Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

Lại chuyện lý lịch

Lại nói chuyện khai lý lịch. Như đã có lần kể với AE về chuyện “Thành phần giai cấp, còn bây giờ là mục Ngày tham gia cách mạng” cũng không phải đơn giản.
Hồi mới giải phóng, tụi nhân viên của chế độ cũ đều ghi trong lý lịch “Ngày tham gia CM: 30/4/1975”. Còn tụi cán bộ từ R hay từ Bắc về thì quá oai phong với ngày tham gia từ trước giải phóng rồi. Riêng thằng tôi khi bắt đầu đi làm vào đầu năm 1977 thì lúng túng không biết khai thế nào cho phải. Anh trưởng phòng Tổ chức thấy vậy nói:
- Mày ghi ngày bắt đầu đi làm.
- Vậy từ năm 75 đến giờ tôi là… phản CM?
- Ờ, hé ….
Ngồi hóng hớt chuyện, con nhỏ nhân viên nói leo: Thì anh tính từ ngày vào Đoàn. Chẳng là nó cũng là Đoàn viên, một danh hiệu “danh giá” hiếm có trong thời đó.
- Đúng đấy – anh trưởng phòng vui vẻ tìm ra lối thoát – Đoàn là tổ chức CM của thanh niên mà.
Tôi ngẩn ra nghe rồi lẩm bẩm 1 mình (nhưng hơi to để cả 2 vị kia cùng nghe được): Đúng, Đoàn là tổ chức Cộng sản của thanh niên. Đúng là tham gia CM. Ờ, mà Đội TNTP là tổ chức Cộng sản của thiếu niên thì sao nhỉ?
- Thì tính từ ngày vào Đội. – Anh trưởng phòng dễ dãi.
- Vậy còn Nhi đồng Tháng 8 thì sao? Hồi học mẫu giáo tôi đã tham gia vào tổ chức Cộng sản của nhi đồng. Vậy là tôi tham gia CM từ hồi … 3 tuổi!
Anh Trưởng phòng lúng búng: Vậy mày tham gia CM còn sớm hơn ông Lê Duẩn?
– Đấy là anh nói chớ không phải tôi à! Nhưng thôi, tùy anh muốn ngày nào thì tôi ghi ngày đấy sao cho hợp lý là được.
- Ờ, ờ …Thôi cứ để đấy rồi tính sau.
Vậy là lý lịch tôi bỏ trống khoản này.

Tham gia CM? - ok!



Nhưng chắc cũng chẳng “làm chết thằng tây nào”. Vì hôm rồi tôi có tham dự buổi lễ truy tặng huân chương HCM cho bác Lý Ban mới thấy trên tấm bằng ghi bác tham gia CM năm 1935 và trước kia có lần báo chí thông tin bác Phạm Văn Đồng vô Đảng năm 1940! Toàn những bậc lão thành từ hồi Thanh niên CM đồng chí hội mà còn bị nhầm lẫn như vậy chắc cũng vì các bác không ghi ngày tham gia CM trong lý lịch nên thời nay ai muốn ghi thì ghi?
Thì ra mình cũng không phải là người duy nhất!

9 nhận xét:

  1. Hôm nọ "ông giai trưởng" nhà tôi về kêu: "Bố tóm tắt cho con cái lý lịch để viết nộp cho chi bộ xét kết nạp đảng". Nghĩ trong "bụng" chắc cơ quan nó muốn làm "trong sạch" đội ngũ quần chúng và chi bộ cơ quan nó chắc hết người để kết nạp rồi.
    Mình thì đang muốn nghỉ "tham gia CM" cho khỏe.

    Trả lờiXóa
  2. @VNQ : Trước khi nghỉ hãy cố gắng giới thiệu tôi vào Đảng với nhé . Mẹ kiếp , ngày trẻ thì không máu vào , bây giờ " dừ " rồi bỗng nhiên máu phết .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  3. 1. "lý lịch bỏ trống" là thế nào - Trước năm 1925 cụ Hà tiền bối đã ĐI TÌM CÁCH MẠNG, sau 1930 là Bí thư Đặc ủy Hậu Giang, UV Thường vụ Xứ ủy Nam Kỳ, thế thì HMk6 là HẠT GIỐNG ĐỎ từ lúc này.

    2. Nhưng CÓ NHIỀU LOẠI CM: PBChâu, PCTrinh, Tâm tâm xã, QDĐảng, VNCH...cũng làm CM theo kiểu của họ, chỉ có "ĐCS VN Mác-xít-Lê-nin-nít mới là Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của CM VN" - vậy HM fải khai cho khéo, tránh bị hiểu lầm là "PHI CS"

    3.Nhưng khai theo cách SINH HỌC này cũng có bất cập: hạt giống đỏ "Chí Em" fải có sau "Chí Anh" nên Anh-Em nhà bác hội ý với nhau sao đó cho hợp lý, vd: "Chí Anh" tham gia CM BUỔI SÁNG 3.2.1930, "Chí Em" BUỔI CHIỀU.

    4.Bác cũng đừng lăn tăn cái vụ mình tham gia CM trước cả cụ LD, PVĐ...ai biểu các cụ k chịu cãi...

    Trả lờiXóa
  4. Vào Đội TNTP đc đúng 3 ngày thì bị treo khăn quàng,vẫn ấm ức đến tận bi giờ.K6Ls vào rồi thì nhớ giới thiệu bạn vào với,tự đưng bây giờ lại thèm vào Đảng.

    Trả lờiXóa
  5. @K6LS & AK7:
    Các bác làm sẵn đơn và khỏi phải khai lý lịch. Ở VT bây giờ đủ điều kiện thành lập chi bộ rồi. Thành lập xong bọn tôi sẽ lên kế hoạch phát triển Đảng viên "trẻ". Sẽ hẹn ngày về VT tổ chức 1 bữa nhậu kết hợp lễ kết nạp các bác vào "đội tiên phong...". "Chi bộ VT" toàn cỡ đảng viên trên dưới 30 năm tuổi đảng, các bác yên tâm sẽ có đủ người giới thiệu.

    Trả lờiXóa
  6. @VNQ : Hôm qua tôi nhỡ mồm cãi AT ( một đảng viên lâu năm ). Sáng nay " nó " không nấu mì tôm cho ăn , trưa nay phải đi ăn nhà hàng . Hình như đang có " diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch " thì phải . K6LS

    Trả lờiXóa
  7. Trong lý lịch người mà tôi quen còn khoản ngoại ngữ anh ta biết rất nhiều thứ tiếng gồm: Nga,Anh,Trung,Pháp,Tây Ban Nha,Triều Tiên,Ý(...),nên ông đó rất hay đi dự hội nghị có người nước ngoài và nói búa xua. Có lần tôi hỏi thế ông tây kia nói gì vậy, cha đó nói tỉnh bơ: không hiểu!Tôi sững người hỏi lại trong lý lịch ông có biết tiếng này mà! Ông ta lại tỉnh bơ nói phần ngoặc kép tôi chỉ có(nghe và nói).
    AB

    Trả lờiXóa
  8. Tui có biết một thằng, hắn khoe "tham gia CM từ hồi 3 tháng tuổi". -Bằng chứng đâu? Sếp hỏi.
    -Thì hồi đó bà già tui cho Đoàn biểu tình "mướn"(tui)để đấu tranh chống Mĩ-Ngụy mà! Mà toàn đi hàng đầu không nghe...
    TM

    Trả lờiXóa
  9. Hổng phải khi đại ca nằm trong bụng mẹ thì đã phải làm CM theo mẹ rùi sao? Theo muội, đã tính thì tính cho đầy đủ lun kẻo "nhầm lẫn" nữa hà!
    Q.MF

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!