Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Hai, 31 tháng 1, 2011

Quốc...quốc...quốc...!

Mấy hôm rày thấy báo chí sôi động vụ bầu chọn “Quốc hoa”. Hoa sen đã được chọn! Còn sắp tới sẽ là “Quốc áo” … ủa, “Quốc phục” chớ. Cái này thì chắc là áo dài trúng rồi, chỉ có mấy thằng đàn ông bận áo dài, khăn đống, đi giầy tây (hay guốc mộc?) coi bộ giống mấy thằng đóng cải lương quá. Mà thôi, kệ mẹ nó, áo dài chắc chắn sẽ là “Quốc áo”, còn cái “Quốc quần” thì tính sau há! Quần đâu có quan trọng.
Vậy rồi tiếp đến không biết sẽ là cái “Quốc” gì nhỉ? “Quốc ăn” thì chắc là phở rồi, còn phở gà hay bò thì để nhân dân bỏ phiếu. “Quốc uống” – phải nói là “uống” chớ dùng “Quốc tửu” mà nói nhanh nghe như quốc lủi. Thế thì cần gì bình chọn nữa. Thiếu tính dân chủ! Tụi bia hơi mà kiện là hết đường cơ cấu.
Còn nhiều cái “quốc” cần bình chọn lắm, nhưng có cái “Quốc toilet” là không thể thiếu được (đầu ra mà thiếu là tắc … thở chết liền!). Hay gọi theo dân gian thì là “Quốc đi cầu”. Cái này không gọi tắt được à, bởi dễ lẫn lộn với vụ cuốc cầu, cuốc đường thì không có gì hơn được “hố tử thần” rồi. Khỏi bầu cũng trúng!
Còn cái “Quốc đi cầu” này chắc không có gì qua mặt được mấy cái cầu tõm ở miền tây rồi. Có ý kiến nói là miền Bắc không có. Sai lầm! Nhớ hồi ở Y Trung, sướng nhất là “đi” ở cái cầu tõm gần nhà Hiệu bộ. Nhìn xuống thấy cá nhoi nhoi lên tranh nhau đớp mà cứ cầu trời cho nước không dâng cao … nó mà đớp nhầm thì bỏ mẹ!
Quay lại cái cầu miền tây được bắc bên bờ kinh bằng 2 cái cây bước đi thấy trèo trẹo chẳng thua gì cầu khỉ. Phía đầu cầu được quây bằng mấy tấm lá cao hơn đầu gối vừa đủ cho thằng nào vô phải hết sức phối hợp nhịp nhàng chân tay để vừa ngồi vừa kéo xuống. Ngồi xuống rồi, cái đầu lú lên, nhìn ra lộ. Gặp phải lúc cô hàng xóm đi ngang, nhanh nhẩu chào : cậu Hai Saigon mới dìa! Thiệt hết biết nói làm sao, cả 2 cái lỗ đều lúng ba lúng búng.
Vậy đó, tôi hỏi AE không bầu cho nó thì bầu cho ai? AE suy nghĩ kỹ “lựa cái xứng đáng bỏ ngay vào hòm!” sao cho vụ bầu chọn mấy cái “Quốc …” này thành công tốt đẹp (chớ không rực rỡ) theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Quốc… quốc… quốc…!

9 nhận xét:

  1. Thật là rỗi hơi mấy cái dzụ này?Hết cái để lo rồi sao?Hay mấy ổng muốn dân chúng tập trung vào đây không để ý đến cơm áo,gạo tiền và nhiều mối lo khác...Hết lễ hội này kia,nay lại đến bầu bán.Rách việc.Không nói HMK6 đâu nhé,giề rồi,đừng tự ái!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chưa đồng tình với bạn HMk6 vì nói cái quốc cầu miền tây MB ko có . xin thưa là rất có đấy. Này nhé: ngày trước có bạn rửa khoai để về luộc, khi mang khoai đi rửa có khoảng 5 củ, mang ra sông, ngòi, mương nước rửa, lơ mơ như có thêm một củ, đem về luộc, khoai chín bỏ ra rổ thì lại mất một củ, thế mới có từ Cầu tõm ở HNam. vậy khi bầu bán bạn phải nhớ thêm loại hình quốc cầu để dân khỏi kiện tụng lôi thôi nhé.

    Trả lờiXóa
  3. "Quần đâu có quan trọng..." - CHÍ LÝ !.

    "Đã là Ngôi Sao thì thế nào nó cũng Tỏa Sáng, đã là Người Mẫu thì mặc cái gì cũng Đẹp", nhưng không - mặc - gì là Đẹp nhất ! :)))

    Hồi xưa cụ Hà Tiền Bối nhà bác với Bố cháu được chính phủ Pháp cho đi "học Hàm Thụ" ở Côn Đảo, nghe nói là cok có gì mặc (k hỉu 2 cụ có cùng Lớp ?), sau về HN vẫn làm "Ông To", chứng tỏ: "Quần đâu có quan trọng..."

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài HMk6 biết ngay dân tình kém sáng kiến.
    Nói thật, mấy ông nhà văn nhà thơ thành phố được ngồi quay mặt ra đồng trong mấy cái cầu ấy thì khỏi biết chào ông đi qua chào bà đi lại, quên luôn cả bũm với tõm, quên về luôn. Thoáng đãng mát mẻ quá mà :-)

    Trả lờiXóa
  5. "Sự tích cầu tõm" nó khác kia, không phải như các pác lói đâu.
    Chuyện xuất phát từ chốn làng quê nước lụt Hà-Nam-Ninh.Số là có một chú quê mình,chui vào cái "chuồng" ấy. Chú ngồi xuống lại nghe"tõm" một phát.Chú cáu lắm đứng lên chửi đổng "sư bố thằng nào ném tao".Vừa ngồi xuống chú lại nghe "tõm" phát nữa...
    Chuyện xin tạm ngắt ở đây bởi Ông TQ Út đã sờ đến cái kéo rồi.Em chỉ dám nói thêm: Tiếng "tõm" ấy phát ra không phải sản phẩm từ "đầu ra" của cái anh bên trên tương xuống, lại càng không phải của thằng khác ném đá xuống ao. Thế mới lạ!
    12ly7

    Trả lờiXóa
  6. Ngày trước dưới miền Tây, anh bên, chị bên:
    -Cho mượn nửa tờ báo coi coi...

    Trả lờiXóa
  7. Còn quốc nhục nữa ( miếng nhục là cục thịt ) . Hu hu .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  8. K6LS nói phải. Xin bầu món có tên "Khâu nhục" mà bạn K6 hay ăn ở đất xứ Lạng.
    Tk5.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!