Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2011

Phim tư liệu: NGÀY LỊCH SỬ

Hôm 22/12/2011, HMK6 có đăng video của bài "Tiến bước dưới quân kỳ". Trong video này có một số hình ảnh về buổi lễ diễu binh ngày 1/1/1955, nói về sự kiện nhân dân Hà Nội và các tỉnh lân cận đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ từ chiến khu Việt Bắc trở về Thủ đô ngày 1/1/1955. 
Được biết đây chính là bộ phim tài liệu của đạo diễn người Nga Vladimir Echourine. Bộ phim tài liệu màu "Ngày lịch sử" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội mua bản quyền của Viện Lưu trữ phim ảnh nhà nước Nga, được phát sóng lần đầu tiên trên Đài Truyền hình Hà Nội ngày 1/9/2005. Ngoài hai nhà quay phim người Nga là Vladimir Echourine và Cotov, có ba nhà quay phim Việt Nam cùng thực hiện bộ phim này là Nguyễn Hồng Nghi, Nguyễn Tiến Lợi và Phan Nghiêm. Thu thanh là kỹ sư Cotov, âm nhạc do Ivanop biên soạn theo các bản nhạc Việt Nam. Nhà văn Nguyễn Đình Thi là người viết và đọc lời bình. Bộ phim này do Xưởng phim Tài liệu Trung ương Moscow sản xuất năm 1955 với sự cộng tác của Xưởng phim Việt Nam. Bản gốc hiện được lưu trữ tại Viện Lưu trữ phim ảnh nhà nước Nga ở thành phố Krasnorsk.
Có lẽ nhiều người chưa có dịp theo dõi bộ phim tài liệu này. Tìm trên You Tube, bộ phim "Ngày lịch sử" phát trên VTV4 có hình ảnh đẹp hơn, đưa về để các bác cùng tham khảo. (Bộ phim dưới đây gồm 2 video clip)
(Tổng hợp từ Internet)

2 nhận xét:

  1. - Thu âm không chuẩn, tiếng của Cụ nghe lạ hẳn.
    - Các khẩu hiệu lúc ấy chỉ "hòa bình , độc lập, thống nhất, tự do". Không thấy nói CNXH nhỉ!!!
    - Sao lại nói là 8 năm KC? Mình lẫn hay sử "lộn" đây!
    TM

    Trả lờiXóa
  2. Bẩm bác TM, theo Ngu ý cháu thì cho đến 1955 (và mãi về sau này) Cụ KHÔNG CÔNG NHẬN "Ngày Nam Bộ Kháng chiến" (23/9/1945) vì khi đó Cụ ĐANG THEO ĐUỔI GIẢI PHÁP NHÂN NHƯỢNG ĐỂ CÓ HÒA BÌNH. Đến 20.12.1946 Cụ mới ra "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" - Vì vậy bác Giàu...

    Cụ mô cũng giỏi: Cụ Giàu bị dí wá fải vùng lên Múc trước. Cụ Hồ kịp ký "Hiệp định sơ bộ Việt-Pháp 6.3.1946" rồi "Tạm ước Việt–Pháp 14.9.1946" khéo léo lùa quân Tưởng về, sau này mình Tay - Bo với Tây dễ hơn chứ thằng Khựa nó chiếm thì Bắc Thuộc đến bao giờ...

    Tuy vậy cháu có nghe kỹ trong Clip Cụ đọc "...sau 8, 9 năm...kháng chiến" - Cụ CAO NHƯ NÚI...

    Dốt SỬ như cháu thì nói VUI thui, các bác đừng mắng nhá !

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!