Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2007

Giới thiệu André Rieu

André Rieu Sinh ngày 01 tháng 10 năm 1949 tại Maastricht, Hà lan, là nghệ sỹ vỹ cầm và chỉ huy dàn nhạc người Hà lan. Ông nổi tiếng tạo ra sự Phục hưng quốc tế về nhạc waltz (nhạc van) và cũng nổi tiếng với nhiều đĩa bán chạy nhất cùng với dàn nhạc giao hưởng “Johann Strauss” .
Thời thơ ấu và sự nghiệp
Rieu bắt đầu học vỹ cầm từ lúc 5 tuổi. Ông lớn lên trong bầu không khí âm nhạc gia đình và cha ông là một người chỉ huy dàn nhạc. Từ khi còn rất nhỏ , ông đã bị dàn nhạc giao hưởng quyến rũ. Ông học vỹ cầm tại Dàn nhạc giao hưởng Hoàng gia tại Liege và tại Nhạc viện Maastricht (1968-1973). Thầy giáo của ông là Jo Juda và Herman Krebbers. Từ năm 1974 đến năm 1977, ông học tại Viện Hàn lâm âm nhạc tại Brussel (Bỉ), học cùng với Andre Gertler. Tại đây, ông đã dành được giải thưởng hạng nhất (Prremier Prix).
Rieu chưa bộc lộ năng khiếu về nhạc giao hưởng cổ điển cho tới khi học tới đại học là nơi mà ông trình diễn bản “Vàng và Bạc” (Gold and Silver) của Franz Lehar. Sự say mê của khán giả với nhạc waltz đã gây ấn tượng mạnh và ông đã quyết định đi theo dòng nhạc này. Ông đã hình thành nên Dàn nhạc giao hưởng thính phòng Maastricht và trình diễn như một nghệ sỹ vỹ cầm với Dàn nhạc giao hưởng Limburg. Năm 1987, ông thành lập dàn nhạc giao hưởng “Johann Strauss” và công ty ghi đĩa riêng của mình. Kể từ đó, bằng chính phong cách trình diễn nhạc kịch, lối chơi mang phong cách nhạc rock của mình cùng với mái tóc dài gợn sóng đã đưa một luồng sinh lực mới cho thể loại nhạc waltz.
Dàn nhạc giao hưởng mang tên Johann Strauss
Dàn nhạc thành lập năm 1987 với 12 thành viên, nhưng từ khi mới thành lập đã thường xuyên trình diễn với 40 nhạc công và lên tới 50 người. Vào thời gian đó, dàn nhạc đi trình diễn vòng quanh Châu Âu và chính tại đây dàn nhạc đã tạo ra những cách tân về nhạc waltz. Sự phục hưng này chủ yếu ở Hà lan và đã lan tỏa ra các nước khác bằng đĩa “The Second Waltz” từ Shostakovich’s Jazz Suites (tổ khúc gồm ba phần nhạc Jazz của Shostakovich). Chính vì lẽ đó, Rieu được biết đến như Vua của Waltz.
Rieu và dàn nhạc giao hưởng Johann Strauss đã trình diễn trên khắp Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật bản. Đã dành được rất nhiều giải thưởng âm nhạc thế giới kể cả hai giải “Âm nhạc thế giới ( World Music Awards), đĩa đã được chuyển đĩa vàng và bạch kim tại nhiều nước, riêng tại Hà lan đã có 8 đĩa bạch kim. Rieu đã ghi đĩa trong phòng thu riêng của mình nhiều thể loại nhạc cổ điển cũng như pop, dân ca và đệm nhạc cho nhiều bộ phim tình cảm nổi tiếng, nhạc nền và nhạc kịch. Sự trình diễn sống động và đầy màu sắc đã thu hút thính giả ngay từ ban đầu với nhạc cổ điển.
Rieu kết hợp với anh trai mình Jean Philippe trong bảy năm nhưng hiện nay Jean Philippe đã lập công ty riêng. Con trai Rieu, Pierre hiện vẫn làm cùng bố. Andre Rieu đã chơi cây vỹ cầm dòng violin Stradivarius sản xuất năm 1667. Một số buổi trình diễn của Dàn nhạc giao hưởng của ông đã được phát sóng tại Vương quốc Anh và Mỹ trên mạng truyền hình PBS’ như năm 2003 album “Andre Rieu Live in Dublin” , được trình diễn tại Dublin, Ailen 2005, Album “André Rieu Live in Tuscany được trình diễn tại cộng hòa Piazza Della, ở Cortona Tuscany, Ý. Một loạt album nổi tiếng như: Live at the Royal Albert Hall (2001), New Year's Eve in Vienna (2003), Christmas Around the World (2005), Songs from My Heart (2005), New York Memories (2006)… ra đời đã được công chúng trên toàn thế giới nồng nhiệt chào đón và hâm mộ, nhất là tầng lớp trung niên và những người cao tuổi.
Nguồn Wikipedia
(Người dịch: LTH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!