Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

"Nghệ sĩ " sáo trúc trường Trỗi

Hè năm 1967, K8 nhập trường. Lúc đó K8 là những học sinh vừa hết cấp một từ các trường nội trú, các trường phổ thông (làng) ở những nơi sơ tán khác nhau trên miền Bắc tập trung lên trường Trỗi. Khi vào trường nhìn những đàn anh khóa trên rất kính nể trong hoạt động "Văn - Thể - Mỹ" nhất là về những môn thể thao và văn nghệ.
Với bóng đá thì sau này đã có một số cầu thủ bóng đá trong đội CAHN nổi tiếng như Văn Hùng K7 (kiện tướng), Tuấn Sơn K4, Đức Dũng K5; bóng bàn thì có Đoan Hùng K5 đã từng là vô địch giải trẻ (báo Thiếu niên TP) và rất nhiều cao thủ như Chu Hoàng Vân K4, Từ Ngữ K4, Nam "sệ" K?....Về ca nhạc có NSUT Dương Minh Đức...còn các "nhà" này nọ thì vô kể.
Ảnh có tính chất minh họa
Nhưng tôi còn rất nhớ khi ở trường mới, mỗi lần có biểu diễn văn nghệ của trường bao giờ cũng có một tiết mục sáo trúc do một bác K6 biểu diễn, lần thì bài "Anh vẫn hành quân", lần thì "Lý hoài nam" có khi lại là một bài của TQ. Không nhớ tên của "nghệ sĩ" sáo trúc này. Hôm nay nghe trên mạng tiếng sáo của Nghệ sĩ Đinh Thìn qua bài "Lý hoài nam" lại nhớ đến "nghệ sĩ" ấy của K6.
Bác nào nhớ tên thì nhắc lại cho anh em.
"Lý hoài Nam" do NSUT Đinh Thìn trình bày.

9 nhận xét:

  1. Người thổi sáo trúc của K6 là Đinh ngọc Quân . Lý hoài nam là bài sáo quen thuộc của hắn . Thấy hắn thổi hay nên các anh em đi làm sáo để thổi . Suốt ngày tìm trúc và xuống bếp để dùi lỗ sáo , cũng có tên mua nhưng rất ít tên thành công vì quá khó và toàn học truyền mồm nên ... tèo cả . K6LS

    Trả lờiXóa
  2. Đó là anh Thành, Công Thành thì phải. Thổi sáo trúc một thời gian, sau rồi các thày chuyển anh ấy qua thổi kèn trompet. Nhớ là vậy phải không Vinh.

    Trả lờiXóa
  3. Thổi sáo trúc ở k6 thì nhiều người, thậm chí Lê Anh Tuấn còn gọi là Tuấn "sáo". Nhưng người thổi sáo hay nhất trường và thường biểu diễn bài Lý Hoài Nam tới mức nước bọt chảy nhểu nhểu theo ống sáo xuống đất không phải ở k6. Đóp là 1 anh ở k4 hay k3 gì đó mà bất chợt tôi quên mất tên rồi!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  4. Cái bác thổi "...tới mức nước bọt chảy nhểu nhểu theo ống sáo xuống đất..." có lẽ là bác K "lé" K4 hàng xóm nhà tôi.

    Trả lờiXóa
  5. DO LA ANH TRINH CONG THANH,MINH VAN NHO,VI DOI SAO TRUC VE CAU LAC BO QUAN NHAN BIEU DIEN CO MINH.BAI QUANG BINH QUE TA OI VA THAN TUONG SAO CUA MINH HOI DO LA ANH CONG THANH.HOI DO KO AI MUON HOC THOI SAO MA TAI SAO MINH LAI DI HOC,CUNG CHANG BIET DE LAM GI,TOAN BI ANH MINH MANG CHO LA THOI SAO VAU CA MOM....HOI DO DOI SAO LEN TRINH DIEN CO 7 NGUOI NEU MINH NHO KO SAI.DA LAU,LAU LAM ROI.CON DAU NHUNG NGAY XUA AY....

    Trả lờiXóa
  6. Các bác có nhớ cái sáo của trung quốc khác cái sáo của VN mình ko? tôi vẫn nhớ cái sáo TQ có 8 lỗ, liền kề cái lỗ thổi là một cái lỗ để dán giấy pơ luya và dưới nữa là 6 lỗ nốt. Nhờ có phong trào "nhạc công quần chúng" ở trường, cho đến giờ tôi vẫn còn thổi được sáo trúc (với trình độ "biết thổi") và kèn harmonica. Ở trường mới tôi cũng đã bị ko nhiều hơn 1 lần, đánh rơi 1 cái harmonica xuống toilet cạnh bể bơi (mất toi 1 tháng phụ cấp).
    Nếu không nhầm, ĐN và Minh Nghĩa nhớ chính xác về tên "nghệ sĩ" sáo trúc đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Quế bọn em cũng có phong trào sáo trúc . Gần như mỗi đứa 1 cây , quên mất là ở đâu mà có . Có 1 tên Quế zai thổi cực hay , nó hay thổi bài Tổng tiến công ( sau về SG mới biết đó là bài Lý Con Sáo Gò Công ). Lũ còn lại thì trình độ đủ để hành hạ nhau .

    Trả lờiXóa
  8. Thổi sáo hay, và chuyên đi biểu diễn trong các buổi liên hoan văn nghệ trường ta là nhà tiếp thị nổi tiếng Mạnh Kiên, tục gọi là Kiên lé k4, tất nhiên bài tủ là Lý Hoài nam, hàng ngày đều vác sáo lên hiệu bộ để được thầy HT hướng dẫn.
    Thổi sáo, thổi armonica, chơi ghuitar mỗi lớp trên hồi đó đều có một dàn nhạc, cả khóa có hẳn một dàn đồng ca(có thể thấy ở ảnh cũ k4)

    Trả lờiXóa
  9. Người thổi sáo hay ở trường Bé là anh Phó "cối" hiện ở ĐN . Sáo TQ thì dán bằng tỏi, họ bán hộp sáo có sẵn giấy dán giống như ruột trúc ấy, sau đó lấy củ tỏi cắt ra ,chà quanh lỗ rồi dán giấy lên. anh Phó dám bỏ tiền để mua cả hộp sáo, thật dễ nể..

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!