Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2008

Ý kiến bạn đọc

Vấn đề làm sao tìm YHòa một cách có hiệu quả và chính xác? nên đã có những ý kiền đề xuất được đưa ra. Những ý kiến đó cần được đưa lên mặt chính của trang.

@dachoak7: Thông cảm đi ĐH, câu chuyện của 36 năm trước mỗi người đều cảm nhận theo cách của mình. Cậu là thằng lính 325 cũng ở QT chắc chắn sẽ cảm nhận chính xác hơn các bạn khác.
Tích Tường, Như Lệ và đồi Cháy quả là những địa danh nổi tiếng trong chiến tranh. Hồi ký của thượng tướng Nguyễn Hữu An và thiếu tướng Nguyễn Chuông đều nhắc đến nhiều lần khi nói về QT năm 1972. Đọc kỹ hồi ký tôi hiểu Khu vực đồi cháy do E209 F312 chốt giữ cho đến ngày ký hiệp định PARI. Như vậy Y Hoà hy sinh và được chôn ở "đồi Cháy" là khá chính xác.
Việc tiếp tục tìm kiếm trong tháng 4 này cần phải tìm hiểu thêm một số chi tiết :
- Y Hoà thuộc biên chế đơn vị nào, ngày hy sinh, khi mai táng bó tăng hay võng, có phác đồ mộ báo cáo cấp trên không.
- Sau hiệp định Pari (đồi Cháy thuộc về ta). Bộ phận chính sách sư đoàn đã làm gì? (F312 ở Nỉ không xa HN). Địa phương QT, Hải Lăng đã làm gì ?
Tôi còn nhớ năm 1974, trung đoàn tôi dù đang phải chốt giữ tuyến giáp danh Phong Điền nhưng vẫn rút mỗi đại đội 2 người đi qui tập mộ những liệt sĩ hy sinh trước đó ở QT. Huống hồ 312 là sư đoàn chủ lực, sau hiệp định được ra Bắc huấn luyện chả lẽ họ không là điều đó. Mấy năm gần đây từ quân khu 4 trở vào đều có đội qui tập, họ đã sang cả rừng núi Lào để qui tập không lẽ Như Lệ thuận tiện thế họ lại bỏ qua.(13 liệt sĩ đâu phải ít). Những năm 80 ở Tri Thiên có đợt qui tập lớn đưa các liệt sĩ về nghĩa trang lớn, nhưng do nhiều lý do mà nhiều người có tên sau qui tập lại thành vô danh. Thật đau!
ĐH bàn với Đạt và VA đi,anh em ngoài nay sẵn sàng, nhưng phải danh chính chứ cứ "đùng đùng" lên F321, ai tiếp???
KV.K7

07:52 Ngày 06 tháng 4 năm 2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!