Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2009

Hoa Ban

Tôi có chú em họ lái xe khách tuyến đường HN-Điện biên. Hôm trước nó rủ tôi đi ĐB chơi. Nó khoe lên ĐB mùa này, hoa Ban nở trắng đồi, đẹp lắm. Cũng thấy xiêu lòng, muốn đi 1 chuyến cho biết ĐB và xem hoa Ban như thế nào (để khi thằng con học thơ TH còn có cái "thực tế" chứng minh cho sinh động). Hẹn gặp Tr.M vào buổi trưa, không biết làm gì cho hết thời gian, lại "lượn" ra Bờ Hồ ngắm cảnh.

Thấy có cây hoa đang nở rộ, mấy lão bà đang nhặt và xếp hoa rụng. Hỏi ra thì mới biết đó là hoa Ban, giống hoa tưởng chỉ vùng cao Tây bắc mới có.





Hôm sau, "nhà văn" K.V "lên cơn" huyết áp cao, rủ tôi đi bộ tập thể dục. Đi dọc phố ĐB đến trước lăng Bác, chợt thấy 2 bên con đường đối diện lăng nhiều cây hoa Ban đang nở đầy hoa. Thế là "nhà văn" cũng lần đầu được biết đến hoa Ban của Tây bắc.
Thế thì việc gì phải "lọ mọ" lên tận Điện biên để ngắm hoa Ban? Hà nội cũng có. Đỡ 1 chuyến "ngược" vất vả.




Ngẫm nghĩ, hoa Ban chỉ nở khi Xuân về. Sắc hoa trắng hồng cũng đẹp lắm chứ! Tại sao chả có bài viết hay hình ảnh được ca tụng, đón nhận "nhiệt tình" như Lộc vừng? LV ra lộc cũng đẹp, lá vàng cũng đẹp và hoa nở thì lại càng đẹp ???





Hay chỉ tại cái tên? Lộc vừng là mang đến lợi lộc, còn Ban là chia sẻ, cho đi, mất lộc? Vì vậy chẳng mấy ai thích và quan tâm???
Có lẽ mình già thật rồi, lẫm cẩm quá!

19 nhận xét:

  1. Hồi ở Yên Mỹ khi đến mùa hoa ban nở trắng cả vạt núi Tam đảo,đó cũng là lần đầu tiên thấy, nhưng nhòm tư xa, không biết mặt mũi nó Ra răng.
    Đăc Hòa trên từng cây số oách thật,sướng !
    DS

    Trả lờiXóa
  2. Chết? Núi Tam Đảo làm gì có hoa ban? Chắc có lẽ anh DS nhầm.
    Hồi mình ở trên ấy rừng nguyên sinh rậm rạp có lúc nào trắng đâu nhỉ. Có bàng bạc là lá cây bồ đề.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy hoa trắng rất nhiều trên núi,nhìn thấy cả vạt lớn, quan chúng nói là Hoa Ban thì bọ vẫn nhớ vậy,chứ mặt mũi nó ra rặng bây chừ cũng nỏ biết vì có chộ khi mô.Chắc chắn là thấy hoa trắng HT à! Từ chỗ của mình ở, nhìn thấy rất nhiều vạt hoa trắng lớn.Có hai hình ảnh khi nhìn lên núi Tam đảo còn ghi nhớ là sương mù và hoa trắng trên núi.Không thể nhầm với cây Trẩu vì chúng được trồng về phía phải con đường vào Bom bom.
    Còn hoa thấy trên núi lại ờ phía trái,tức là dẫy núi mà ta nhì thấy lừng lửng trước mặt ấy.Tôi nhớ không chính xác thời gian hoa trắng xuất hiện, nhưng hình như là vào lúc sương mù xuất hiện nhiều(Đông Xuân gì đó).Tiếc là tôi khó có dịp đi với tQ để chỉ rõ vị trí.Có bạn nào cò nhớ ti tí thì gáy một chút cho vui.
    DS

    Trả lờiXóa
  4. - Lên Điện Biên xem hoa ban thì chê xa. Tự an ủi ở HN cũng có, vậy sao không ngắm luôn hoa ban ở SG, đầy ra đấy?
    Hồi bé chỉ biết cây Bươm bướm(lá hình con bướm), về già mới biết nó "đổi tên" thành hoa Ban. Chắc tại hồi đó mình không tham gia chiến dịch ĐBP nên cóc biết?!

    - "Có lẽ mình già thật rồi, lẫm cẩm quá!". Phát hiện ra sự "thiên vị" đối với lộc vừng quả là một khám phá thú vị, mong sao ĐH cứ "lẩm cẩm" một cách đầy trí tuệ như vậy.
    - Vùng "hoa ban" trên núi TĐ của DS
    là lá cây bồ đề ( gỗ làm que diêm, không phải cây bồ đề của Phật Thích ca). Hồi ấy chỉ các anh Trỗi nhớn ( lớp 10) mới đủ sức trèo lên núi vác thứ củi ấy về cho chị nuôi.
    TM

    Trả lờiXóa
  5. Đại đội mình cũng có người lấy ngọn cây bồ đề về. Vì khi khai thác người ta bỏ ngọn lại. Chắc là hồi lớp 8, khi đó gần núi có cây bồ đề. Vị trí của núi ấy ở phía trái đường đi vào, cái khe mà máy bay Mỹ hay luồn qua ấy. Anh DS xem có phải phía đấy không.

    Trả lờiXóa
  6. Thế SG cũng có hoa Ban hả bác TM? Dịp này còn hoa không? Hay lại hoa Ban kiểu MN, giống như Lộc vừng MN đấy?
    dachoaK7

    Trả lờiXóa
  7. Hôm qua HH gọi điện, nói hình như hoa mầu trắng thì mới gọi Hoa Ban. Còn mầu khác, thường là phớt đỏ-tím thì có các tên Hoa Bướm, Móng Trâu, và gì đó nữa không biết.

    Trả lờiXóa
  8. Cây hoa ban là tên chung của chi Ban (Bauhinia sp) gồm khoảng 200 loài, phổ biến ở Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Mỹ... Tôi đã gặp Ban trên một số đường phố ở HN, SG (VN) và Adelaide (Úc). Ban có nhiều màu như Ban trắng hay Móng bò hoa trắng (B. variegata), Ban đỏ (B. mastopoda), Ban tía (B. purpurea)... Ban trắng là biểu tượng văn hóa của vùng Tây Bắc Bắc Bộ Việt Nam. Người Thái gọi cây này là Hoa ngọt và cũng dùng làm một số món ăn (xào, gỏi...). Gọi là Ban trắng nhưng thực ra cũng phơn phớt hồng.
    Bông hoa năm cánh màu hồng trên lá cờ Hongkong thực ra là hình cách điệu của loài hoa ban B. blakeana, tiếng Tàu kêu là dương tử kinh. Dương tử kính cũng không phải là biểu tượng độc quyền của Hongkong. Thành phố Gia Nghĩa ở miền tây nam Đài Loan cũng lấy dương tử kính làm biểu tượng cho mình.
    Bachai.

    Trả lờiXóa
  9. Ủa! Biểu tượng hoa Bách hợp trên cờ Hongkong lại là hoa Ban- Bướm- Móng bò- Móng trâu à?
    Chíng xác rồi đấy ông ĐH ơi!
    TM

    Trả lờiXóa
  10. Hơi lạ ở chỗ hoa Ban không đối xứng nhưng hoa "Hồng Kông" hình như lại có?
    Dù sao BaChai cũng xứng đáng là nhà khoa học, luôn giải thích một cách tường tận. Cám ơn bạn.
    Ngày xưa tôi ở cạnh Báo Phụ Nữ VN, bên ấy có cây hoa Bướm tím nên tôi rất biết về loại cây này. Móng Bò hay Bướm là nói về cái lá chứ không phải như Mõm Chó hay Lan Hài là vì cái hoa giống vậy.

    Trả lờiXóa
  11. A, xem lại hình, không đối xứng là về mầu chứ không phải cấu trúc hình học mấy cánh hoa?

    Trả lờiXóa
  12. HT nói đúng là Móng Bò hay Bướm là nói về cái lá. Người Tàu gọi là nó “thông minh diệp” (chungmingyip, 聰明葉). Có người dùng lá làm cái kẹp đánh dấu trang sách, có lẽ cũng có chút hy vọng nhờ lá mà học giỏi thêm chút nào chăng. Hình như cánh hoa cũng hơi giống phong lan ở chỗ đối xứng hai bên chứ không đối xứng tròn. Có thể vì vậy mà trong tiếng Tàu có khi người ta gọi là cây “lan Hongkong” (香港蘭).
    Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Bauhinia_blakeana
    BaChai
    P/S. Chắc BaChai phải xin lại TQ hướng dẫn đăng nhập blogger thế nào mất, quên tiệt rồi, lẫn cẫn thế, giờ toàn phải dùng “Nặc danh”.

    Trả lờiXóa
  13. BaChai chắc là quên mật khẩu danh khoản (cũng là mật khẩu Mail) Google? Thì thử vào chỗ "quên mật khẩu" để nó kiểm tra bằng "câu hỏi bí mật" mà mình đã cho từ trước để lấy lại.
    Còn nếu quên hẳn không có cách gì lây lại thì chắc phải mở danh khoản mới.
    Có danh khoản rồi thì cách "đăng nhập blogger" có thể xem tại đây.

    Trả lờiXóa
  14. Cám ơn các bác đã "chỉ giáo" để biết thêm về loài hoa này. Nhưng không biết có hoa Ban, rồi có quả Ban không các bác nhỉ?
    dachoaK7

    Trả lờiXóa
  15. Quả của nó giống quả cây họ đậu, dẹp, dài dài. Nhưng không to, cứng như quả phượng vĩ.

    Trả lờiXóa
  16. Bác TM bảo ở SG cũng có hoa Ban, nhưng cây đó được mang từ ĐB vào SG. Tháng 5 bác HT đi Điện Biên chụp hộ em cái quả Ban cho mọi người "chộ" luôn.Hàng chính "gốc" cho Oách. Hì..hì..

    Trả lờiXóa
  17. Nếu có quả thì là "hàng quá đát". Vì bây giờ đang là mùa hoa mà.

    Trả lờiXóa
  18. TQ thật thà quá. ĐH hắn hỏi "quả ban", câu sau sẽ hỏi tiếp đến "củ ban" đấy.
    12ly7

    Trả lờiXóa
  19. Mùa hoa Ban nở đồng thời là mùa bọ chét "nở". Nó mà bu lại chích, thời sưng mình sưng mẩy, da người thành giấy nhám hạt thô, thoải mái đánh bóng bề mặt vật liệu.
    Đó là cái mà tôi nhớ nhất.
    HCQuang

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!