Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2008

Thông tin quanh LS Trần Hữu Dân k7

Trần Hữu Dân là 1 trong 12 LS của chúng ta hy sinh nhưng chưa tìm được mộ phần. Cách đây ít lâu, qua mạng mà chị Trần Thị Đạt (chị ruột Dân) tìm thấy chúng ta. Rồi Đỗ Nghĩa ra HN cùng anh em k7 đến thăm gia đình và trao tặng gia đình bức ảnh lịch sử có bạn Trần Hữu Dân đang trương lá cờ Quyết thắng ngày ở Quế Lâm (hè 1968).

Cũng qua mạng, chị Dân tìm được chút thông tin rất mơ hồ từ đồng đội Dân ở Quảng Trị. Chị đã thử liên lạc mà không đựơc. Trên 1 blog có ghi:

"… Chỉ thương người bạn nhỏ quá ngoan, trắng trẻo cùng sơ tán, Liệt sỹ Trần Hữu Dân, con trai duy nhất cuả ông Trần Hữu Duyệt, Uỷ viên TƯ Đảng Lao động VN, Chủ tịch chủ tịch đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt nam bị pháo ép cho tan người..." .
Với chị Đạt thì: "…Thông tin này cũng không chính xác lắm tôi muốn hỏi nhưng không thể nhảy vào trang web đó và ngay chính người viết không cho địa chỉ Email.
Hy vọng cac Admin giup do
Xuantaoso@gmail.com
Tel: 0913 225924
Trần Thị Đạt”

Một bạn đã thử viết cho (Nickname) BrodaRu trên “Trai tim Viet Nam Online” (theo đường dẫn trên), tin nhắn sau: Ngày gửi - 13/01/2008 03:40

Ban co the cho biet them ve Liệt sĩ Trần Hữu Dân? Thanks.

Moi xem (http://bantroikhoa7sg.vnweblogs.com/)

Nhưng không thấy hồi âm nên cũng không để ý nữa. Hôm rồi vô tình vào TTVNOL thì lại thấy có thư trả lời sau:

Thư: RE:, được gửi lúc 06:09 - 17/02/2008
BrodaRu
Xin lỗi bác vì trả lời chậm do ông già tôi bị ốm do các vết thương hành, trí nhớ không ổn định. Về chú Trần Hữu Dân, ông già tôi rất quý, nhưng không phải bạn thân vì chú ấy lứa dưới. Khi ông già tôi nhập ngũ, chú ấy còn bé, nhưng trắng trẻo, hiền lành, dễ thương. Vì ở khác đơn vị nên ông già tôi chỉ gặp chú ấy một lần tình cờ ở Quảng Trị. Sau đó, ông già bị thương do pháo hạm Mỹ khi đang bơi vượt sông Thạch Hãn vào tiếp viện cho anh em trong Thành Cổ. Và cũng nghe nói chú ấy hy sinh chứ không tận mắt chứng kiến.
Sở dĩ tại sao ông già nhắc đến chú ấy, vì con người này gặp một lần thôi cũng để lại cho người khác ấn tượng đặc biệt. Dạo đó bộ đội mình bị thương vong rất nặng nề ở Thành Cổ. Có thể nói, trong lịch sử các đại đơn vị chưa bao giờ phơi lưng ra cho phi pháo như vậy. B-52 và pháo bầy 203 mm đánh liên miên. So với Điện biên phủ thì mức độ ác liệt hơn rất nhiều và hậu cần bị cắt đứt, không có núi rừng che phủ. Thậm chí xe tank ta bị bom, hoả tiễn từ máy bay bắn cháy nhiều. Trông rất đau lòng. Đúng là vào nơi mà sức mạnh Mỹ phô trương hiệu quả ở đồng bằng. Bị thiệt hại rất nặng. Đào hầm hào không ăn thua với bom toạ độ thả vào một nơi rất hẹp. Cả một số thủ trưởng cũng mất tinh thần vì nhiều người cho rằng, nếu dồn đống vào giữ một cái thành bé tý, dứt khoát dần dà bị tiêu diệt hết. Hơn nữa, tư tưởng không thông vì cho rằng hy sinh quá nhiều mà vào bẫy thì không giữ nổi.
Lính thì khỏi nói. Nhiều người đã trốn ra.
Thế mà chú Dân lại xung phong vào trong đó. Chú là con cán bộ cao cấp. Là con "ông cốp" mà xung phong xuống đơn vị chiến đấu. Khi nhiều người mất tinh thần từ quan đến lính thì chú Dân lại không như những lính mới nhát sợ, mà rất hăng hái. Cái tinh thần cao cả đó làm mọi người rất trọng.
Được biết tin qua website của các bác nói chưa tìm được mộ của chú Dân, ông già đã tôi khóc. Tin mà ông già tôi nghe được là qua người quen kể sơ qua. Như vậy, rất tiếc là cụ không biết thêm thông tin gì nữa về chú Dân. Cụ cầu mong tìm được mộ chú ấy.
Còn nếu không, gia đình chú Dân cũng đừng quá buồn về chuyện này. Vì thi thể chú Dân mãi mãi nằm trong sự tôn kính của bao người Việt Nam có lòng biết ơn Ngày Hôm Qua.

3 nhận xét:

  1. Một phát hiện tình cờ trong tấm hình kỷ niệm ngày ấy(tấm hình T.Đội Q.thắng,bìa SRTKL t2) là từ Hữu Dân cầm cờ trở lên theo hàng dọc đều đã xa. Hữu Dân, Khắc Bình liệt sỹ, Bảo Sơn cũng mất rồi, trên cùng là thày đại đội trưởng Chu Kim Giám cũng đi xa. Còn liệt sỹ Lại Xuân Lợi mà Tư SG nhắc đến ở bài dưới là bạn đứng sát bên trái B.Sơn(khuất một nửa). Nghĩ thấy buồn, xin thắp một nén nhang cho thày và các bạn.

    Trả lờiXóa
  2. "...lòng biết ơn Ngày Hôm Qua."Thật cảm động!

    Trả lờiXóa
  3. Google "trần hữu dân" sẽ biết chị ruột của Trần Hữu Dân là đối tượng đàn áp của quan tham trong vụ Kè Hồ Tây. Liệu mình có thể giúp gì thay cho Người Bạn Liệt sĩ?

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!