Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2011

Quốc ca Việt Nam hào hùng nhất thế giới?

Website cracked.com đưa tin Quốc ca Việt Nam - bài Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao được xếp thứ nhất trong số các bài quốc ca hào hùng nhất thế giới sau khi lấy ý kiến của người đọc.

Đây là trang tin của Mỹ chuyên thực hiện những thống kê thú vị về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, xã hội,... trên thế giới với hàng triệu lượt độc giả mỗi ngày.

Theo cracked.com, độc giả đã bình chọn 6 quốc ca hào hùng, xếp lần lượt từ thấp đến cao. Tiến quân ca của Việt Nam giữ vị trí quán quân, hạng nhì là bài La Marseillaire (Pháp), xếp thứ 3 là Independence march (Thổ Nhĩ Kỳ), thứ 4 thuộc về HimThanh nusz (Hungary), thứ 5 là quốc ca Ý: Il canto degli Italiani và thứ 6 thuộc về quốc ca Algeria - Qassaman.
(Theo Thanh niên)
Nhạc và lời bài Tiến Quân ca (Văn Cao)
Tham khảo: Vài tâm sự của nhạc sĩ Văn Cao về Tiến quân ca

13 nhận xét:

  1. Thanh niên đã lột bài này, mở ra không thấy nữa, vì sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ vì lý do này mà báo Thanh niên phải gỡ bài ra.

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả bài viết trong đường dẫn của Vtq nói đúng.

    Trả lờiXóa
  4. Hehehe! mình yêu nước ngời ngời, nhưng lúc đọc bài đã thấy ngờ ngợ, nhìn vào trang Web có chữ Crak thì đã phì cười, hóa ra chắc mấy chú báo TN yêu nước hơn mình, phải tội Anh ngữ dịch theo kiểu "mèo khen mèo dài đuôi" kiểu như chè Lá vằng và rượu Kim long vậy :))
    Làm báo ngây thơ kiểu ấy chỉ tổ cho người ta cười. Bọn Tây nó xỏ nhiều khi cũng thâm hơn Tầu!

    Trả lờiXóa
  5. Bài này đúng là "Tiến quân ca" với nhịp điệu hành tiến, nhưng từ hơn chục năm nay, chắc mấy tay nhạc sĩ nghĩ quốc ca phải hùng tráng nên sửa lại nhịp 4/4 thay bằng 2/4 như nguyên bản. Bởi vậy AE ta quen hát theo nhịp cũ cứ bị trật nhịp hoài mỗi khi chào cờ. Mà tôi thấy hình như chỉ có bọn các đội văn nghệ có luyện tập thì mới hát đúng nhịp, còn thì đều trật lấc hết. Bởi vậy vụ hát khi chào cờ cứ bị bỏ lủng hoài!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  6. @QT: có đuôi để tự mình khen là còn may đấy ô.Tt ạ!
    Mà chả phải tự khen đâu. Hỏi KV thì biết. Chỉ được cái thứ Sáu lấy cớ "ươn người", không lên giao ban uống Kim Long giờ lại hậm hực.

    Trả lờiXóa
  7. Ngon thì ngon thật, tôi nhớ có lần đã giới thiệu với anh em món rượu Kim Luông này rồi, khen cũng phải thôi, nhưng tại vì khen KL quá nên Bàu đá thắc mắc, mà Lá vằng Sài gòn cũng thắc mắc luôn hehe! Giống như quốc ca VN hay quá nên bị bọn kia nó xỏ vậy :))

    Trả lờiXóa
  8. Hồi xưa, cụ Năm Thận ra phong trào sáng tác Quốc ca. Hàng trăm dự thảo đã đệ trình nhưng cuối cùng chả có bổn nào nghe cho đặng, ngoài bài Tiến quân ca.

    Trả lờiXóa
  9. Thêm:
    Nghe chỉ thấy nhạc thôi, nỏ thấy "và lời".
    Lời viết bị sai một chỗ, đúng ra phải là ...đường vinh quang xây (bằng) xác quân thù...

    Trả lờiXóa
  10. Nếu ko nhầm xưa có câu:"Thề ăn gan uống máu quân thù"trong phim "sống mãi với thủ đô".

    Trả lờiXóa
  11. TQ thì "mải chơi" để "bờ-nốc" xộc xà xộc xệch, vậy mà có dzững thiếu 1 lượt nữa thì được 2 ngàn rưỡi lượt truy cập/tuần. Thật "nà" vô "ní" quá đi mất! Chắc là blogspot bị "ẩm sọ" báo sai.

    Trả lờiXóa
  12. Gtl nói đúng, một số ngôn từ trong bài hát đã được sửa so với ban đầu (được sự đồng ý và không đồng ý của tác giả). Xem tâm sự của Văn Cao tại đây.
    http://vietbao.vn/Van-hoa/Vai-tam-su-cua-nhac-si-Van-Cao-ve-Tien-quan-ca/70020754/181/

    HMK6

    Trả lờiXóa
  13. Có thế chứ! Giờ thì bờ-nốc lại đẹp, chất lượng và có "sức sống" rồi. :)

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!