Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Một chuyện trong thư viện

Bữa trước ra HN, tôi mò vào thư viện QG tìm kiếm thông tin về vụ tòa đại hình Saigon xử 122 đảng viên CS hồi nẳm trên mấy tờ báo cũ thời tây.

Ôm đống báo cũ mèm đã được đóng thành tập, lần dở từng trang và dùng máy chụp hình cá nhân chụp lại những bài mình muốn. Thư viện to thế mà không có dịch vụ photocopy. Trước đó, khi tôi hỏi thì được “em bé” nhân viên trả lời : báo cũ quá, photo sẽ làm hư, rách hết. Nhưng nhìn quanh, không chỉ tôi, mà mấy cháu sinh viên tìm kiếm tài liệu trên các báo mới tinh cũng đều rút máy chụp hình ra “thao tác” cả. Nhưng thôi, đấy không phải là chuyện tôi muốn kể hôm nay.

Đang loay hoay chụp, bỗng có một đọc giả tuổi cũng đã sồn sồn cỡ AE mình lạng qua lạng lại, ghé mắt ngó xem mấy bài trên tờ báo tôi mượn. Cũng không có gì lạ vì tôi là người duy nhất đang đọc cái thứ báo cũ nhất, trông rất ra dáng nhà nghiên cứu.

Một hồi, vừa chụp xong, “ông bạn” đọc giả kia lại làm quen : Thấy anh có vẻ quen quen - … Ờ, xin lỗi, tôi … - Không, tôi nói quen là … vì cái đề tài anh đang nghiên cứu bây giờ không còn người xem nữa. Nãy giờ thấy anh làm việc nên tôi không phá rối. – Anh nói cái đề tài CS? - Ờ…

Sau vài câu trao đổi, 2 đứa tôi ra ngoài hút thuốc. Hỏi thăm mới biết “ông bạn” từng làm việc ở mấy tòa báo TW nay đã nghỉ hưu. - Còn tôi là dân làm ăn, cũng nghỉ rồi, rảnh việc vô đây xem mấy cái đề tài lịch sử mình khoái mà vì lâu nay không có thời gian. Thuần túy là ý thích cá nhân chứ chẳng phải nghiên cứu, làm việc gì – tôi nói.

Vài câu cởi mở, “ông bạn” tâm sự :

- CN CS chỉ tồn tại 75 năm, trong khi phong kiến mấy trăm năm ….

Thấy đề tài hơi nhậy cảm với người mới quen, tôi nói :

- Ờ, tôi là dân làm ăn, chẳng phải cán bộ, công chức gì ráo, tôi nghĩ thế này : Có là chủ nghĩa gì đi nữa thì quan trọng vẫn là phải tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh ..

- Nhưng mà CN CS …

- Từ từ… Ông là nhà báo, lý luận cao siêu, chứ tôi là thằng dân, chỉ cần thấy năm nay sống sướng hơn năm ngoái; hồi trước không dám nghĩ tới chuyện đi thăm quan đây đó, giờ đi du lịch nước ngoài tuy chưa phải thoải mái, nhưng đi được rồi; hồi trước ra nước ngoài, người ta nghĩ mình là TQ, là Thái, là Mã …hay gì đó, còn nay thì thì họ biết là VN … Vậy là ok. Đối với mấy thằng dân như tôi thì đơn giản lắm. Tất nhiên nghe chuyện mấy thằng “ăn uống” ở đâu đó, tôi cũng chẳng thích thú gì. Nhưng cứ từ từ, chứ “rụp” 1 cái như Liên Xô thì “ăn cám” cả đám. Vậy đó, tôi chẳng nghĩ cao siêu làm gì cho nhức đầu.

“Ông bạn” đứng ngớ ra “tắt đài”. Tôi dụi điếu thuốc kết luận : Rất vui được gặp ông. Tới lúc tôi phải đi rồi, ông thấy đấy, mấy thằng bạn nheo nhéo gọi đi nhậu mà đến trễ nó bặt phạt thấy mẹ. Sướng thật, hồi xưa lấy đâu ra đủ rượu mà phạt nhau!

14 nhận xét:

  1. Ông còn lịch sự nhỏ nhẹ. Con Tôi thì tôi đập cho hắn một phát liền.
    P.S

    Trả lờiXóa
  2. Ậy... ậy! Đừng có nóng, PS à! To tiếng, nhậu mất zdui!!

    4 SG

    Trả lờiXóa
  3. - Đang sốt ruột coi H.mèo thu thập được gì trong chuyến đi này.
    - Mất điện thoại rùi.P.S nhắn dùm số máy của em và chị B.Cúc lên đây.
    TM

    Trả lờiXóa
  4. - H.mèo chẳng thu thập được gì trong chuyến đi này.
    - H.mèo tính photocopy ra 1 chú Mèo con.
    - Thật may, bạn rủ đi uống rượu nên H.mèo chưa kịp...
    - H.mèo tha bổng tên phản động chống fá cách mạng ngay trong thư viện.

    -------------------

    NHẮN TIN:

    Tỉnh Ủy Thanh hóa đã nhận được đơn tố cáo của TM về việc "bộ đội mất 70 đôi dép". Xin mời TM đến để làm rõ.

    Trả lờiXóa
  5. Thời buổi này,kiểu người có 'tâm trạng' như “Ông bạn” nọ không ít,lọ mọ ẩn hiện thấp thoáng trong tầng lớp cựu viên chức NN.
    Thật ko dám có một nhận xét suy diễn gì về cái 'hiện tượng' buồn này,ở một khía cạnh nào đó thì có thể thông cảm được với họ.
    Nhưng nếu tình thế cứ bắt buộc phải tỏ 'thái độ',thì cái 'cách' của hameok6 là rất hay,có khi lại giúp cho 'đối tác' phần nào xem lại cách nhìn nhận của mình.

    Chỉ thấy cái 'ko được',ko thấy cái 'được',âu cũng là hậu quả của việc sống và làm việc sau một thời gian dài trong môi trường 'bao cấp'.

    Dẫu sao “Ông bạn” vẫn còn 'lành tính'. :)

    Trả lờiXóa
  6. Câu chuyện Hà mèo nghe " nhạt bỏ mẹ " , nghe như phỏng vấn mấy ông " lề phải " . Cậu nhiều tiền và thời gian chứ người dân , họ phải lo kiếm ăn để trang trải những nhu cầu tối thiểu hàng ngày thì làm sao còn dám nghĩ đến du lịch và ăn nhậu . Ngày xưa rượu phạt còn không có vì đó là rượu thật còn bây giờ có rượu nhiều phạt vì đó là rượu rởm . PS : Có một số bác comment quá nóng . Xin các bác hãy bớt nóng . Không lẽ cứ người có ý kiến không giống mình là phải ... uýnh hay sao ? Nếu vậy thì các bác hãy chuẩn bị sức khỏe cho tốt để ... uýnh nhau tối ngày ( gặp thanh niên nên tránh xa ) . Cuộc sống là đa chiều , đôi khi nghĩ và để tâm tới một ý kiến khác mình chẳng làm cho mình nhìn chính xác hơn sao ??? Bức xúc nên nói thẳng , nghe không được thì ... quăng chứ đừng để tâm vì ... hại cho gan và tim lắm . Cáo lỗi .

    Trả lờiXóa
  7. Cũng như vừa qua, các bác có theo dõi phiên tòa xử vụ CHHV là điển hình của việc áp đặt, không chịu chấp nhận quan điểm trái chiều, mấy ông thực thi pháp luật lại "ngồi xổm" trên luật pháp, dẫn đến việc chính các ông vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  8. Bác TM chỉ quan tâm tới phần ngọn ở phố Lò Đúc nên bị bọn móc túi nó chôm mất điện thoại . Em thì chỉ quan tâm tới phần gốc nên ... phải đi gội đầu . Hu hu . K6LS

    Trả lờiXóa
  9. He he he! để tôi tặng các bạn một bài thơ con cóc nhá!

    Rượu chè, cờ bạc, gái trai!
    Là thuốc trường thọ của trời cho ta.
    Chính trị là thứ tránh xa,
    Một là tổn thọ, hai là... đánh nhau!

    Hehehe

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ có bác hameo đi ăn nhậu và du lịch thôi. Chúng cháu là công nhân bị bóc lột thậm tệ, khổ lắm bác ơi...
    Cháu không biêt chủ nghĩa gì sất, chỉ biết giá leo thang, đời sống khổ cực thêm thôi ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn các Bác đã góp ý. Về quan điểm thì" Chủ nghĩa gì đi nữa thì quan trọng vẫn là phải tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh ....." nhưng không thích cái vụ Thằng Chã lượn vè vè sau lưng, bực mình bỏ mẹ.
    P.S

    Trả lờiXóa
  12. aTM : thu thập được hơn như mong đợi. Mấy bữa nữa em sẽ in ra cho anh. Máy in đang trục trặc.

    HMK6

    Trả lờiXóa
  13. Cứ phải là thanh-sờ-kiu HM trước đã.Ra thế. Ngoài "nghiệp vụ" chính là bắt chuột ra, HM còn có nghề tay trái là nghiên kiú sử Đ!

    TM

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng nhẽ lại thắp hương rồi chửi "pa mẹ" cho vui à !!
    AB

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!