Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2007

Giới thiệu Dàn nhạc Paul Mauriat

Paul Mauriat (sinh ngày 04/03/1925 tại Marseille, mất ngày 03/11/2006 tại Perpignan) là người chỉ huy dàn nhạc người Pháp, đặc biệt trong dòng nhạc nhẹ. Ông nổi tiếng tại Mỹ tác phẩm hàng đầu (#1 trong 5tuần năm 1968) bản ghi của Andre Popp’s “L’Amour est bleu”(Tình yêu buồn) do Vicky Leandros ghi lần đầu tiên.

Mauriat lớn lên tại Marseille và bắt đầu chỉ huy dàn nhạc riêng của chính mình trong suốt Đại chiến thế giới lần thứ 2. Vào những năm 50 của thế kỷ, Ông đã trở thành người chỉ huy dàn nhạc cho ít nhất hai ca sỹ người Pháp nổi tiếng là Charles Aznavour và Maurice Chevalier và cùng đi biểu diễn theo lịch trình.

Năm 1957, Mauriat phát hành đĩa đầu tiên EP Paul Mauriat, 4 nhạc nền RGM. Giữa những năm 1959-1964 Mauriat đã ghi âm một số album ghi nhãn Bel-Air dưới tên Paul Mauriat và dàn nhạc của mình (Paul Mauriat et Son Orchestre), đồng thời dùng nhiều bút danh khác nhau như Richard Audrey, Nico Papadopoulos, Eduardo Ruo và Willy Twist, đã thể hiện thành công hơn nét đặc sắc quốc tế trong các bản ghi của mình. Trong suốt thời kỳ này, Mauriat cũng phát hành một số bản ghi với Vệ tinh (Les Satellites), là bản mà ông đã hòa âm rất sáng tạo phần xướng âm cho các album như Slow Rock and Twist (1961), A malypense (1962), và Les Satellites Chantent Noel (1964).

Mauriat sáng tác nhạc cho một số nhạc đệm của Pháp (cũng phát hành với tên Bel-Air) gồm Un Taxi Pour Tobrock (1961), Horace 62 (1962) và Faits Sauter La Banque( 1964).

Ông viết ca khúc đầu tiên với Adrea Pascal. Năm 1958, cả hai đã dành chiến thắng trong giải Ca khúc con gà trống vàng toàn nước Pháp (Coq d’or De La Chanson Francaise) với bài hát Gặp lại em ở Levandou (Rendez-vous au Levandou). Với bút danh Del Roma, Maurait đã cho ra đời các tác phẩm nổi tiếng đầu tiên trên toàn thế giới với Chariot , tác phẩm ông viết chung với bạn mình Franck Pourcel (đồng sáng tác), JacquesPlante (nhạc trữ tình Pháp) và Raymond Lefevre (phối âm dàn nhạc). Tại Mỹ, bài hát I Will Follow do Little Peggy March ghi đã xếp hạng #1 trong bảng xếp hạng của Billboard trong 3 tuần liền. Năm 1992, bài hát cho phim Sister Act đã dành thành công vang dội với ngôi sao Whoopi Goldberg. Ngay sau đó đã có thêm bài Guilty Conscience.

Giữa những năm 1967 và 1972, ông đã viết một số bài cho nữ ca sĩ người Pháp Mireille Mathieu; Mon Credo( 1335000 đĩa đã được bán), Viens dans ma rue, La Premiere etoile, Geant, …vv ( đấy là một số bài tiêu biểu) và cùng hòa âm 130 bài cho Charles Aznavour.

Năm 1965, Mauriat thành lập Dàn nhạc giao hưởng Paul Mauriat và phát hành hàng trăm bản ghi và biên soạn dưới nhãn hiệu Philips trong 28 năm tiếp theo. Năm 1994, ông ký hợp đồng với Công ty băng đĩa của Nhật Pony Canyon, ghi lại một số tác phẩm nổi tiếng nhất và một số sáng tác mới. Mauriat đã thu rất nhiều album tại ParisLondon, ghi chung với một số nhạc sỹ cổ điển người Anh.

Trong vài thập kỷ sau, một trong những sáng tác của Mauriat được dùng làm nhạc nền cho Chương trình Thời tiết trên USSR, chương trình Truyền hình Bản tin. Một sáng tác khác được dùng làm nhạc nền trong chương trình Thế giới Động vật (V mire zhivotnykh) và chương trình Kinopanorama.

Rất nhều bản ghi của Mauriat được biên soạn lại cho các ca khúc và nhạc. Mauriat viết lại chủ yếu dựa trên đàn dây và nhạc cụ điện tử để sáng tạo ra nét đặc sắc cho bản nhạc của mình. Các hòa âm thường dùng rất trong sáng và đậm đà cảm xúc với sự kết hợp của bộ gõ tạo ra phong cách trình diễn. Trong các chương trình biểu diễn hòa nhạc trực tiếp những năm 70 và 80, Mauriat kết hợp với các ca sỹ để tăng thêm hiệu ứng cho các tác phẩm của mình như Penelope, Love is Blue và một phần của World Melody ông hòa âm cho dàn nhạc của mình trong những năm 1980 -1982.

Mauriat trình diễn buổi cuối cùng năm 1989 tại Osaka, nhưng dàn nhạc của ông vẫn tiếp tục chương trình biểu diễn vòng quanh thế giới và đã hai lần đến Trung quốc. Trong số có trình diễn những tác phẩm nổi tiếng như L’amour est Blue, El Bimbo, Toccata, và Penelope.

Năm 2002, nhà văn và nhà bình luận, Serge Elhaik, đã phát hành tiểu sử chính thức về cuọc đời Mauriat trong cuốn Une vie en bleu

Nghệ sỹ dương cầm hàng đầu, Gilles Gambus, trở thành người chỉ huy dàn nhạc của ông năm 1999 và đã đạt được các chương trình biểu diễn thành công rực rỡ tại Nhật, Trung quốc, và Nga. Gambus đã làm việc với Mauriat trong hơn 25 năm.

Năm 2005, nhạc sỹ khí nhạc người Pháp, Jean-Jacques Justafre đã đảm đương vai trò chỉ huy dàn nhạc , và dành được thành công tại Nhật và Hàn quốc cuối năm 2005.

Ngày 03/11/2006, Paul Mauriat ra đi ở tuổi 81.

Nguồn Blog’s Vinhnq

Người dịch: LTH

2 nhận xét:

  1. Gửi Phương Tuấn cách Comment : Sau khi bấm vào chữ nhận xét ở cuối bài, sẽ xuất hiện cửa sổ như thế này và lúc đó ta ghi nhận xét vào ô "Để lại nhận xét của bạn" khi xong ta ghi tên người nhận xét ở ngay dưới (Trường hợp chưa có tài khoản Google) và đánh dấu vào chỗ nặc danh. Kết thúc bấm vào ô chữ màu đỏ "CÔNG BỐ NHẬN XÉT CỦA BẠN". Hoàn thành việc COMMENT ! Chúc Phương Tuấn thành công.

    NQ Vinh

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!