Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Thư giãn cuối tuần: Serenata - Enrico Toselli

Enrico Toselli (1883 – 1926) là nghệ sĩ dương cầm, nhà soạn nhạc người Ý. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình là một nghệ sĩ piano biểu diễn tại các buổi hòa nhạc ở tại Ý, Châu Âu và Bắc Mỹ. Ông sáng tác rất nhiều bài hát và nhạc cho các vở nhạc kịch. Một trong những sáng tác nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của ông là bản Serenata Rimpianto Op. 6, No. 1 với phần lời của Alfredo Silvestri.
Cuối những năm 60 và đầu 70 của thế kỷ trước, thanh niên Hà nội rất yêu thích và hay hát bài này. Bản Serenata thường được biểu diễn trong các đám cưới hoặc được các ca sĩ trình bày tại các buổi biểu diễn ca nhạc tại vườn hoa Chí linh HN vào tối thứ 7. Có thể cảm nhận bản Serenata qua 4 video clip trong Playlist dưới đây: 


Trích mục Tạp luận âm nhạc (nhaccachmang.net): 
"Enrico Toselli sinh ngày 13/03/1883 tại Florence,là một tiếng nghệ sĩ dương cầm và nhà soạn nhạc nổi tiếng của Italia.
Ngay từ hồi còn rất nhỏ, ông đã bộc lộ mình như là một nghệ sỹ piano có một tiền đồ xuất sắc. Ông được học đàn với danh cầm piano ở Italia hồi đó là Giovanni Sgambati. Tuy còn trẻ, ông đã có những buổi biểu diễn hoàn hảo tại Italia, tại các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Sau đó, ông định cư tại Florence, tham gia giảng dạy và sáng tác âm nhạc, trong khi vẫn biểu diễn thường xuyên trong những buổi hòa nhạc lớn. Ông sáng tác một số bài hát, trong đó đặc biệt bản "Serenata Rimpianto, Op.6, No.1" là được yêu thích nhất. Ông cũng đã viết hai bản operettas là "La cattiva Francesca" (1912) và "La principessa bizzarra" (1913).
Mặc dù ông là một nghệ sĩ biểu diễn và là một nhà soạn nhạc rất thành công, trớ trêu thay, danh tiếng nổi như cồn của ông lại phát xuất từ một scandal. Năm 1907, ông kết hôn với Archduchess Luise, công chúa của Vương quốc Áo - Tuscany, sau khi nàng ly hôn với chồng cũ là Frederick Augustus III, nhà vua của xứ Saxony. Cuộc chung sống của ông với công chúa cũng không mang lại niềm thông cảm, sự hạnh phúc cho cả hai. Họ đã chia tay nhau năm 1912, sau khi có một người con trai là Carlo Emanuele Toselli (1908 - 1969).
Sau này, cả Enrico Toselli và công chúa Archduchess Luise đều viết hồi ký và đều rất thành công với các cuốn hồi ký của mình. Khi kể về cuộc hôn nhân của họ, các cuốn hồi ký đều nêu bật được các biểu hiện xã hội, đặc trưng cho một thời đại mà trong thời kỳ đó có sự mở rộng phát triển kinh tế - văn hóa, có sự xơ cứng đã lỗi thời của xã hội quân chủ phong kiến...Với những hồi ức cụ thể, rõ ràng, chính xác...cho đến ngày nay, người ta vẫn còn ghi nhận những đóng góp của họ vào việc ghi chép lịch sử hiện đại.
Ông qua đời vào ngày 15/01/1926, hưởng dương 42 tuổi."

1 nhận xét:

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!