Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2007

ĂN GÌ TRÁNH ĐƯỢC BỆNH GUOT?

Thấy anh em bàn quá nhiều về món cẩu nhục (ngon nhất trên đời!) mà lại gắn với bệnh Guot (nỗi đau của nhà giàu đương đại). Nay xin trình món ăn không kém cẩu nhục nhưng không là nguyên nhân của bệnh Guot.

Thịt cóc
Môn “chế biến thịt cóc” được học từ ngày đi sơ tán cùng anh Đoàn Mạnh Hưng ("phụ huynh" của 3 cháu trường ta: Mạnh Thanh k2, Quốc Khánh k6 và Mạnh Tuyên k8) về xã Tiền Châu, ven đê sông Hồng, năm 1972. Nhìn sang bên kia sống là phố Gạch, thị xã Sơn Tây.
Tối tối, tôi, Chí Quang, Chí Hòa và Huy Dũng thường theo mấy anh lính miền Nam tập kết xách bao tải ra bờ sông. Cóc nhiều vô kể, nhất là ở những thửa ruộng ngô mới cày vỡ. Lúc đầu sợ không dám sờ vào con cóc, cứ phải giả vờ vồ hụt. Chả lẽ cứ vồ hụt mãi không được con nào. Sau thử cầm một chú cóc lên tay mà không thấy dơ bẩn, vậy là tới. (Sau này mới biết cóc chỉ tiết nhựa khi bị làm đau). Nhặt cóc chả khác gì nhặt sỏi. Ra về trên vai nặng một bao tải. Đến nhà đổ cóc vào hầm tăng-xê. Cả đêm nghe tiếng lóc cóc lóc cóc.
Các công đọan làm thịt cóc được thực hiện ngay trong vườn. Một anh được phân công xử lí đầu. (Với lí luận: hệ thần kinh cóc là hệ thần kinh tập trung mà đầu được coi là trung ương thần kinh chỉ huy tiết ra chất độc nên phải chặt trước). Kê đầu cóc lên cục kê, hạ dao đến phập rồi vứt sang một bên. Anh nào nhận lột da chỉ cần rạch một đường dao lam dưới cẳng chân là dễ dàng lột trọn bộ da xù xì khỏi con cóc. Sau đó cầm cuống rốn (thấy các bác ghìa gọi như vậy!) lôi toàn bộ đồ lòng vứt đi. Nghe nói lòng gan, trứng cóc độc, vậy mà gà tranh nhau xơi và sống nhăn răng(?). Riêng mấy chấm đầu ngón chân đen xì trông ghê ghê nên hạ dao cho sạch luôn. Để đề phòng nhựa cóc dính vào thịt, chúng tôi “áp dụng” định luật Ác-si-met: thả cóc sạch vào bát nước muối, nhựa cóc bị nước muối pha đặc đẩy nổi lên mặt nước. Lúc này trông thấy không ai nghĩ đó là thịt con cóc xù xì xấu xí. Cóc có 2 chùm mỡ ở bụng trông như 2 chùm hoa lan. Nhẹ tay bóc ra cho vào bát nước muối. (Vì ngày đó làm gì có mỡ để xào nấu nên phải tận dụng triệt để).
Vừa làm thịt cóc xong, ra giếng rửa tay mà không hề ngửi thấy mùi tanh. Đây là điểm đặc biệt của thịt cóc. Nhiều bác lính già như ông Hay, ông Bích làm thịt cóc từ A đến Z mà chỉ bẩn đúng 4 đầu ngón tay.
Thịt cóc được chế biến thành nhiều món: chả cóc cuốn lá lốt, thịt cóc băm viên, đùi cóc tẩm bột rán hay nấu chua ngọt... Canh cải nấu thịt cóc ngọt vô cùng. (Bà chủ nhà tôi và các con được mời ăn thịt cóc thấy ngon, sau xơi đều đều, riêng ông chủ thì sợ. Một lần chúng tôi mời ông ăn thử bát canh cải. Canh ngọt lịm, không tanh, ông bảo: Các chú cho mì chính! nhưng nào có gì trừ thịt cóc).
Xương cóc rang lên, giã ra làm bột cam cho trẻ còi xương. (Con Chí Hòa được bố chăm nên nay trông to như su-mô Nhật bản).
Chỉ mấy tháng sau khi bộ đội về làng thì tía tô, lá lốt ngoài bờ rào sạch trơn. Bà con cũng học các chú làm thịt cóc. Vậy là có thêm nguồn thực phẩm bổ dưỡng không phải mất tiền. Thật là vui!
Vẫn nghe thối như cóc chết. Đúng thế thật vì cóc là lọai động vật cao đạm nhất!
Kiến Quốc

Cũng phải nói thêm: "Con cóc là cậu ông Trời..." nhưng cái bọn lính Trỗi nhà ta ngang ngạnh lắm, nào có sợ ai. Chắc vì vậy mới dám xơi thịt cậu đều đều?!

12 nhận xét:

  1. Có ông hỏi: Ăn trứng và gan cóc có chết?
    Thằng bạn tôi trả lời ráo hoảnh: Chưa thử nên chửa biết! Chả hiểu thế nào chứ cũng là động vật mà gà tranh nhau bộ đồ lòng cóc (có cả gan, mật, trứng) mà sống nhăn răng. Hay vì mề của gà có sỏi đã nghiền nát độc tố?
    Tuệ "toét"

    Trả lờiXóa
  2. Rất hay là Tuệ "toét" đã vào được, thế mà suốt từ hôm nọ ko thấy hồi âm gì cả. Thử ăn trứng và gan cóc có chết? trước khi thử nên kí sẵn hợp đồng với 125 Phùng hưng Hà nội, rồi hãy thử.
    Vinhnq

    Trả lờiXóa
  3. Chào Tuệ.Chúc mừng bạn đã tham chiến,khoẻ không?Liên lạc với tôi thường xuyên nhé.Không thì gặp nhau trên út trỗi là vui rồi.Khi nào vô SG nhớ gọi cho bạn.

    Trả lờiXóa
  4. KQ lại mắc sai lầm như chuyện bộ đội ta dạy dân Miên ăn thịt chó. giờ KQ về xứ cũ đố tìm thấy một con cóc mà nhậu...
    Đối với dân sành điệu, thịt cóc quý , bổ và ngon hơn thịt ếch nhiều. Các chú vẫn xơi trứng cóc như thường. Một số "thầy" còn khẳng định gan cóc vô hại, chỉ có mật cóc mới nguy hiểm. Cách tách được mật cóc ra khỏi gan thì lại là bí kíp...
    TM

    Trả lờiXóa
  5. Hồi tôi là thiếu úy, phụ trách 1 trạm thông tin: phía sau đơn vị có hố bom to, cóc rất nhiều. Tôi đầu têu bắt cóc, hôm đó tạm ứng vài trăm con. Mần thịt, 2 tên xung phong xuống núi mua mấy lít đế. Nhậu. Cũng bỏ gan ruột cho chắc ăn (nghe nói có tên đã từng xơi cả bộ đồ lòng cóc). Thịt cóc sạch, không tanh, ngon ngọt, nhiều đạm.
    Có lần tôi (lẩn thẩn) nghĩ rằng, sao không có ai lập trại nuôi cóc theo kiểu công nghiệp nhỉ.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  6. Nói gì thì nói, ruốc thịt cóc rất tốt cho con trẻ. Khi có đứa con gái thứ 2 (1992) tôi đọc sách và được biết, ruốc làm từ thịt cóc cho con trẻ ăn rất tốt, tăng cường sức đề kháng, xương phát triển tốt. Hồi đó dân Đan phượng Hà tây chuyên bắt cóc mang ra Hà nội bán, mỗi người 1 xe đạp chở một giỏ kín to bằng 2 cái thúng, sau khi mua họ cẩn thận làm luôn tại nhà mình nên cũng rất tiện cho việc kiểm soát chất lượng, tôi cho đứa thứ 2 nhà tôi dùng cỡ >500 con, bằng cách quấy bột với ruốc cóc (bố nhìn cũng thèm…) Kết quả cháu gần như ko biết ốm đau, lớn như thổi…..nay 15 tuổi cao 1m70 !!!

    Trả lờiXóa
  7. Hình như có sự nhầm lẫn. Cóc làm quái gì có thần kinh trung ương,mà là thần kinh hạch (dọc cột sống). Dù bị chặt đầu, tay chân nó vẫn vui vẻ ngọ ngoạy, tim vẫn đập như thường. Giáo sư KQ cần xem lại.
    - Anh Chí nên quá bộ qua GiaLâm( làng Lệ mật)- làng nghề bắt rắn, nay là nuôi và nấu các món rắn và làm thuốc...Rắn trong tự nhiên đã cạn kiệt , giờ phải nuôi.Rắn hổ mang khoái nhất là ăn mồi cóc vì cóc có nhiều kẽm( Zn)giúp tạo ra nọc độc.Để có đủ nguồn cung cấp thức ăn cho trại rắn , người ta phải nuôi cóc công nghiệp. Theo tin chúng tôi nhận được thì lợi nhuận của các hộ nuôi cóc cũng không thua kém gì những tay nuôi rắn.
    - Thuốc trị còi xương, biếng ăn cho bọn nhóc làm từ cóc gọi là " phì nhi cam tích". Viên thịt cóc này tác dụng rất tốt, không chống chỉ định...Địa chỉ cung cấp tin cậy( cách đây hơn 10 năm) đâu ở vườn hoa Paster Hà Nội. Muốn biết thêm chi tiết, liên hệ với Nguyễn Tương Lai ĐT: 0983180656
    TM

    Trả lờiXóa
  8. Ý là thế mà TMinh, trung ương hay không trung ương thì cũng xơi tuốt!
    Thịt cóc hơi bị ngon đấy!!!
    KQ

    Trả lờiXóa
  9. KQuốc, TMinh:
    Tôi không biết cái trung ương thần kinh (TW) và/hoặc cái thần kinh hạch (TW) của cóc nó ở chỗ/những chỗ mô, dưng mà, riêng tôi đã trực tiếp khai đao không dưới ngàn con (chưa kể đã làm giám sát viên, theo dõi hàng chục ngàn con khác bị khai đao). Cứ "cẩu đầu đao" hạ xuống là các chú cóc ngay đơ, nỏ thấy cụ cựa chi cả. Tụi tôi chém giết theo kiểu dây chuyền Sicagô, thằng chặt đầu, thằng lột da, thằng móc ruột, ..., mỗi lần vài trăm con. Nếu chặt xong mà nó nhảy cà tưng thì lấy quân ở đâu mà đuổi cho kịp.
    Sự đời đôi lúc có cái vô lí mà có thiệt, thậm chí có thiệt một cách hệ thống. Ví như tới giao lộ, đèn đỏ, nhưng mà bá tánh cứ vượt ào ào, không cần biết trung ương (TW) đang ở đâu.

    Vợ chồng VinhNQ có cháu 15 tuổi cao 1m70 thì quá đẹp (cháu trai phải không?). Cổ nhân nói "con cóc là Cậu ông giời" chắc có cái lý, cái lẽ của nó. Tin rằng các cháu sau này tăng trưởng tới 1m85, sánh vai với các cường quốc năm châu. Chẳng bù lứa tụi mình, gặp tụi Tây Mỹ, cứ phải ngước lên, không khoái. Con trai anh đã sang tuổi 26, 1m82, cũng đỡ tủi cho cha mẹ và cho dân tộc ta.

    HCQuang

    Trả lờiXóa
  10. Con trai 15 tuổi mà cao 1m70 thì bt, cháu này của nhà chúng e lại là con gái, sợ đên 26 tuổi mà 1m82... thành sếu mất, thôi thì cũng mong nó thêm độ 2,3 cm nữa là ổn. Như con trai a Quang 26 tuổi cao như vậy thì quá tuyệt vời rồi. Đúng là hình thể con cái của chúng ta bây giờ được như vậy ,quả là điều đáng mừng.

    Trả lờiXóa
  11. "Bất cập, bất cập ",Bác HCQuang ơi,con gái nó mà cao như Bác chúc thì gay ! Em lại thấy tốc độ Cao của Bác mới đáng ngại , mới đó đã hơn nghìn mét ,nay mai Bác đi học lái tàu bay thì vài cây số , nếu cứ tiếp tục, về già chắc Bác phải xin theo học lớp phi hành gia chứ chả chơi ! Lúc đó Trỗi ta tha hồ mà tự hào .

    Trả lờiXóa
  12. Xin lỗi chú Vinh, chú Võ. Anh cứ tưởng cháu trai nên chúc vậy, nay biết là cháu gái, nên xin rút lại nhời (bập, bập - chơi đánh khăng thì phải). Và chúc rằng: chúc cháu sau này sánh vai với các cường quốc năm châu về mặt trí tuệ.
    HCQuang K4

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!