Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2007

Cảm xúc âm nhạc

Tôi thích nghe khá nhiều loại nhạc, bởi mỗi loại nhạc đều có một sự cảm nhận, tiếp thu riêng. Đều có những cảm xúc đặc trưng của nó.

Chẳng hạn, nhạc quốc tế thì cho ta sự hiểu biết văn hóa ...quốc tế, về tình yêu lãng mạn, cảm xúc...Âm nhạc nó rất đặc biệt, đặc biệt ở chỗ là không cần nói nhiều, chỉ cần một vài câu, vài từ là đã có cảm xúc, có nhiệt huyết rồi. Tất cả mọi thứ, không nhất thiết phải nói hết ra, ta sẽ có nguồn cảm xúc riêng, cảm nhận riêng của mình khi nghe các bài hát.

Ai thích nhạc quốc tế mà không nghe Only Love - Trade Mark,Foolish game - Jewel, Immortality - Celine Dion, That's the way it is - Celine Dion, Cry on my shoulder - Super Star, ...Với nhạc quốc tế thì tôi hay nghe Celine Dion, bạn đã xem VideọClip That's the way it is của Celine Dion song ca cùng N'Sync's chưa? Chưa hả? vậy thì nên tìm xem đi nhé. Đảm bảo sẽ không thấy hối hận khi bỏ công ra tìm kiếm nó. Kết cái phong cách biểu diễn trong bài hát này của Celine Dion. Đúng là một Celine Dion với đẳng cấp quốc tế thực sự, giọng hát mạnh mẽ, có hồn, thể hiện được cái cá tính không giống ai, rất thuyết phục người nghe.

Ngoài ra còn khá nhiều như West Life, Richard Marx, Toni Braxton, Christina Aguilera ...Mỗi ca sỹ đều có một phong cách riêng, với giọng hát với giọng ca đã được đào tạo bài bản và hấp dẫn, lôi cuốn được người nghe. Phong cách biểu diễn thì tự tin, ấn tượng. Một số bài hát có sức sống bất diệt như: Unbreak my heart - Toni Braxton, My heart will go on - Celine Dion, The power of love - Celine Dion, Yesterday - The Beatle ...

Cũng là một bài hát, cùng một ca sỹ, nhưng nghe ở những thời điểm khác nhau, không gian khác nhau thì lại có những cảm xúc ...khác nhau rất lạ kỳ! Chẳng hạn, nghe nhạc đỏ. Nghe nhiều bài hát về Hà nội của Mỹ Linh, Cẩm Vân ... nghe vào buổi chiều sẽ có cảm xúc khác lúc nghe vào giữa đêm khuya.

Nghe vào ban đêm, bao giờ bạn cũng cảm nhận được những âm hưởng, những cảm xúc, suy nghĩ sâu sắc hơn khi nghe vào thời gian khác. Vì lúc đó, không gian rất tĩnh lặng, và tâm hồn của bạn lúc này hoàn toàn bị âm hưởng bài hát "điều khiển". Bạn tập trung hơn, từ đó sẽ có những tư duy, sáng tạo riêng, những suy nghĩ riêng của bạn về bài hát. Nên nếu ai làm về nghệ thuật, yêu cầu sự sáng tạo thì nên nghe nhiều nhạc vào ban đêm (nghe có chọn lọc). Đảm bảo, bạn sẽ có những cảm xúc rất khác, sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn, và lãng mạn hơn.

Nguồn Blog's Vinhnq

4 nhận xét:

  1. Hình như anh em ta đang bắt đầu tìm đến những nét tinh diệu của của cuộc đời ?
    Sự tinh tế trong cảm nhận nhiều khi cứ bị lẫn lộn trong mớ hổn tạp, bận rộn của đời thường làm chúng ta không dễ nhận ra, quá uổng ...Cuộc sống nhiều khi cũng cần một chút tĩnh lặng để chiêm nghiệm, từ đó ta sẽ phát hiện ra khối điều mới lạ.
    -Thưởng thức âm nhạc khác hẳn với nghe nhạc đúng không ?
    -Thưởng thức ẩm thực cũng vậy,hoàn toàn khác với ăn nhậu bình thường...
    Mong anh em mình tiếp tục phát hiện ra nhiều điều thú vị hơn – Cuộc sống vốn là một sự khám phá bất tận mà.

    TM

    Trả lờiXóa
  2. Tôi có một người bạn trẻ yêu thích nhạc cổ điển. Hắn sẽ rất hạnh phúc nếu được nghe một buổi nhạc cổ điển mà cảm xúc dâng trào đến ... mệt bã người ra.
    Tôi chưa thấy ai nói về âm nhạc với sự thành kính như vậy. Thật khó hình dung. Có thể với hắn, nhạc là một kích thích vận công, khí huyết trong người chạy loạn. Kim Dung viết các võ công âm nhạc của Hoàng Dược Sư, ... là có thật chứ chả phải chơi.

    Trả lờiXóa
  3. Có cảm xúc khi thưởng thức âm nhạc, sẽ làm cho con người ta sống tốt hơn, lương thiện hơn, tâm hồn luôn hướng về những điều tốt đẹp của cuộc sống và thấy cuộc sống sẽ thú vị hơn, nhiều khát khao hơn. Nếu ai đó trong cuộc sống không có thú hưởng thụ, thưởng thức âm nhạc thì đã tự mình đánh mất một niềm vui của cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  4. HT đọc thêm tài liệu về ứng dụng âm nhạc trong việc tu tập , thiền định thì sẽ rõ ngay.Với mỗi loại kinh kệ...được phối âm, có giai điệu, tần số khác nhau sẽ dùng để chữa những bệnh khác nhau...
    Sư phụ.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!