại trưởng gọi tôi lên và nói :
- Đồng chí tập hợp đội bóng đại đội mình để thi đấu với các học viên khóa 10 . Cố gắng thi đấu cho tốt vì có giải thưởng đấy .
Thật ra chúng tôi cũng đã tự tổ chức thi đấu tự nguyện với nhau khá nhiều lần và chuyện thắng thua không quan trọng , miễn là vui thôi . Thế mà bây giờ lại có giải thưởng !
Tôi như bay về đơn vị và nhanh chóng điểm quân . KVK7 , Tuấn Hải Phòng , Thảo " lỗ " k9 , Hiền " ve " K8 ...
Sau khi tôi thông báo và giải thích thì tinh thần anh em phấn chấn hẳn lên . Chúng tôi quyết định tập rượt trước ngay chiều hôm đó và phân công vị trí hẳn hoi .
Trận đấu xảy ra khoảng 10h sáng , sau lễ mít tinh kỷ niệm ngày thành lập nước . Giải thưởng là quả bóng bằng cao su ( TCVN XXXX ) có lỗ bơm hơi bằng một cái van nhỏ bằng que tăm bây giờ . Đặc biệt là nó được sử dụng luôn cho trận đấu . Ai thắng thì mang nó về luôn bất kể tình trạng nó ra sao .
Trọng tài trận đấu là Hòa " tầu " K6 . Các fan xung quanh sân chật cứng , thậm chí đứng qua cả vạch vôi .
Trận đấu bắt đầu , chúng tôi nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí và tổ chức tấn công . Đôi bạn hoàn toàn bị động trước những cú vô lê móc ngược của KVK7 , và kỹ thuật rê dắt của Tuấn HP ...
Sau khoảng 10 phút Tuấn HP đã tâng bóng qua đầu Đông " ky " và sút tung lưới đội bạn .
Bị thua trước khá bất ngờ đội bạn vùng lên tấn công nhưng một lần nữa chúng tôi lại ghi bàn . 2-0 là kết quả của hiệp 1 . Lúc giải lao chúng tôi tranh thủ " giải khát " bằng nước trà bồm pha đường . Tuyệt nhất là lại được mấy anh em lấy mũ quạt cho khỏi nóng . Một tên thì thầm vào tai tôi :
- Thắng trận này mình không phải đi mượn bóng nữa rồi . Tôi nhìn hắn và gật đầu tin tưởng .
Hiệp 2 bắt đầu . Chúng tôi có vẻ chậm hơn ( có thể chúng tôi đã giải khát quá mức cần thiết chăng ? ) . Khoảng 15 phút sau chúng tôi bị thủng lưới trong một tình huống không có trong sách luật của bóng đá . Số là xà ngang và cột dọc của khung thành được buộc với nhau bằng dây thép . Cột dọc thừa ra khoảng 30 cm so với xà ngang . Oái oăm thay cú sút của đội bạn lại sút vào chỗ thừa ra đó rồi bật lại và nảy vào khung thành . Hòa " tầu " cho đội bạn ăn quả đó nhưng chúng tôi không chịu . Cãi nhau một hồi thì Hòa " tầu " nói :
- Luật là cứ đá vào bất cứ chỗ nào của khung thành rồi nảy vào thì vẫn tính thành bàn . ( Không biết có luật đó không nhưng trọng tài đã quyết và đội bạn cũng rất hăng hái ủng hộ trọng tài nên chúng tôi chấp nhận 2-1 ) .
Về cuối trận , để cho chắc ăn tôi lui về trấn giữ khung thành . Đội bạn cũng gia tăng sức ép lên khung thành chúng tôi . Đúng phút cuối cùng của trận đấu đội bạn đá một cú cầu âu để vớt vát . Đáng ra tôi nên đấm bóng vượt qua khung thành thì tôi lại nhảy lên bắt . Sân trơn, bóng ướt nên bóng đã lọt qua tay tôi và 2-2 là tỷ số cuối cùng .
Không thể đá hiệp phụ vì cũng đã muộn giờ nên hai đội phải sút 11m luân lưu .
Chúng tôi đã thua trong đợt sút đó . Đội bạn ôm quả bóng chạy quanh sân trong tiếng reo hò của các fan của họ . Cả đội ngán ngẩm kẻ đứng người nằm , xung quanh là những fan với cùng tâm trạng .
Đúng lúc đó , đại trưởng xuất hiện và nói :
- Các đồng chí thi đấu rất tốt và đá hay hơn đội bạn . Thua là vì không may mắn thôi . Đơn vị quyết định " bồi dưỡng " cho các đồng chí 2 tút thuốc lá Tam đảo .
Ôi ! Không biết các bác bên ngành y nghĩ gì nhưng chúng tôi thấy thích hơn cái phần thưởng kia .

3 nhận xét:

  1. Chính sách bồi dưỡng như thế là thống nhất toàn quân rồi.
    Đợt đi quân trường năm 1968 của k4 (sau đó là k3) đã được bồi dưỡng như thế mà. Mỗi kỳ lao động công ích là thế nào cũng có bồi dưỡng thuốc lá Be-ra-ti, người vài điếu. Chẳng lẽ kêu "ối các thầy ơi, ở đây được bồi dưỡng thuốc lá". Vì K4 sẽ còn quay về trường học nốt lớp 10 :-)

    Trả lờiXóa
  2. Trận này trọng tài Hoà Tàu được đội bạn bồi dượng một hộp sữa Thông Nhất quá đát nên thiếu công tâm. Tối ấy ở quán Bà Tòng hắn thừa nhận K10 đông bạn quen hơn K11 nên phải sử lý cho đúng tình và quà.

    Trả lờiXóa
  3. - Hồi đó thuốc lá đâu có độc hại! Các bác ngành y trực đêm chắc cũng có chế độ bồi dưỡng bằng thuốc vậy?
    - Hòa tầu tuy có hộp sữa, nhưng bắt vậy là đúng vì nếu có cái lỗ trước cửa gôn làm bóng nẩy vào thì theo luật vẫn là vào.

    HMK6

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!