Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 8 tháng 1, 2011

Về Miền Tây Đô

Tôi có một tính rất lạ là : Ngày mai có dự định đi đâu xa hay mưu tính việc gì quan trọng ... thì đêm đó cấm có ngủ được chút nào . Suốt đêm háo hức như đứa trẻ sắp được tặng một món quà mà nó yêu thích vào sáng ngày mai vậy . Ngày mai tôi sẽ được về miền Tây nam bộ - Nơi tôi chưa bao giờ được đặt chân tới .

Đầu tiên xin cảm ơn bạn Vũ Anh , bạn Hoài Nam , cô tám Phương và gia đình ... đã tạo ra một chuyến du lịch sinh thái cực kỳ sống động ( ít nhất là với tôi ) . Các bạn đã chứng tỏ mình là những chủ nhân chiều khách nhất mà tôi từng được biết .

Và không thể làm mất thời gian hơn nữa , tôi xin kể về chuyến đi ấn tượng này .

Hôm gặp nhau ở 209 Kỳ Đồng 2 tại Nguyễn văn Thủ Quận nhất ( hội thường nhậu cuối tuần K7 ) đầu tiên chọn Nha Trang là nơi cả bọn đi . Tuy nhiên do nhiều lý do nên đã chọn Tây Đô ( Vũ Anh và Hoài Nam là " chủ mưu " ) . Nhân sự lúc ban đầu là Vũ Anh , Hoài Nam , Long jun , Văn hoài Nam , Xuân Thắng và tôi . Giờ chót thay đổi chỉ còn Vũ Anh , Hoài Nam , Xuân Thắng , tôi và Long lủng . Okie , Tây Đô thẳng tiến trên chiếc xe Ford 10 chỗ của Hoài Nam ( với 1 cơ số rượu hảo hạng Vodka Sa Hoàng mà Vũ Anh đã ém trước 8 chai ) .

Điểm dừng chân đầu tiên là bắc cầu Mỹ Thuận với sự hoành tráng và diễm lệ của cây cầu đệ nhất Việt nam . Bọn tôi thi nhau chụp ảnh ( "thợ ảnh " đôi khi phải mang vác tới 3-4 cái máy chụp ) dù lúc đó đã thấy kiến bò bụng . Điểm dừng chân thứ hai là một quán lẩu mắm nổi tiếng Cần Thơ . Thật tuyệt với các loại rau , hoa ... làm cho món lẩu mang một hương vị rất riêng của xứ này . Một điều cần phải nói là : Khi gặp nhau lính Trỗi thường hay cãi nhau và nói tiếng Đan Mạch . Tuy nhiên trong suốt chuyến đi thì do " đồng thuận " từ trước nên không có cãi nhau , thỉnh thoảng có nói tiếng Đan mạch chút . " Chiện nhỏ " . Quân ta giao hẹn chỉ " uốn " 1 chai còn để dành cho buổi tối gặp mặt bạn hữu với sự nhất trí cao . Sau khi thấy đu đủ mọi người về cơ sở sản xuất của Hoài Nam . Thật sự vui mừng vì bạn mình tổ chức làm ăn thật quy mô với một lực lượng lao động đông đảo và cơ sở vật chất hoành tráng . Vũ Anh , Hoài Nam đặc biệt lưu ý tới Xuân Thắng và tôi . Các bạn đề nghị đi thị xã Ngã Bảy để thưởng thức cảnh sinh hoạt sông nước của đồng bào miền Tây . Okie ! Và tôi đã thấy một chút mênh mang sông nước và cũng là lần đầu nên không thể tả được cảm xúc . Nhưng nói chung là rất tuyệt dù lúc đó chợ trên sông đã tàn . Điểm dừng chân buổi tối tại một nhà hàng ( tôi không nhớ tên ) với 4 chú rắn hổ hằn , 2 chú rùa rùa và vài chú gà nước và 4 chai Sa Hoàng . Cuối cùng tôi còn nhớ là Xuân Thắng bắt đầu "nói ngọng " . Thôi , về khách sạn và ngủ để mơ tới chuyến ấn tượng nhất của ngày sau .

Sáng xuống ăn buffet và uống cà phê .

Cuộc hành trình ngày thứ hai bắt đầu .Tôi không ngờ rằng từ đây tôi mới hiểu , dù rất ít rằng : Thế nào là một cuộc sống rất phóng khoáng , rất mến khách , rất giàu cảm xúc và dung dị . Chúng tôi đã qua rất nhiều đoạn kênh rạch mà bất kỳ ai cũng có thể lạc như những ma trận giao lộ của nhữnh thành phố lớn . Đôi khi cũng bị " kẹt " như trên bộ vậy . Tuy nhiên mọi người xử lý rất tình người chứ không như các trường hợp trên bộ . Họ giúp nhau vượt qua các chướng ngại như cho chính họ vậy . Tôi công nhận cái văn hóa sông nước văn minh và tình người hơn văn hóa đường bộ .

Tới nhà cô tám Phương tôi choáng ngợp bởi quy mô ấp trứng vịt và tay nghề lâu năm của gia đình cô . Qua câu chuyện tôi hiểu họ là những chuyên gia và tại sao mấy anh bạn " xấu " nhà mình lại yêu thích món hột zdịt lộn của cô tám Phương như thế . Hơn nữa gia đình cô quý khách tới mức tôi cũng cảm thấy mình như người nhà của cô vậy . Một bữa nhậu với miên man đồ nhậu . Không tin bạn hãy cùng tôi xem nhé: 1 con cá lóc nướng trui hơn kg, hơn chục con tôm càng xanh luộc đỏ au vô cùng hấp dẫn , 3 con gà luộc , 1 nồi lẩu vịt xiêm hoàn hảo , mười mấy trứng zdịt luộc thiên hạ vô đối ... và rau đặc sản của vùng này . Cuối cùng là hai chai rượu Sa Hoàng và 1 thùng bia Heinecken với những cái ly khao khát . Thanks Vũ Anh và HoàiNam nhìu nhìu .

Chúng tôi ra về với những hương vị của miền đất Tây Đô với ngổn ngang cảm xúc , với những trách móc của Long Jun , Đỗ Nghĩa ... . Đặc biệt với ĐN . Bạn đã xỉn và quyết đợi bạn nhưng tụi tôi không thể làm gì hơn nếu hành trình vẫn phải phụ thuộc vào thời gian và luật GT . Xin hẹn gặp lại vào ngày thứ sáu tới với những câu chuyện chưa kịp kể .

16 nhận xét:

  1. Những trải nghiệm mà tôi cũng chưa từng có. Sông nước miền Tây, chắc lúc nào đó sẽ đi, nếu...

    Trả lờiXóa
  2. Ơ sao bài viết này của K6LS lại tuột xuống thế.
    Bài viết chân tình ăn nhậu, về là nhớ mãi miền tây sông nước. Nhưng hình ảnh chụp nhiều mà hổng thấy tấm nào đâu?

    Trả lờiXóa
  3. K6LS về miền Tây cậu mới chỉ cưỡi ngựa xem hoa.Còn nhiều cái hay lắm!Ở lâu mới cảm nhận được.Dù sao thì cậu cũng được một chuyến đi tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  4. @ĐN : Tôi chụp bằng máy ĐT nên hình rất xấu và mờ . Mấy anh bạn " xấu " kia chụp toàn máy xịn cỡ mười mấy pixel lận .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  5. @K6LS: Vô miền Tây đại ca có thử món trâu miền Tây để so sánh với trâu Lạng Sơn hem?
    Q.MF

    Trả lờiXóa
  6. @Quế.MF : Chắc phải đi dài ngày mới có cơ hội thử , còn đi trong 2 hôm và với khối lượng đồ nhậu khủng như đã liệt kê thì ... làm sao mà " khiêng " hết được . Tuy nhiên , nếu có điều kiện được đi lần 2 tôi sẽ không quên món Q.MF nói .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. @Q.MF : Dân Lạng Sơn chỉ thịt trâu khi nó bị ốm hay tai nạn mà không thể tiệp tục sử dụng được thôi . Món ăn thường là : Thái mỏng và xào với hành , tỏi . Tôi đã đọc bài của Q.MF viết về các món trâu rồi . Rất hấp dẫn , nhưng vừa rồi tụi tôi bị " kẹt" vì quá nhiều món nhậu nên xin hẹn lần sau vậy .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  8. @K6LS" thế cảm nhận về " Người đẹp Tây đô" thế nào? có hơn " Sơn nữ ca" ko?

    Trả lờiXóa
  9. Trả lời thay K6Ls:
    @Đ136: Trong chuyến đi có a bạn nói ở lâu chắc cắn lưỡi tự tử liền.Hỏi lí do nó cười nửa miệng,không nói.
    @Quế:Trâu miền sơn cước ngon hơn vì đc ăn lá Ngón!Hì!
    @LT:K6Ls cảm nhận người đẹp Tây đô ngón chân toàn đất đỏ bám còn Sơn nũ ca gót chân toàn bị nứt nẻ vì lạnh.Nói chung một chín một mười.

    Trả lờiXóa
  10. Qủa này K6LS làm mấy ông ham chơi ngoài này nhảy nhấp nhổm, đi rừng đi núi nhiều mà không có dịp về miền Tây thì.... hỏng!!!
    Nhưng chú K nên đi theo kiểu điền dã, về quê nằm đồng ăn cá nướng, rượu đế, ngửi mùi nước phèn mới sướng, xong rồi có thêm vụ "cánh đồng bất tận" nữa là sướng nhất hạng!!

    Trả lờiXóa
  11. @AK7 ơi! nhận xét rất là "quan chức Chính phủ", bây giờ là thời " chất lượng nằm bên trong vỏ máy " đấy!!!

    Trả lờiXóa
  12. Thế mà bác TQTrung cứ tự nhận mình là người " đứng đắn " !!!

    Trả lờiXóa
  13. he he! anh đứng đắn thật mà Quế, là anh xui chú em mần thử coi nó ra răng mà trên phim nó hay rứa!!!

    Trả lờiXóa
  14. @Bác QT : Em chỉ dám làm từ A đến B thôi . A = ăn , B = bế .
    @Q.MF : Ở LS thịt trâu chỉ được ăn khi nó bệnh hoặc ngã núi ... và không thể tham gia lao động sản xuất được . Món cổ truyền thường là xào với tỏi . Ở Tây Đô thì chắc là ngon hơn và lần sau ( nếu có ) chắc chắn tôi sẽ làm theo lời khuyên của bạn và có kết luận của hội đồng NHẬU . OK !
    @Lê Thanh : Người đẹp thì luôn đẹp và họ làm cho đàn ông phải " ngước nhìn " . Tôi là đàn ông và tôi luôn ngưỡng mộ họ ( 1/2 thế giới ) .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  15. "Zề" miền Tây Nam bộ mà có "địa phương quân " tháp tùng thì cỡ năm sau anh em mới được nghe kể lại bằng trí nhớ lờ mờ !!
    AB

    Trả lờiXóa
  16. Nghe anh em kể chuyện Tây Đô, mình zô một phát.
    Hồi năm 1992, sang TQ mua hai máy băm gỗ về bán cho QK7,dưới sự bảo kê của Q.Thắng. Đến phà Mỹ Thuận chiều nước xuống không cho qua, quay 2 xe về huyện Cái Bè, xin vào đơn vị QĐ nghỉ cho an toàn, cơm nước xong bị vệ binh gọi lên ban chỉ huy, thiếu tá hỏi giấy tờ đâu?
    Thiếu tá tôi đưa liền, ủa sao anh là sĩ quan mà bụi thế? hỏi bụi là sao ? thì ăn mặc thường dân, tóc dài hơn phỉ. Thì ra thấy xe có biểu hiện buôn hàng lậu, bị báo.
    Khi giao hàng xong, tư lệnh QK9 chiêu đãi một trận mệt nhoài, Tư lệnh giới thiệu anh Quang Bắc (giờ là thiếu tướng- em của Q.thắng)đi bắt tay mọi người, đến mình, hắn: Ủa sao mày ở đây ? thì hàng của tao mà. Hai lính Trỗi vui mừng đánh chén đồ sông nước miền tây quá vui. Giờ nghe các bạn vui quá, mình ghé chút vui theo.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!