Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Tịnh.

Ngày ấy còn học ở trường nội trú, anh là B phó. Luôn là chiếc mũ mềm gọn gàng, giày da bóng cùng bộ quân phục khi nào cũng phẳng phiu như được ủi kĩ dù thời đó không ai có được cái bàn ủi. Đen và hay cười với hàm răng trắng, nhanh nhẹn với đôi vai rộng chắc chắn như một anh lính thực thụ. Tham gia đội bóng đá của khóa, vòng kiềng một tí mà nhanh thoăn thoắt, đã dẻo lại càn lướt không ngán ai. Thường mang theo cây kèn Harmonica bên mình cùng những khúc nhạc vui, anh biết dập tông dùng hơi chứ không chỉ bằng lưỡi, ngày ấy nhiều tài vặt. Tuổi mười mấy cùng học ở trường, trong con mắt của bạn bè, anh như lớn vượt hơn, luôn vì bạn bè, trung thành dù chuyện gì xảy ra cũng quyết binh bạn cho được.

28 nhận xét:

  1. Không thể tin được đó là Tịnh đen.Nhớ hồi đó so với lứa tuổi chúng ta Tịnh đã to con và lớn hơn hẳn.Nghe kể chuyện tìm ra Tịnh cũng rất tình cờ chỉ qua câu chào tạm biệt tiếng TQ mà truy ra nguồn gốc.Chào mừng Tịnh đã trở về ngôi nhà xưa.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là "mùa xuân đến làm em hết hồn",nếu ko có thằng con rể chở thì sẽ chào bằng bác mà ko ngượng mồm.45 năm rồi còn gì,chỉ tiếc là gặp nhau muộn quá nên công ăn việc làm anh em ko giúp được gì bạn mình,thỉnh thoảng có dịp ghé bạn nhọi chơi để bạn vui.Hôm chia tay về bạn khóc hoài,tôi bảo người đã héo rồi khóc nữa thì khô mất-thế là lại cười vui.

    Trả lờiXóa
  3. Cùng "lò Trỗi" ra, mỗi người một số phận, mỗi người một hoàn cảnh. Hồi ở trường tôi không quen Tịnh (k dưới mà) nhưng cái tên thì đã được biết đến. Vui vì ĐN, KV, Gtl và M "đu" tìm được bạn Trỗi xưa.
    Với M "đu" cũng vậy, ngày ở trường cũng chỉ biết vì "hắn" trông "lộc ngộc" hơn cả với chính K7.
    Cuộc hội ngộ thật sự xúc động.

    Trả lờiXóa
  4. Câu chuyện của các anh thật cảm động. Cảm ơn anh Đỗ đã chia sẻ. (HT)

    Trả lờiXóa
  5. Nhớ Tịnh 'đen' dân khu 28 Điện Biên, gần khu 38 của chúng tôi. Tịnh vào trường học k7. Cuộc đời, số phận con người chả biết nói trước thế nào. Cuối cùng anh em Trỗi đã tìm được Tịnh. Cảm ơn Tuấn 'ôn'!

    Trả lờiXóa
  6. Gặp cha Tịnh này ngoài đường chắc em gọi bằng chú qúa

    Trả lờiXóa
  7. Hôm nay đc og K.Việt đưa đi thăm bạn.Đến nơi ngắm mãi mới nhìn ra lão Tịnh còn giữ đc chút nét xưa.
    Lão sai con làm chút đặc sản biển rồi ae chén chú chén anh hết chai Vodka Sa hoàng 0,75 đem xuống rồi mới chia tay.
    Ngồi hàn huyên mới biết lẽ ra có thể tìm đc lão ấy sớm hơn nếu ôg Trần chí Thành K7 chịu cho biết thông tin vì Tr.Ch.Thành là em họ của lão ấy.

    Trả lờiXóa
  8. Tịnh đen đây ư ? Nếu không có bài viết này tôi không thể tin được người trong ảnh là Tịnh đen . Đúng là một lão nông Nam bộ khắc khổ với nắng gió , ruộng vườn quanh năm . Không còn 1 nét nào của chàng trai Hn năm xưa nữa . Hơn 40 năm rồi mới gặp lại bạn ( trong ảnh ),tôi rất xúc động vì giữa tôi với Tịnh đen có nhiều kỷ niệm ấu thơ . Từ Hồi học cấp 1 Tịnh đã nhanh như báo , chơi khăng , chơi bi , chơi xèng cực siêu , đẽo quay làm súng bắn diêm rất đẹp . Hồi đó tôi mê Tịnh lắm mặc dù cũng có lúc bị Tịnh bắt nạt đá bục cả đít quần . Bố Tịnh lái xe cho đại tướng NCT ,ông cực kỳ nề nếp và nghiêm khắc , Lũ trẻ con chúng tôi đứa nào cũng sợ ông... Từ dạo trường về Trung hà , Hưng hóa không hiểu sao không bao giờ được gặp lại Tịnh nữa. Thời gian và cuộc sống vất vả đã lấy đi rất, rất nhiều phong độ và sức khỏe của Tịnh . Tôi và XT cũng đã bàn sẽ đi thăm bạn trong 1 ngày gần đây.... Cám ơn ĐN đã có bài viết hay và cảm động . - BT.k7 -

    Trả lờiXóa
  9. Hôm qua có hai thằng xống Long Hải vì hội thường nhậu ai cũng bận, tiếc là không nhớ ông BT.k7 để gọi, người có nhiều kỷ niệm với Tịnh.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn các anh đã tìm ra thằng anh K 28 của Nam lẩm tôi.Nhập ngũ và sau 1 năm được về thăm nhà lần đầu thì anh Tịnh tôi cũng biến mất từ đó năm 1973 cho đến bây giờ hay tin anh tôi ở ẩn theo dòng đời tận Bà Rịa...tôi sẽ xin số tel và địa chỉ để một ngày đẹp trời gần nhất tôi sẽ vô thăm để anh em tôi uốn và nhắc chuyện quậy phá xưa ở K28...Xin cảm ơn các anh nhiều...sao các anh tài thế.

    Trả lờiXóa
  11. Lần cuối thấy Tịnh "đen" là 197x, T "đen" uýnh lộn bị CA dí chạy vô nhà tui. Nhà có 1 tiểu đội bảo vệ đầy đủ "đồ chơi" + 2 chó Bẹc Giê nên CA hổng dám zô, CA đứng ngoài "địch vận" khoảng 1 giờ sau thì T "đen" đầu hàng vô điều kiện và giao nộp vũ khí (1 dao găm + 1 Quai Nhê chì loại đeo 4 ngón)...từ đó k gặp lại T "đen"

    Trả lờiXóa
  12. Cái vụ đó Tịnh đen xông vào cứu anh trai TK8 đó, rồi biến mất từ đó. 45 năm mới gặp lại, gặp một lão nông nhỏ thó, ngồi chuyện mới tin lão là Tịnh.

    Trả lờiXóa
  13. Caotodenhoi55 có phải"3 toác"ko?.Đt Tịnh đen:0907312065.

    Trả lờiXóa
  14. Xin cảm ơn ông Gtl(to con)

    Trả lờiXóa
  15. Thật không ngờ đến tận bây giờ Tịnh"Đen" mới tái xuất giang hồ, chúc mừng bạn, mình và tụi K7 luôn nhớ bạn, nhắc bạn và những kỷ niệm không bao giờ quên ở Y Trung, Trung Hà, Hưng Hóa.

    Trả lờiXóa
  16. Bạn Hòa ơi ! Lão Tịnh không ở Trung Hà, Hưng Hóa ngày nào cả.

    Trả lờiXóa
  17. DN@ Bê phó ngày đấy là to lắm đấy
    namnguyen

    Trả lờiXóa
  18. Hôm nay mới đọc bài này.
    Chúc mừng BT K7 mới "khai quật" được 1 thằng bạn.Nếu có dịp xuống đó tôi cũng sẽ tìm gặp.

    Trả lờiXóa
  19. Chuyện rất cảm động. Nhưng CN vừa rồi ở Cafe giao ban nghe ĐN kể chi tiết còn cảm động hơn nhiều. Âu đó cùng là số phận của cuộc đời! Biết làm sao được. Cái còn lại chính là tình bạn mới đáng quý nhất.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn Việt nhắc nhở, nhưng chắc chắn Tịnh "Đen" là lính Trỗi ở C52 ở gần nhà ăn tập thể của trường Y Trung bên Quế Lâm.

    Trả lờiXóa
  21. Đúng,Tịnh đen ở C52 chính vì câu chào tạm biệt bằng tiếng tàu nên Tịnh đen mới được anh em phát hiện ra.

    Trả lờiXóa
  22. H "bựa" đây Tịnh "đen "ơi (đúng là đời cậu khác với bọn "Tịnh đỏ Sĩ điều")!
    Tay này tôi nhớ đời và nhất định tìm gặp uống một bữa ôm một cái.
    Chinh hắn đặt tên "bựa" cho tôi đấy!
    Bữa đó hắn sỉa răng cậy bựa trong lớp, tôi ngó thấy hắn sượng, đặt luôn tên bẩn cho bõ cú!
    Khi chuyển đến trường mới mình vẫn còn đang "trong sạch", hắn đặt phát kết tên luôn đến giờ!
    Cảm ơn các ông bạn "khảo cổ" nhà ta đã làm hắn phát lộ.
    (PS: Tối qua theo số ĐT nhắn tin - sáng hắn hỏi lại mình b nào?! Lâu quá rồi quên là phải thôi nếu như ta không có những kỷ niệm để đời tôi nhớ nó.)

    Trả lờiXóa
  23. Kính báo các bác K7 TP HCM
    Quãng 20/5 tớ sẽ vô - bố trí kết nối ra VT gặp Tịnh đen nhé

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!