Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 16 tháng 3, 2009

Tìm bạn

Đọc bài của anh KQ thông báo đã tìm được mộ của 2 bạn Trỗi : Hòa và Linh. Nhân dịp sang Quế lâm tôi nhờ chị Niệm đưa đi "thăm" các bạn. Do thời tiết xấu, lạnh và mưa suốt ngày nên đến sáng ngày trước khi về, thấy bớt mưa tôi tranh thủ cùng chị Niệm đến nghĩa trang. Từ ngoài đường cái đi vào khu mộ của AE VN khá xa, phải len lỏi qua nhiều ngôi mộ và cỏ dại mọc lút đầu, phải có mấy bà già "thổ địa" dẫn đường mới biết chỗ. Những bà già TQ này giống như ở các nghĩa trang của ta, họ cũng làm "dịch vụ" chăm sóc mộ và dẫn đường cho thân nhân đến thăm. Khu mộ người VN hiện đã phát quang, mặc dù xung quanh vẫn bị cỏ lau cao che khuất. Khoảng hai chục ngôi mộ, kể cả còn lẫn đã bốc đi. Vài ngôi mộ được xây, còn lại là đắp đất. Bia thì vài mộ còn ghi đủ thông tin, vài mộ còn sót mấy dòng, còn lại là "vô danh", hầu hết là mất đã từ rất lâu. Tôi tìm từng mộ hy vọng "gặp" bạn mình, nhưng không thấy. Có 1 ngôi mộ, bia còn 2 dòng : sinh 1950, chết 8/1967, như vậy không thể là Hòa và Linh. Chúng tôi thắp hương và "gửi tiền" cho mọi người để họ làm "lộ phí" về thăm quê hương. Cũng hơi buồn vì chưa tìm được bạn. Vài hình ảnh tại nghĩa trang :


H1: Tấm bảng ghi tên khu mộ.







H2: Đường vào phải len lỏi qua nhiều mộ.








H3: Đến cuối đường, rẽ phải là vào khu mộ người VN.








H4: Tìm đọc bia mộ ( Chị Niệm ) và thắp hương. Quang cảnh khu mộ người VN.







H5: Thắp hương cho mọi người ( cháu VH con chị Niệm và bà già dẫn đường), đây là dãy mộ cuối cùng, có vài mộ đã bốc.







H6: Tạm biệt mọi người trước khi về (có 2 bà người TQ "phụ trách" khu này)







H7: Đường vào trường mới. (hướng từ TT Tp đi vào khu mộ ở bên trái).







H8: Tòa nhà 2 tầng dành làm nhà lưu niệm HS VN trong khuôn viên trường ĐH SP QT.

9 nhận xét:

  1. ĐH rất chịu khó làm tin chia sẻ với mọi người. Lại may mắn được mẹ con chị Niệm nhiệt tình giúp.
    Như thế là trong mấy năm gần đây chị Niệm đã đến đây nhiều lần rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Đắc Hòa mò ra mộ không tên,có năm sinh và năm mất.Có thể là của anh Lưu Dũng(?)hoặc của một anh học trường DTMN bị chết đuối cũng năm đó(?).Đó chỉ là phỏng đoán,đề nghị mọi người tim hiểu thêm.

    Trả lờiXóa
  3. Mộ anh Lưu Dũng chôn ở nghĩa trang trên đường đi Dương Sóc.

    Trả lờiXóa
  4. Thong bao do chi la tren giay to. Thong bao moi vua duoc post hom qua (thong tin tu anh Bi`nh TLSVN tai Nam Ninh). Hoi buon!
    - Hoi tham gia dinh Hoang Chau Linh thi biet chua boc ve.
    - Con gia dinh Nguyen Van Hoa? BLLk7 co lien lac duoc chua?

    Trả lờiXóa
  5. Nếu thế ngôi mộ nặc danh kia của anh trường DTMN.Bởi vì anh chết vào mùa hè 67.Luc đó tôi có sang trường HSMN chơi,nên có chứng kiến cai chết của anh.

    Trả lờiXóa
  6. Không biết đối với HS trường khác thế nào, nhưng với HS trường Trỗi thì cả gia đình chị Niệm dành cho 1 tình cảm rất đặc biệt. Chị chủ động tổ chức 1 bữa ăn và "triệu tập" các con cháu Trỗi để gặp mặt. Tiếc là không đủ vì ngày thường nên nhiều cháu bận học không đến được (Chỉ có con gái anh Dũng K5, cháu gái anh Chí Nhân K3 hay K4, con trai bạn Lào K8) nhưng qua đó cũng thấy sự rất nhiệt tình của chị với Hs Trỗi. Còn mấy bà "dịch vụ" nghĩa trang thì chị Niệm hình như đã thành người quen.
    Tôi cũng trình bày băn khoăn của mình về việc vận động gửi kỷ vật cho nhà lưu niệm, vì ít ai muốn rời xa kỷ vật đã gắn với kỷ niệm 1 thời của mình. Chị Niệm đề nghị có thể chụp ảnh những kỷ vật gửi sang cũng được. Ý kiến đó để ACE tham khảo.
    Còn mộ của Hòa và Linh, tôi thấy khó có đk được quy tập về đây nếu trước đó đã chôn nơi khác, vì cả 1 thời gian khá dài có Đại diện VN nào quan tâm đến khu mộ này đâu. Nó gần như được chôn trong rừng cỏ tranh và lau sậy.

    Trả lờiXóa
  7. Như đã post lên Uttroi: năm 1995 khi anh Nam (Cty Hoàng Gia, Quảng Ninh) sang đó còn thấy 2 mộ Hoà và Linh. (Tôi đã nói chuyện trực tiếp với Nam và được xác định vì sơ đồ mộ chí do Nam vẽ).
    Nhưng 2003 sang thì không còn thấy.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Văn Hòa trước ở A2,B4,C51 (K7)-là A phó. Chết vì đau màng não đầu tiên của trường NVT khi ở bên trường cũ-Quế Lâm. Trước đây tôi tưởng đưa về nước, hóa ra chôn tại đó thì bên giờ chắc mộ chí thất lạc mất thôi !!!!!!!!
    NTB

    Trả lờiXóa
  9. Buồn quá! Hồi anh Hoà mất, C11 cứ ngẩn ngơ vì hình như anh Hoà rất hiền, như con gái. Mình không biết anh ấy nhưng mọi người đã nói về anh ấy rất nhiều nên anh ấy trong suy nghĩ của mình như một người bạn cùng C11.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!