Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2007

BỨC ẢNH TƯ LIỆU QUÍ

Hôm qua thứ sáu cuối tuần, rỗi việc, ngồi đọc và xem lại cuốn “ SINH RA TRONG KHÓI LỬA” tập 2, đọc đến phần Bộ ảnh tư liệu quý giá do anh Cao Cẩm Quỳ là cựu học sinh trường Y Trung (Quế lâm) gửi tặng Ban liên lạc Trường ta. Bộ ảnh này đã được Ban biên tập của Trường in vào cuốn “SINH RA TRONG KHÓI LỬA” tập 2.

Trong bộ ảnh tư liệu này có bức ảnh chụp chú thích là học sinh các khóa 6,7,8 dự mít tinh kỷ niệm quốc khánh 2/9/1967, lúc đó khóa 8 mới sang Quế lâm hơn 2 tháng. Xem kỹ bức ảnh thấy phía trước phần lớn là anh em khóa 8 chúng ta và tôi đã nhận ra được một số bạn: Xuân Ái B4, Minh Dũng B2, Tiến Hùng B1-B3, Huỳnh Trung Hải B1-B5, Nguyên Bình B1, Phan Bắc B1, Lê Minh Nghĩa B2, Đoàn Xuân Hải B2, Kim Sơn B2, Nguyễn Thanh Hà B1 Nguyễn Việt Linh B3 .v.v.. và rất nhiều các bạn khác, ở các trung đội khác nhau.

Thật sự xúc động! vì đây là bức ảnh tư liệu rất quí của khóa 8 chúng ta khi mới vào trường và chắc rằng không ai trong khóa 8 chúng ta có được bức ảnh này. Tôi nghĩ ngay đến anh Trần Kiến Quốc K5, là thư ký của ban biên tập SRTKL, chắc anh còn giữ được ảnh gốc, tôi đã gửi e mail cho anh và đã nhận được bức ảnh do anh cung cấp. Nay đăng lên blog để anh em K8, nếu ai thấy có mình xuất hiện trên bức ảnh này hoặc không có mặt, đều có thể tải bức ảnh này về làm kỉ niệm cho cá nhân mình, đồng thời giúp nhau nhận ra các khuôn mặt bạn bè K8 vào thời kỳ đó.

Chân thành cảm ơn anh Cao Cẩm Quỳ! anh Kiến Quốc K5 và rất vui được phục vụ các bạn.

Nguyễn Quang Vinh

6 nhận xét:

  1. Xem bức ảnh nghĩ lại, mới đó mà đã 40 năm, khi còn là lũ trẻ hơn 10 tuổi lần đầu sống xa bố mẹ, xa gia đình, là lũ trẻ vô tư, sung sướng nở nụ cười hồn nhiên khi được chụp ảnh. Nhìn bức ảnh như ta được sống lại tuổi thơ, trẻ lại 40 năm, không nghĩ rằng mình đã già. Tất cả các kỷ niệm, hồi ức thời đó lần lượt hiện ra làm ta bồi hồi nhớ lại đến nao lòng. Tôi nhận ra thêm Thiết “ba tai” B2, Dũng “Ooc lốp” B1-B3, Nguyễn Quang B3, Nguyễn Quang Hà B1 (quay lại fía sau), Tăng Tiến B2…và còn nhiều người chưa nhận ra.

    Trả lờiXóa
  2. Anh chị em k8 thân,
    Chuyện về anh Cao Cẩm Qùy tặng lại bộ ảnh quý đã được đọc trong Tập 2. Nhưng là người trực tiếp nhận 30 bức ảnh quý này, anh có những cảm xúc và quyết định thật là lạ!
    Sớm hôm đó, ra ga Hòa Hưng đón thầy Đỗ Kiếm Tuyên (bạn của Hiệu trưởng Y Trung Linh Hán Dân) cùng anh Cao. Trước đó thầy Tuyên chỉ mail sang báo có anh Cao (cựu học sinh Y Trung) sang thăm. (Ở Hà Nội, 2 vị khách đã được anh Lê Bình, anh Khánh k5 đón tiếp, vào Đà Nẵng lại được lính Trỗi gặp mặt tại Faifo nhưng ai cũng chỉ ngờ ngợ). Về khách sạn rồi ra ăn phở ở Giveral, anh Cao đưa ra bộ ảnh sẽ trao cho BLL, anh nghĩ ngay: tay này ngày xưa phải "có vai vế lắm" mới lưu được những ảnh quý này? Nghi ngờ, hội ý rồi lính Trỗi khẳng định đó chính là Cao "Tư lệnh". Ngay tại đó, bọn anh quyết định: "Anh Cao phải giữ lại bộ ảnh gốc. Giữ lại thì chúng tôi mới tìm đến, dù anh ở đâu. Chúng tôi chỉ giữ bản sao".
    Trưa đó, có thêm anh Nhất Trung (Quy Nhơn) và anh Dương Minh tiếp khách quý tại quán bờ sông tận Gò Vấp. Hát hò vui, cười như Liên Xô!
    Còn chuyện anh Cao tìm chúng ta thế này: Cuối 2003, từ Quảng Đông nghe tin lính Trỗi đã tìm sang Y Trung nên đầu 2005, anh Cao sang tìm ta và có nguyện vọng thăm bác Quỳnh. (Trong thư in ở Tập 2 bác Quỳnh chả dặn khi nào VN thống nhất thì mời anh Cao sang chơi). Thương lắm, bác Quỳnh tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn rất kỷ luật, vẫn tuân thủ nguyên tắc bảo vệ: chưa xin phép Cục Bảo vệ thì chưa tiếp khách ngọai quốc tại nhà. Bác bảo anh Lê Bình từ chối khéo. Thế là mãi mãi anh Cao không gặp được bác. 2/9/2005 bác mất. Đến dịp kỉ niệm 40 năm Trường Trỗi, anh Cao mới đến thắp hương cho bác.
    Thầy, bạn của chúng ta là thế!
    Hôm qua Vinh vừa đề xuất xin ảnh là có liền! Đúng là Trỗi!

    Trả lờiXóa
  3. Tấm ảnh chụp trong nhà ăn lớn phía cổng ra Tiểu Đông Giang. Khi đó lớp 8 (k5), lớp 9 (k4) và lớp 10 (k3) đã chuyển sang khu truờng mới. Còn các lớp k6, 7, 8 ở lại Y Trung.
    (Chú thích về buổi lễ kỉ niệm 2/9 do anh Cao viết sau tấm ảnh).

    Trả lờiXóa
  4. Phương Tuấn nhận ra rất nhiều người. Muốn góp ý mà không vô được?Vinhqn hướng dẫn cho Tuấn cách gửi comment nhé.Mình cũng đồng ý với Phương Tuấn là người vỗ tay là Nhạc nỷ, Quốc Aí ngồi sau.Còn nhiều người nữa không nhận ra.

    Trả lờiXóa
  5. Cách Comment : Sau khi bấm vào chữ nhận xét ở cuối bài, sẽ xuất hiện cửa sổ như thế này và lúc đó ta ghi nhận xét vào ô "Để lại nhận xét của bạn" khi xong ta ghi tên người nhận xét ở ngay dưới (Trường hợp chưa có tài khoản Google) và đánh dấu vào chỗ nặc danh. Kết thúc bấm vào ô chữ màu đỏ "CÔNG BỐ NHẬN XÉT CỦA BẠN". Hoàn thành việc COMMENT ! Chúc Phương Tuấn thành công.

    NQ Vinh

    Trả lờiXóa
  6. [url=http://pittsburghmom.com/members/Pokimon2010/default.aspx/][img]http://i048.radikal.ru/0910/57/9a759e833d4a.jpg[/img][/url]

    10602 movies of premium DVD dignity

    We have thousands of the hottest movies you've been waiting to supervise! And they're stylish nearby in Hi-Def!
    These movies are playable on most viewing devices including iPod, PDA (HandHelds), PC, DVD & DivX players.
    There are indubitably no limits. Download as much as you require with incredibly weighty speeds. No additional software is required!
    Really click on a link, download a flick picture show and watch it on your favorite player.

    [size=4][url=http://pittsburghmom.com/members/Pokimon2010/default.aspx]Sign Up[/url] today and forget about buying or renting DVDs offline. [/size]


    [url=http://movies.aoaoaxxx.ru/][img]http://s43.radikal.ru/i102/0910/9e/0ff505c137e0.jpg[/img][/url]





























    [url=http://pittsburghmom.com/members/Pokimon2010/default.aspx][b]TOP 40 BEST Movies:[/b][/url]
    I Want Candy
    Beer Wars
    Hawk the Slayer
    Scary Movie
    District 9
    Becket
    Dragonslayer
    Born
    Killing of John Lennon, The
    April Fool's Day
    Spanglish
    Band's Visit, The
    Back to Gaya
    Bumper aka Hit And Run
    Crossing Over
    For Your Consideration
    Far Cry
    Frayed
    Four Horsemen, The
    Polar Express, The
    Brüno
    K-PAX
    Nightstalker
    Goal! III
    Satan's Little Helper
    Stateside
    Lord of War
    Alive or Dead
    Dragon Tiger Gate
    13 Going on 30


    [url=http://mauiview.com/upperbay/members/sajfuddinpamfi.aspx]Adventures of Don Juan [/url]
    [url=http://healingstartswithus.net/members/husammanuha61.aspx]Colour from the Dark [/url]
    [url=http://bounci.tv/members/anzhelabolshin6.aspx]Honey [/url]
    [url=http://antonietasofia.com/members/pantelejmonste.aspx]Pride and Prejudice [/url]
    [url=http://www.netknowledgenow.com/members/stefanefremenk.aspx]Matrix, The [/url]
    [url=http://navaly.org/members/klimperehodov7.aspx]Ben-Hur: A Tale of the Christ [/url]
    [url=http://www.netknowledgenow.com/members/stefanefremenk.aspx]Final Inquiry, The [/url]
    [url=http://tamerfarag.com/members/nuzarprohorenk.aspx]Carver [/url]
    [url=http://notradical.com/members/aminadimkin51.aspx]Killing Fields, The [/url]
    [url=http://healingstartswithus.net/members/husammanuha61.aspx]Boarding Gate [/url]

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!