Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Phim: Thương nhớ đồng quê

Từ khi nền điện ảnh Việt nam xuất hiện dòng phim "thị trường", đã lâu cũng không hay xem, ít khi để ý đến những liên hoan phim cuối năm của điện ảnh VN, nên cũng chẳng biết phim Việt nam bây giờ hay dở thế nào. Được "quản giáo" giới thiệu vào 21h tối chủ nhật hàng tuần, dạo này VTV1 hay chiếu những phim được gọi là "đặc sắc" của Việt nam, nên xem. Tối nay thử xem phim VN dạo này ra sao. Quả thực cũng không đến nỗi phí công gần 2 tiếng theo dõi bộ phim "Thương nhớ đồng quê" của đạo diễn Đặng Nhật Minh...hay, nhân văn và diễn xuất cũng rất "quê" nữa! Lâu lắm mới được xem một bộ phim Việt nam hay như vậy. Vừa xem xong bộ phim này, con gái lại chuyển sang VTV3 xem "Giọng hát Viêt", đúng là chẳng khác gì vừa uống chè Thái ướp sen Tây hồ thơm ngát, lại uống ngay phải chén trà bồm mốc thếch.
 Kịch bản phim "Thương nhớ đồng quê" dựa theo truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Tra "Gúc" có khoảng 2.170.000 kết quả trong (0,18 giây). Hóa ra mình quá "lạc hậu" với phim Việt nam, trong khi bộ phim đã được sản xuất từ 1995. Diễn viên chính trong phim: Tạ Ngọc Bảo, Lê Vân, Thuý Hường.
Tóm tắt:
"Tại một ngôi làng ở vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam, Nhâm là một thanh niên 17 tuổi, rất yêu thơ. Bố mất sớm, anh trai xa quê đi làm việc, Nhâm là người đàn ông duy nhất còn lại trong nhà, phải chăm sóc mẹ, em gái và chị dâu. Chị dâu không có chồng ở bên cạnh nên lúc nào cũng tủi thân, làm việc quần quật và đôi lúc dành cho Nhâm tình cảm vượt quá giới hạn.
Rồi một ngày, Quyên trở về làng. Khi gặp Quyên, lần đầu tiên Nhâm đã cảm nhận được một tình cảm khác lạ. Khi nhìn thấy Quyên và Nhâm đi cùng với nhau, chị dâu Ngữ cảm thấy rất tuyệt vọng. Sự đau khổ của chị đã trở nên không thể kiềm chế nổi. Khi nhìn thấy chị dâu khóc, có cái gì đó đã thay đổi trong Nhâm…"
"Thương nhớ đồng quê" đã nhận được giải thưởng: Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam 1996, Giải khán giả tại LHP Nantes (Pháp) 1996, Giải Kodak LHP Châu Á- Thái Bình Dương tại New Zealand 1996.". Ai chưa xem cũng nên xem cho biết, hay dở như thế nào để các bác đánh giá.
THƯƠNG NHỚ ĐỒNG QUÊ

2 nhận xét:

  1. Phim này lúc mới ra là bị cấm và cắt rất nhiều cảnh và gây nhiều tranh cãi. làng quê Viêt nam bao năm rồi vẫn nghèo như thế và thân phận người phụ nữ vẫn nhẫn nhục, cam chịu và đau khổ từ thể xác đến tinh thần và cả vật chất như thế từ Bao giờ cho đến tháng mười tới Thương nhớ đồng quê.

    Trả lờiXóa
  2. Mình thấy phim tả rất thật về một miền quê Việt, về những số phận con người. Mỗi người đều khát khao có được niềm vui bình dị, cơ bản.

    Bao giờ con người Việt nam và người nhà quê được sống hạnh phúc đây...?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!