Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Nước và Lửa


Có người nói: Kinh tế thị trường định hướng XHCN là đem nước trộn với lửa! – Ko đúng. Nước định hướng lửa chứ! Đó chính là trận Xích Bích.
hãy thưởng thức nước (cafe) và lửa (thuốc lá)!
Ậy, đừng nghĩ tôi đang nói chính trị. Hôm nay tôi muốn nói chuyện tầm bậy có thật 100% của tôi để tâm sự cùng AE mà thôi. Chuyện thế này:
Hồi mới vô làm trong liên doanh với bọn Tư bản 100%, đúng theo kiểu thị trường thực thụ như tôi vẫn nghĩ: Quản lý theo chế độ Thủ trưởng, sếp Tổng là tối cao. Vậy mà ko như vậy. Trong 1 lần họp Ban giám đốc, có vấn đề ko được nhất trí, sau khi bàn cãi túi bụi vẫn ko ngã ngũ. TGĐ quyết định … biểu quyết (!!!). Tôi và TGĐ có cùng 1 ý kiến, nhưng 3 thằng GĐ bộ phận thì ngược lại. Kết luận: làm theo ý chúng nó, đa số mà. Tôi “choáng váng”!
Sau cuộc họp, vì vẫn bức xúc, tôi gặp TGĐ nói: Tao tưởng tụi tao là XHCN, ai dè tụi mày còn XHCN hơn. – Ko hiểu? – Lãnh đạo theo kiểu tập thể. Đúng là XHCN. Tụi tao đã “chết” vì cách làm đó, nên mới cần tụi mày qua đây chứ – Vậy hả? Nhưng đó là nguyên tắc của tụi tao. Vậy phải làm sao? – Thôi thế này: Trong BGĐ chỉ có mình tao là VN, người của thị trường này, ý kiến của tao thường khác tụi mày. Mà biểu quyết thì lúc nào tao cũng thua! – Aha, như vậy quyết định cuối cùng phải là của mày và tao thì mới cân bằng đúng ko. Hay thật!
Tôi thầm nghĩ: Đúng là chỉ có cái thằng sống trong lòng XHCN mới nghĩ ra cách giải quyết như vậy! XHCN định hướng thị trường mà. Ủa, lộn, ngược lại chớ!
Đấy là chuyện xưa. Còn ngày nay, đã nghỉ hưu, tôi vốn có hứng thú làm phim rồi đăng lên mạng khoe với AE. Bị cái phim của tôi chẳng có hay ho gì. Xem 1 lúc thấy buồn ngủ liền (chính thằng tác giả là tôi còn vậy nữa là người khác!). Bởi vậy, mánh của tôi là đưa vào các bài nhạc hay, quen thuộc mà ai xem cũng cảm thấy hấp dẫn (nhờ mấy bài nhạc!). Thế mới đủ sức xem tới cùng.
Kết quả rất khả quan, nhưng là đối với phim đưa vào đĩa, chớ tung lên mạng là có vấn đề ngay vì toàn là nhạc ko có bản quyền!  Cứ mỗi lần đăng lên youtube là lập tức nhận được lời cảnh báo: Phim của bạn có thể  đang vi phạm bản quyền (đó là đối với mấy phim sử dụng các bài hát Việt Nam), nhưng rồi xem vẫn bình thường, ko có chuyện gì xảy ra. Vậy là tôi “kệ mẹ nó!”.
Nhưng với 1 số phim tôi lồng nhạc ngoại thì bị cảnh báo rõ ràng: Ở một số nước, phim của bạn sẽ ko xem được. Hơi nguy hiểm nhỉ! Nhưng rồi ở VN ko chuyện gì xảy ra. Tôi kiểm tra với những người xem ở Anh, ở Úc thì cũng ko sao. Vậy là yên tâm. Tôi cứ thế làm tới tới.
Sướng quá, thế là vừa rồi, tôi hứng khởi làm liền mấy tập  “Thăm Vương quốc Anh”  với toàn những bài hát Anh nổi tiếng từ xưa đến giờ như the Beatles, Bee Gees, John Elton, Spice Girl …. Khi đăng lên, tất nhiên cũng nhận được lời cảnh báo thường có: Ở một số nước, phim của bạn sẽ ko xem được. Cười khẩy. Tôi thử click vào lời cảnh báo xem nó nói gì. Mẹ, nó nói rõ ràng tôi vi phạm bản quyền ở chỗ nào và nó thống kê ra 1 loạt các bài hát nổi tiếng. Xem cũng khiếp. Nhưng chưa có gì. Sau khi tắt cảnh báo được nửa tiếng, bật xem lại phim mình thì …. Oh, oh, ko có âm thanh và chỗ lời cảnh báo bây giờ là thông báo là: Phim của bạn bị khóa âm thanh. Chết mẹ rồi! Phim mình làm chỉ còn 10% giá trị. Bực mình, tôi xóa đi, cài phim lại 1 lần nữa. Vẫn vậy. Chết thật!
Thôi thì cứ cài tiếp mấy tập sau xem sao. Lời cảnh báo hiện lên. Ko xem cảnh báo. Bật phim lên thử. Ko có chuyện gì xảy ra. Âm thanh tốt. Vậy là tao biết mày rồi! Tôi sửa lại vài bài nhạc của tập đầu tiên (những bài mà nó đã nhắc đến trong cảnh báo). Đăng lại. Tốt!
Thì ra chúng nó cũng như XHCN của mình vậy. Nếu lỡ có khuyết điểm, Chi bộ họp kiểm điểm. Mình cứ ngồi im, ko gật, ko lắc, chẳng có ý kiến gì thì sau khi hả giận, các đ/c Chi bộ sẽ tha hoặc cùng lắm là “phê bình nội bộ”. Đừng có dại đòi xem chứng cứ, xem biên bản họp … thì “khai trừ” là cái chắc.
Tóm lại: Kinh tế thị trường mà ko có XHCN định hướng là bỏ mẹ!

10 nhận xét:

  1. Nói gọn lại là: "Nói dzậy nhưng không phải dzậy" mới đúng là phong cách-bản lĩnh của cả "ông chủ" và "lãnh đạo" (?)-:)

    Trả lờiXóa
  2. "Lời cảnh báo hiện lên. Ko xem cảnh báo" cứ "Let it be" là ok!

    Trả lờiXóa
  3. Đúng đấy, Công Xìn cũng down mấy bản nhạc hay về, khi post lên không nghe thấy gì.

    Trả lờiXóa
  4. Thật lạ . Iem làm tất tần tật vẫn okie . Lisence chẳng là cái chi mô cả . Ai thích cho iem email iem send cho . He he .

    Trả lờiXóa
  5. Hiện tôi vẫn còn 1 vấn đề: các phim up lên với cùng thao tác như nhau (vì thật ra chỉ biết mỗi 1 cách), 1 số có thể xem được trên điện thoại, nhưng có 1 số phim xem ko được. Khi mở điện thoại lên, nó ghi thế này: "Chủ sở hữu nội dung chưa cung cấp video này trên điện thoại di động".
    Thế là thế nào? AE nào biết chỉ cho vài chiêu đi.
    Cám ơn đẹp!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. HMK6:
    1. YouTube dành cho điện thoại di động.

    2. Cách đổi định dạng video để xem trên điện thoại di động.wmv

    3. Phần mềm xem youtube online trên điện thoại di động.

    Còn vđề "bản quyền nhạc lồng ghép" bác tự làm được rùi. Bác và Cháu quyết tâm đi theo con đường Trộm Cắp thì fải chấp nhận Gian Khổ Hi sanh chớ - tụi đế quốc thực dân nhốt các Cụ nhà mình zô Côn Đảo, mình ghét hổng thèm nộp xiền cho nó lun.

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao HMK6 ko lồng các bài nhạc đỏ như: Giải phóng miền Nam, Như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Vì nhân dân quên mình, ... cho đúng định hướng XHCN, vừa ko ai bắt bẻ tiền bản quyền ??? tk7

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn tk7, có lẽ nên lồng bài "Sinh ra trong khói lửa" vào đoạn phim thăm bảo tàng sáp London thì sẽ chẳng bị bản quyền nào bắt cả!
    Xin rút kinh nghiệm.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  9. FILM MỚI:
    Đại gia Vũng Tàu 73 tuổi ăn con 18 NEW ONE.

    Đề nghị bác HMK6 lồng nhạc bài "không cho chúng nó thoát"

    Trả lờiXóa
  10. Cái bài hát:
    Máy bay đằng đông, các cụ bắn đằng tây,
    coi chừng có bản quyền đấy (bản quyền phần lời "cải tiến").

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!