Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Sạch như quan- ngoan như dân?


5 câu chuyện ở những giai đoạn lịch sử và đặc tính xã hội khác nhau, nhưng trong giai đoạn nào cũng có những hiền mẫu và hiền tử như Tể tướng Nguyễn Quán Nho, Tổng đốc Hoàng Diệu, cụ Nguyễn Gia Thâu, bạn Khuê hay anh Hùng, thì thành ngữ "sạch như quan, ngoan như dân" không có lý do gì không được phổ biến trên đất nước ta sau 30 năm nữa.

Có lẽ khi tôi đưa ra những kỳ vọng dưới đây sẽ có nhiều độc giả không đồng tình vì sự có mặt một thành ngữ khác đã nằm sâu trong tiềm thức của chúng ta "dân gian, quan tham" hoặc "quan tham, dân gian" sẽ trở thành một phản xạ tức thời phản bác lại ý kiến này.  ĐỌC TIẾP

17 nhận xét:

  1. 30 năm? Cũng có khi một vài bạn Trỗi sống sót đến ngày đó. Thôi, cứ nói là 2 lần 30 đi cho nó chắc ăn, rằng là không còn đứa nào chúng ta được thấy ngày ấy! Khỏi phải đứa nào tị đứa nào.

    Trả lờiXóa
  2. "Sạch như quan, ngoan như dân", được thế thì còn gì bằng. Đấy hiện chỉ là mơ ước thôi, bởi những ông quan tham hiện nay đều có các bà mẹ tử tế,quan lại được ăn học chủ nghĩa Mác hơn dân, mà đâu có hơn dân. Thôi đành chờ 30 năm nữa, còn bây giờ phản đối sợ lại ăn mắng thì oan lắm. Tk5

    Trả lờiXóa
  3. Mọi người chiêm nghiệm lời dạy của Bác nhân chuyên đi thăm một đơn vị QĐ:
    "Lại nhớ đến lời Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi Người nói chuyện với bộ đội: Cán bộ tốt thì bộ đội mới tốt. Vì thế, không thể có cán bộ tốt mà bộ đội không tốt; không thể có cán bộ gương mẫu mà đơn vị không tiến bộ. Một đơn vị, tập thể có nhiều chiến sĩ "không tốt" như vậy thì lãnh đạo, chỉ huy không thể được đề nghị khen thưởng, thậm chí còn phải xem lại trách nhiệm quản lý, giáo dục.

    Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dường như lãnh đạo các cấp có vẻ không biết đến, dù cho chúng ta vẫn đang thực hiện Học tập và làm theo theo tấm gương đạo đức của Người."
    P.S

    Trả lờiXóa
  4. Xin góp một chuyện vừa xảy ra với sinh viên của mình, tựa của nó tuỳ mọi người đặt:
    sinh viên A: là s/v tài năng, làm cán bộ (chi hội trưởng Chi hội sinh viên), có mẹ làm ở khách sạn rất to của Hà Nội, bố làm việc có liên quan đến công thương. Nghi cho sinh viên B lấy của mình 150.000đ (lần thứ nhất) và lấy một máy ebook trị giá hơn 4 triệu (lần thứ hai).
    B: là sinh viên tài năng, có bố là công nhân, mẹ là nông dân. Bị A nghi lấy đồ.

    Giáo viên: Hôm ấy em có lấy máy ra dùng không?
    A: Cả ngày thứ 3 (chú thích: là ngày A kêu mất đồ) em không lấy máy ra dùng.
    G/v: Thế khi nào em biết là em bị mất máy?
    A: Sau khi đi về em có thấy em mất máy (chiều - 2h).
    G/v: Em đi học bằng gì?
    A: Em đi xe buýt đi học.
    ....
    G/v: Sao em lại có thể nghi bạn học cùng lớp tài năng với mình lấy đồ của em ...?
    A: Vì lòng tham của con người mà cô. Thấy người khác có cái gì hơn mình là sinh lòng tham.
    ....
    Bố B: (phẫn nộ khi biết tin con mình bị nghi lấy đồ) Chúng tôi khẳng định con chúng tôi không bao giờ ăn cắp. Nhà chỉ cách trường Tài chính mấy phút đạp xe mà nó còn không vào. Chỉ thích vào KHTN (chú thích: Khoa Hoá của KHTN cách nhà B khoảng 15 cây số). Chỉ cách mấy nhà, ông bảo mang giấy khen sang lĩnh tiền thưởng mà nó còn không đi. (chú thích: B chỉ được giải khuyến khích môn Hoá lớp 12 TP Hà Nội nên cho rằng mình không đáng được khen). Chúng tôi đề nghị nhà trường mời công an vào làm rõ vụ việc để mang lại sự trong sạch cho con chúng tôi.

    Mọi người nghĩ sao?

    Lúc đầu mình định viết đơn đề nghị nhà trường đưa A ra khỏi chức vụ Chi Hội trưởng Chi hội sinh viên vì A chưa một lần vào kí túc xá thăm các bạn sinh viên nghèo hay giúp các bạn kém học tập (trong khi đó B không có chức vụ gì nhưng thỉnh thoảng ghé qua thăm và mang quà cho các bạn vì thương các bạn nghèo một ngày chỉ có một bữa cơm cùng hai bữa mỳ tôm, chữa bài hoặc hướng dẫn cho những bạn học kém hơn). Nhưng khi vào trang Web của Hội thì mình từ bỏ ngay ý định vì thấy A cũng là sản phẩm của Hội mà thôi. Hội đâu có lấy kết quả học tập của sinh viên làm trọng tâm, đâu có quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của sinh viên nghèo, đâu có quan tâm đến việc đấu tranh với những bất cập trong công tác giảng dạy ở nhà trường. Phần lớn chỉ là những hoạt động bề nổi. Những sinh viên như B không đăng kí là thành viên của Hội.
    Có lẽ những người như s/v B cần vào Hội sinh viên, cần được bồi dưỡng thành cán bộ Đoàn, cán bộ Hội để trường học thực sự là nhà trường đến để học. Có thế thì 30 năm nữa mới thực sự có yên bình.

    Trả lờiXóa
  5. Chẳng cứ gì hội sinh viên thích những hoạt động bề nổi đâu. Bây giờ những hoạt động của Đg "lãnh đạo" và Đoàn cũng rứa cả thôi, với cung cách lãnh đạo" bây giờ của họ 30 năm nữa cũng khó có hy vọng.

    Trả lờiXóa
  6. @Thái: con gái tôi cũng trong trường đó, có thời sáng cháu học cao học tại trường, chiều đứng lớp tiếng Anh. Bảo phấn đấu rèn luyện, tham gia sinh hoạt trường, cháu nói chỉ rách việc, mất thời gian, cô giáo bảo thế có chán không ?

    Trả lờiXóa
  7. Thái à. Tôi nghĩ cần phải đưa ra quan điểm chứ ai lại để mọi người đọc và tự ...... chán chết.
    P.S

    Trả lờiXóa
  8. @Thái ơi, anh thấy ở bên này có Đoàn đâu mà công việc xã hội ở các trường ĐH đều được phát triển tốt. Cái chính laqf do ý thức tự giác của sinh viên. Dẹp suy nghĩ bồi dưỡng nòng cốt Đoàn đi. Trước đây, cứ nghe thấy mấy từ cán bộ nòng cốt là anh kinh lắm. Nếu Xã Hội không tạo ra ý thức cho con người thì có đến cả nghìn nòng cốt cũng bằng thừa.

    Trả lờiXóa
  9. THOI MINH LAM LA DO MINMH TU NGUYEN.LAM LOP PHO CHI BI CAC BAN GET,CON DUOC GI HON???????????MINH LAM LA DE CHO CHINH MINH....CON BAY GIO KO CO VIEC THUA.AI CUNG VAY.CHI CO CAC ONG GIA VE HUU THOI,NHU CHUNG MINH TRONG 1,2 NAM TOI.

    Trả lờiXóa
  10. Hãy viết chữ Việt có dấu đi Bạn mình. Vừa đọc vừa đoán mệt quá. Hay ở nước ngoài lâu quá quên chữ Việt rùi???. Lê Minh Nghĩa?
    P.S

    Trả lờiXóa
  11. Mình thấy thích mái đầu tóc bạc của tổng bí thư mới. Không biết nếu phát động trong toàn đảng (kể cả những đảng viên đã về hưu) noi gương tổng BT thì cả nước sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền mỗi tháng và bao nhiêu đv sẽ bị lộ rõ cái "khuyết điểm" đã "đổi trắng thay đen" nhỉ???

    Trả lờiXóa
  12. Thái ơi! cứ nhìn đi đâu cho nó "cao xa", cứ nhìn "gần" tớ đây, "tóc gió thôi bay" thì sắp hết rồi, muối thì lấp hết tiêu, thiếu nước cạo đầu như Đường tăng, đâu cứ phải noi gương tân TBT, nên hàng tháng tớ cũng "tiết kiệm" được khơ khớ ngân quĩ cá nhân.:))))))))

    Trả lờiXóa
  13. KO WA TRONG MAI TOC.WAN TRONG HIEU WA CONG VIEC.KET WA.MINH CUNG HI VONG RAT NHIEU.

    Trả lờiXóa
  14. LAU KO THAY AI CO DE TAI MOI DI?????????????????

    Trả lờiXóa
  15. @NTT: A rất thích và ủng hộ ý tưởng của em.Ko phải nịnh đâu.Nếu phát động phong trào"làm theo tấm gương ko nhuộm tóc(đổi trắng,thay đen)của...sẽ có nhiều người tham gia trong đó có anh,các hưu trí và cả những ai ko thích"đổi trắng,thay đen".Xem TV nhiều lúc thấy dị cho những người có mái tóc lấp ló phần trắng ở chân tóc.
    Lời còm này hơi nhậy cảm nhưng với BT như HT,HH,Đạt(Bột)...Chắc ko có vấn đề gì.He he À quên phải đưa tên của Hùng CF phố dô nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  16. Cái bọn "đổi có lấy không" chúng tôi thì nói làm gì :-)

    Trả lờiXóa
  17. @ VNQ: Bắt chước. :))

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!