Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Nguồn gốc của một biệt danh.

Theo lịch làm việc của CQNN, sáng nay vẫn phải vào CQ, rỗi việc sang blog K6, thấy trong danh sách K6 có cái tên Khôi (mỳ) lại nhớ đến cái "nickname" của mình thời "hậu" Trường Trỗi. Định xem ảnh của Khôi "mỳ" K6, thì lại chưa có phần "dung nhan"... là khởi nguồn cái tên biệt danh mà sau này nhiều bạn bè (cả trong và ngoài trường Trỗi) vẫn gọi tôi. 
 Hồi ở trường trong lớp tôi (B3 K8) rất nhiều người có biệt danh riêng như: Cúc "lồi", Hiền "ve", Hòa "ve", Châu "tiu", Dũng "tiểu", Liêm "bô", Tường "giề", Thành "tôm", Hưng "gô", Bảo "min"...và còn nhiều cái tên khác. Nhưng với tôi, rất tiếc không được bạn bè "yêu mến" đặt cho một cái "nick" nào. Cho đến, sau khi giải tán trường Trỗi về Hà nội. Cạnh nhà tôi (TT Viện 108) là một gia đình có 2 anh em đều học trường Trỗi, đó là Nguyễn Thiện Quang K6, Nguyễn Thiện Luận K5, riêng cậu em út Nguyễn Thiện Khôi kém lứa K8 1 tuổi nên không kịp vào trường Trỗi. Trong khu TT vì cùng trang lứa nên tôi cũng hay sang nhà và chơi với Khôi. Hồi đó vẫn nhớ bác Thiện Quang K6 khi nói về các bạn trường Trỗi có hay nhắc đến một người có biệt danh Khôi "mỳ" không biết ở trường các bác có thân nhau hay không? nhưng cái tên Khôi "mỳ" hay được bác Quang nhắc tới. Vì chơi thân với cậu Khôi em bác, thỉnh thoảng trêu đùa tôi lại lấy cái biệt danh Khôi "mỳ" trường Trỗi đặt luôn cho cậu ta, nhiều lúc đùa quá cậu Khôi "bực" lên gọi ngược lại, đặt luôn biệt danh cho tôi là Vinh "mỳ" chứ không gọi kèm theo tên bố mẹ như trẻ con thường vẫn gọi nhau trong các khu TT Quân đội thời bấy giờ. 
Cũng chẳng để ý, chẳng biết từ khi nào cái biệt danh đó của tôi nó không còn trong phạm vi khu TT viện 108 nữa, sau này học phổ thông ở ngoài và vào đại học, cái biệt danh đó được nhiều bạn bè "yêu mến" vẫn gọi. Nhiều người thắc mắc hỏi nguồn gốc xuất xứ của cái biệt danh, tránh giải thích dài dòng tôi chỉ trả lời: "vì hồi nhỏ rất thích ăn những sản phẩm từ bột mỳ như bánh mỳ hay mỳ sợi nên bạn bè gọi như vậy". Quả thật bánh mỳ và mỳ sợi cũng là những khoái khẩu của tôi. 
Thỉnh thoảng, bây giờ những bạn bè cũ của tôi vẫn gọi cái biệt danh đó, chứ Bạn Trỗi K8 lại ít người biết đến. 

8 nhận xét:

  1. K5 cũng có ông được gọi là Khôi Mì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải Khôi mỳ k5 nhuận xuống k6 ko?

      HMK6

      Xóa
  2. Nhớ đến cái biệt danh Bảo "min" B3 K8 cũng có xuất xứ. Vốn thày dạy văn của K8 là thày Bảo, thày hơi bị rỗ hoa, PH B3 vốn nghịch nhưng lại được thày quý nên cậu hơi "nhờn" với thày, một lần cậu đọc tên thày theo ngữ điệu tiếng Trung "mỉn pao pảo pao mỉn" trêu trọc Bảo B3. Rồi từ đó Trọng Bảo B3 bị gắn cái biệt danh đó cho tới giờ tuy mặt cậu chẳng có nốt rỗ nào. :)

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. Mà hình như hồi ở trường, cứ ông nào tên Hải đều được gọi là Hải "cẩu" thì phải. K8 có 1 cậu, nay biết thêm K4 cũng có 1 bọ mang tên này.

      Xóa
  4. Theo mình nhớ bạn còn có một nick là VINH 2G, có lẽ chỉ riêng anh em B3 biết. Mình vẫn ghi trong danh bạ điện thoại của mình là Vinh 2G để phân biệt với những người khác cùng có tên là Vinh. Cái tên ấy quý giá vô cùng vì Vinh 2G là viết tắt của chữ Quang Vinh. Việc bạn kiên trì với trang Uttroi, biến nó thành nơi giao lưu của anh em, biến nó thành tài sản "số" chung của đám học sinh Trỗi đang về già, chính là hành động biến cái nick quý giá ấy thành hiện thực. chữ 2G sẽ hiện nguyên hình thành chữ Quang, có nghĩa là một công việc đang tỏa sáng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thế Hùng đã nhắc lại chuyện này!
      Thực sự mình quên cái nick này thật. Đúng ra cái nick là 2g Vinh là do Dũng "tiểu" đặt vì hồi đó tôi hay viết tắt tên minh là Ng 2g V, Dũng "tiểu" (bạn học vỡ lòng) với mình lại nằm cạnh nhau, nên hay đùa và trêu trọc nhau, cậu ấy gọi mình là 2G V, cái tên này chỉ vài người hay chơi với mình gọi và được gọi trong phạm vi hẹp. Dũng "tiểu" hồi đó nổi tiếng trong lớp vì chuyên đi tất để thối mà vẫn không chịu thay, vì nằm cạnh mình nên thỉnh thoảng cậu ấy chơi khăm bằng cách khi đi ngủ cậu ta luồn 2 bàn chân sang chăn của mình. Có lần đang ngủ, bị cái mùi ấy không chịu được, lật chăn lên thấy 2 cái chân thối đang chui trong chăn mình. Những kỷ niệm đấy có lẽ ko quên được.
      Riêng về Dũng "tiểu" lúc nào mình sẽ nhắc lại chuyện giữa cậu ta và Quang Hòa (A2, B3) hồi ở Trung hà.

      Xóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!