Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2008

CHUYỆN BỒ BỒ

Hôm ở Thái Nguyên sau khi viếng mộ Thảo về, mấy anh em chui vào quán nhỏ bên hồ Núi Cốc uống rượu tán phét. Nhớ chuyện xưa Bằng Hà Kể :

Hồi Quế Lâm thế nào mà mình “Bồ Ta”, Bảo Sơn “Bồ Tây”. Một lần hai bồ hội quân ở sân vận đông Y Trung để choảng nhau. Đông lắm, ngồi dàn 2 bên như Lương Sơn Bạc ấy. Cứ từng cặp một ra quần nhau ở khoảng trống ngăn cách giữa đôi bên. Hết Quốc “biêu”_Triều ” Ngồng”, Hà “khỉ”_Vũ Quang …Đến lượt K7 ,chả biết ông nào hô Bằng Hà_Bảo Sơn lên choảng nhau. Thế có chết không, mình với thằng Bảo Sơn thân nhau từ bé, cả mấy ông bố cũng thân nhau ( Quân khu Việt Bắc mà), giờ các ông anh bảo choảng nhau với nó thật khó sử . Không biết phía bên kia Bao Sơn nó nghĩ gì? Bí qua tôi liều nói :” Tôi chả có việc gì phải đánh nhau với Bảo Sơn cả “. Tất cả im lặng . . .

Thật là một tình huống chớ trêu, nhớ lũ choai choai K7 chúng tôi trước đó nhiều đưa thân nhau lắm, vậy mà đùng một cái”mỗi thằng mỗi ngả”, thằng Tây, thằng Ta. Chẳng biết mấy ông tham gia cái trò Tây, Ta còn nhớ gì không, chứ tôi thì vẫn nhớ.

Tôi tham gia Bồ Ta ngày x/x/1967 tại Y Trung, Quế Lâm, Trung Quốc. Người giác ngộ tôi là ông anh TS K4, còn giác ngộ ông anh TS tôi không biết là ai. Các bác thấy có giống tổ chức thanh niên của cụ Nguyễn Ái Quốc ở Quảng Châu không? Nhóm Bồ ta K7 chúng tôi có 6 thằng Quảng, Kỳ, Thắng, Lam Sơn, Chí Hùng và tôi, chúng tôi vẫn gọi là nhóm “Lục Nhân” cho ra vẻ hảo hán giang hồ một tí (may ra mấy thằng theo Bồ Tây nó sợ). Bây giờ các bác có thể gọi là chi bộ cũng được, Bí thư lúc bấy giờ là Phùng Thế Quảng ( không biết khi lên Tướng có khai vào lý lịch không ? ). Hàng ngày, sau giờ học chúng tôi ra đồi thông (chỗ có cái xưởng thủ công mỹ nghệ, làm đũa rất đẹp) tập võ. Trên cử “thầy” xuống dạy, tôi nhớ có mấy ông K5 Sơn, Trung (không biết có phải Nhất trung không), Lê Bình, Hà “khỉ’. Tập xong ghé vào xưởng “ cả thầy lẫn trò” thấy cái gì hay thì “mượn” của người ta về làm của mình…Việc rèn luyện võ nghệ cũng để chờ ngày hội quân tỉ thí như Bằng Hà vừa kể đấy. Đúng là tối hôm ấy, Bồ Tây, Bồ Ta ông nào cũng mũ bông xụp mặt, khẩu trang kín mít chỉ còn có đôi mắt, lưng ông dao, ông búa như lục lâm thảo khấu.

Chuyện Bằng Hà kể rất đúng, nhưng lạ là hồi ấy không ai biết nó tham gia cái vụ bồ bồ này. Nghĩ kỹ lại thì cũng chẳng lạ vì mấy thủ lĩnh cái vụ Bồ Bồ này tổ chức hoạt động theo kiểu Xứ ủy các miền như các cụ ngày xưa. Tức là cũng cho người xuống các khóa dưới vận động, lôi kéo, cũng tổ chức huấn luyện võ nghệ để chuẩn bị cho khởi nghĩa như Nam Kỳ, Ba Tơ, Bắc Sơn ngày trước. Chỉ thiếu có nghị quyết và hình ảnh lãnh tụ thôi, cỡ tôi (hình như là phó bí thư chi bộ thì phải, cũng chưa biết chính xác ông nào là lãnh tụ Bồ Ta). Có khi Bằng Hà lại ở cái bộ phận hoạt động bán công khai cũng nên?

May cái tối ấy chỉ từng cặp choảng nhau, chứ mà choảng theo kiểu “Tạp phí lù” Chắc phải có vài Lưu Dũng nữa. Lại chả mấy ông ngày thân nhau, đêm choảng nhau mà không biết. Đúng là cái thời vừa dại vừa khôn.

19 nhận xét:

  1. Về chuyện "bồ":
    Cách đây chừng 1 năm, tôi có nói chuyện với TríDũng (TríDũng-ChíNhânK3), người được toàn trường xem là "chủ tịch bồ ta". Anh ta nói: tôi đâu phải là trưởng, phó, cũng chẳng phải "hội viên bồ ta", mà là "công dân tự do", chả "bồ" nào hết.
    Tôi thắc mắc: vậy ai là trưởng?
    Anh ta: không biết.
    Rứa là sao hề. Như vậy hồi Trỗi, "bồ tây", "bồ ta" chỉ là thuật ngữ mang tính "hình thức văn nghệ" thôi, chứ không có "ý nghĩa chính trị".
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là thời khôn thì ít mà dại thì nhiều!Nhớ thời ấy,tôi đc kết nạp vào Bồ Tây từ mấy ôg a k3,4 mà thấy "tự hào" hơn lúc đc kết nạp vào Đ...Nhưng sao thời ấy bồ phí đắt quá,k tháng nào còn tiền phụ cấp vì nộp các a trên mua thuốc hút...!

    Trả lờiXóa
  3. Bằng Hà và gia đình vẫn sống đúng chất miền núi, mà còn rất "cộng sản" nữa. Quân khu gọi gia đình đến để cấp thêm nhà mặt tiền ngay Trung tâm TP.TN. Mẹ và vợ BH đến trả lời:- có nhà rồi, không cần nhà nữa.
    Còn BH, đã là Thượng tá QĐ nhưng "yêu cầu" quân khu:- Cho tôi làm gì cũng được, nhưng tôi chỉ ăn cơm nhà.
    Cái giọng nói và cử chỉ vẫn giống như ngày xưa.

    Trả lờiXóa
  4. Cái chuyện tập võ nhưng chả mấy khi được dùng,chủ yếu là đánh võ mồm. Về Hà Nội học ,mấy thằng ngoài sợ phát khiếp mấy ông áo cổ lông. Văn Hùng kể có thằng cha bây giờ là huấn luyện viên võ thuật QG,ngày đó hay chơi với Trỗi và đam mê võ, hắn nài nỉ VH múa võ cho hắn xem. VH thật thà bảo :" tao không biết",tay kia càng nể vì người có võ công cao cường bao giờ cũng khiêm tốn.Có biết đâu VH chỉ có võ "vật" chị em

    Trả lờiXóa
  5. Ngày ở Trỗi thì tôi hơi "trẻ con" hơn các bạn cùng lớp. Chả hiểu gì bồ Ta với bồ Tây mà cũng chả biết tên nào trong lớp thuộc bồ nào. Có mấy thằng có anh học khóa trên trông thằng nào cũng to cao hơn mình, tối về trung đội chúng nó còn "sàng sê" với nhau có vẻ "võ nghệ cao cường" lắm, sợ thật.
    Bây giờ gặp lại bạn cũ nhiều thằng lại có vẻ thấp bé nhẹ cân hơn mình. Hỏi chúng nó ngày xưa mày có võ thật không, đứa nào cũng "khiêm tốn": võ nghệ gì đâu!
    Đúng là dân nhà võ khiêm tốn thật - già lẩm cẩm rồi vẫn khiêm tốn!

    Trả lờiXóa
  6. Tiếp chuyện của KV:
    Thằng con trai tôi hồi 91-92 có thọ giáo cái nhà bác HLV Karate quốc gia bây giờ mấy năm. Hôm đưa nó đến nhập môn, bác ấy mới trêu tôi: "bố mày trước ở Trỗi cũng biết "võ" mà ko dạy con mà lại gửi vào đây", mình cười ngượng ngịu và bảo có biết gì đâu mà dạy với dỗ. Ông ấy cười và nói: "bố mày lại khiêm tốn rồi!".
    Quả thực là có biết gì đâu!

    Trả lờiXóa
  7. Đọc bài của C trưởng + những hồi tưởng của các bác qua comment + những gì tôi nhớ từ thời các bác mới từ trường Trỗi về Hà nội + ... tôi thấy mình đâm ra "lẫn" không biết là các bác biết võ hay không biết võ. Nếu thật sự "không khiêm tốn" thì các bác có biết "võ" phải không?

    Trả lờiXóa
  8. "10 năm võ Ta, 3 năm võ Tàu- không bằng 1 chầu Củ đậu". Về HN cứ trước khi đi "ra trận" là phải để ý xem có chỗ nào để sẵn đống đá hay gạch. Khi thua cứ bỏ chạy, "dụ" địch đến đó là "choảng". Địch chạy hết- Ta thắng!

    Trả lờiXóa
  9. EGK9 không đọc kỹ à??? K.V đã viết rồi, lính Trỗi bọn anh chỉ có bù lu, bù loa là giỏi thôi. Nếu võ mồm khá thì vợ các bố ấy đã chẳng đến nỗi nào .

    Trả lờiXóa
  10. @EGK9 : Nếu thật sự "không khiêm tốn" thì các bác có biết "võ" phải không?
    Có lẽ thế , chắc ngang ngửa với ông Văn Hùng.
    Cảm ơn về chuyện từ điển nhé ( nhưng không bung ra được ) Võ kém mà

    Trả lờiXóa
  11. Nhớ khi ở bên Quế lâm, có những đận cứ gần hết bữa cơm là đánh nhau, sau rồi nồi xoong bay veo veo từ mọi phía về góc nhà ăn, kết thúc là một bãi chiến trường toàn xoong nồi, may mà toàn đồ nhôm. Ở trong ấy chun ra nhớ mài mại là ông bạn T cũng ở k8. Nghĩ lại đúng là dại.

    Trả lờiXóa
  12. @ĐN: Sau cái vụ nhà ăn ấy, ông T về Hà Nội còn bị ông VD và VH đả trận nữa. Ông T về nói với Bố là ông Ch, ông Ch đến cơ quan nói chuyện vời ông bạn thân là ông Đ. Ông Đ về nhà lôi ông con VH ra tẩn cho một trận đến giờ vẫn còn hãi.

    Trả lờiXóa
  13. EGK9:
    Võ là một loại thể thao, bao gồm 3 bộ môn:
    Võ thuật (võ tay chân).
    Võ miệng.
    Cuối cùng là "võ không cần võ", đó là: khiêm tốn. Biết hay không biết võ không quan trọng, mà biết hay không biết cũng chả là cái gì sất, vấn đề là ... khiêm tốn, khiêm tốn từ lúc thiếu niên cho tới lúc già cả, khiêm tốn làm cho người ta tiến bộ (và cứ thế mà nói tới khuya).
    "Khiêm tốn" chính là võ trong võ vậy. Lính Trỗi 100 ông thì hết 95 ông thuộc bộ môn thứ 3.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  14. Theo như những gì tôi được dạy dỗ thì khiêm tốn có nghĩa là biết 10, biết 100 thì chỉ nói ra 1 (hoặc không nói gì hết)! Như vậy anh em Trỗi còn biết rất nhiều thứ mà không nói /chưa nói ra. Đồng ý là khiêm tốn làm cho người ta tiến bộ, nhưng chia xẻ kinh nghiệm và kiến thức cũng làm cho người ta tiến bộ. Vậy mong mọi người "bớt khiêm tốn" để chúng tôi (K9 các loại) còn được nghe "mỗi ngày một chuyện bổ ích và lý thú"

    Trả lờiXóa
  15. EGK9.
    Em đánh giá bọn anh cao quá.
    Anh "đành" nói "toạc" ra rằng "...lính Trỗi 100 ông thì hết 95 ông thuộc bộ môn thứ 3": câu ấy suy rộng ra có nghĩa là có 95 ông chẳng biết tí võ nào (dĩ nhiên trong đó có anh). 95 ông này, nói chuyện về "lý luận" võ thuật thì tuyệt vời, có thể làm giáo viên Khoa Cơ bản Trường Cao đẳng Võ thuật, nhưng về "thực tiễn CM" thì ... hỏng hẳn.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  16. EGK9 ơi!Bác HCQuang lại khiêm tốn rồi.

    Trả lờiXóa
  17. " Một lần khiêm tốn bằng bốn lần tự kiêu !"

    Trả lờiXóa
  18. Đây là kiểu võ mà tôi còn nhớ :Hai thằng đứng đối diện lườm nhau,miệng thì nói móc nhau tía lia "võ miệng".Bạn bè của hai bên thấy cứ chửi nhau mà kg chịu đánh,sốt ruột nói:"Thằng nào sờ đầu trước làm bố".Vẩn chưa thấy động thủ,lại nói"sờ mũi trước làm mẹ" rồi v...v.Tức khí vì bị khích,thế là hai tên nhắm mắt lao vào nhau,chân tay khua khoắng loạn xạ.Kẻ đứng ngoài thì hò reo mách nước "bắt chân nó",thằng thì "kìa,vặn tay nó".Chẳng biết người trong cuộc có nghe thấu lời mách nước hay kg?Chỉ biết chân tay khua khoắng loạn xạ như thế,tự nhiên trúng phải thằng đứng ngoài...Thế là lại tức khí lên,nhảy vào.Thằng khác xót cho bạn,cũng nhảy vào nốt.Theo phản ứng dây chuyền,tất cả bạn 2 bên đều nhảy vào.Cuối cùng thành ra một cuộc chiến "Vĩ đại".Chưa hết,sau trận đó thằng đc gọi là thua thể nào cũng về kéo thằng anh nó (nếu có).Thằng anh nó lại kéo bạn của mình,bên kia cũng chẳng kém j...Cứ thế và cứ như thế...Bồ và băng đảng bắt nguồn từ đây chăng?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!