Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2011

Giới thiệu bài hát: Chiến Đấu Vì Độc Lập Tự Do

Theo yêu cầu của 4SG:
"Đọc bài của báo Lao Động xong, tôi thấy Ban Tuyên giáo TW nên khôi phục lại các tên tuổi AH thời 77- 88 như Lê Đình Chinh..., các bài hát như "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới..." Có pác nào giới thiệu cho AE nghe lại." 
Đó là bài hát:
Chiến Đấu Vì Độc Lập Tự Do của nhạc sĩ Phạm Tuyên. 'Chiến đấu vì độc lập tự do' là bài hát do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác vào đêm ngày 17 tháng 2 năm 1979, khi nghe tin chiến tranh biên giới Việt-Trung bùng nổ vào sáng ngày hôm đó. Ca khúc này thường được gọi bằng cái tên không chính thức là Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới - câu đầu tiên trong ca từ.
Bài hát được phổ biến rất nhanh chóng. Dàn hợp xướng Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam thu thanh ngày 20 tháng 2 năm 1979. Ngày 9 tháng 3, năm 1979 bài hát được đăng trên báo Nhân Dân.
Khi quan hệ ngoại giao Việt Nam Trung Quốc được cải thiện, theo thỏa thuận giữa hai nước, nhằm bình thường hóa hoàn toàn quan hệ, bài hát này cùng với một số bài khác không còn được lưu hành trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo lời kể của nhạc sĩ Phạm Tuyên, có nhà xuất bản muốn in bài hát này trong một tuyển tập ca khúc của thời kỳ nhưng đề nghị nhạc sĩ sửa lại một số từ trong lời bài hát. Ông không đồng ý và bài hát không được đưa vào tuyển tập. (Theo Wikipedia)
Dưới đây là lời của bài hát.

Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới
Gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới
Quân xâm lược bành trướng dã man, đã dày xéo mảnh đất tiền phương
Lửa đã cháy và máu đã đổ, trên khắp dải biên cương
Đất nước của ngàn chiến công, vẫn sục sôi khí thế hào hùng
Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa... đang gọi tiếp thêm những bản hùng ca!
Việt Nam! Ôi nước Việt yêu thương!
Lịch sử đã trao cho người một sứ mạng thiêng liêng
Mang trên mình còn lắm vết thương, Người vẫn hiên ngang ra chiến trường
Vì một lẽ sống cao đẹp cho mọi người
Độc Lập - Tự Do! 
Dàn hợp xướng Đài TNVN trình bày:

PS: Trước hôm 17/2/2011 tôi đã có ý định giới thiệu bài hát này. Nhưng không may đúng hôm 17/2/2011 tôi mắc việc nên chưa thực hiện được. Hôm nay nhân có đề nghị của 4SG, xin giới thiệu lại bài hát này của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

7 nhận xét:

  1. Bài hát rất chuẩn , không như ở trên các trang khác như mp3.zing , nhaccuatui.com ... nghe rất dở như bị ai phá . Thanks .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. Lâu quá rồi e mới được nghe lại bài hát này. (K9)

    Trả lờiXóa
  3. Đúng như K6LS viết, trên các trang mp3.zing , nhaccuatui.com, You Tube... chất lượng âm thanh rất kém, may trên trang "baicadicungnamthang.net" có bài này với chất lượng âm thanh rất đạt, nghe lại mà thấy "rạo rực, khí thế" trong người, nhất là khi nghe những câu:
    "Việt Nam! Ôi nước Việt yêu thương!
    ............................
    Vì một lẽ sống cao đẹp cho mọi người
    Độc Lập - Tự Do! "

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị TQ mỗi ngày nghe bài hát này ít nhất 3 lần để "rạo rực, khí thế" đăng bài đều đều nhớ. :)

    Trả lờiXóa
  5. Nghe lại rồi. Cảm ơn VNQ cho lại cảm xúc một thời.
    Mặc dù trong lòng mong rằng Đài TNVN sẽ không phải phát sóng lại những bài như thế này, nhưng chúng ta luôn sẵn sàng nghe lại phải không các bạn.

    Trả lờiXóa
  6. Nhạc sĩ PT đã đúng khi không sửa lời bài hát.
    Duy vật lịch sử là như thế. Những người CM xa rời duy vật lịch sử là những người "CM thời vụ".

    Trả lờiXóa
  7. Trước hết cám ơn NQV!

    Nội cái chuyện thỏa thuận củ, cũng thấy đám 3shif đã chơi gác các bố đi đàm phán "bình thường hóa quan hệ" hồi nẳm rùi! Dư độc của nó đến giờ vẫn chưa hết!

    Ok! Đài phát thanh VN thì ko phát bài này cùng 1 số bài khác! Nhưng các đài địa phương phía Nam thì vẫn phát được, và nên phát. Vì đây là chiện nội bộ địa phương. Vã lại, tụi phía nam, nhậu nhẹt nhiều, dễ manh động lắm.

    Nếu ông cha vì mấy chiện vĩ mô Nhà nước mà nín khe, thì làm gì còn chuyện nõ thần Cổ loa, chuyện Thanh Gióng, truyền đến nay. Dòng chảy văn hóa dân gian là bất tận. Nhà nước đừng quên và cản trở dòng văn hóa tiềm thức này, chỉ vì những cái lợi nhỏ nhặt của một vài nhiệm kì cầm quyền, mà đắc tội với tiền nhân và con cháu.

    Mong rằng bài này sẽ được đưa vào danh sách các bài hát bắt buộc qui định cho "bộ đội Cụ Hồ"!

    4 SG

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!