Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2009

NÚP BÓNG BIÊN CƯƠNG

Chuyên xảy ra đã lâu, năm con gái tôi thi vào cấp 3, hai ngày chờ trực đón con ở cổng trường, lần nào cháu nó ra mặt mày tươi rói biết là nó làm bài được tôi rất an tâm.

Đến kỳ báo điểm cháu nó vượt điểm chuẩn vào trường Trần Phú những 4 điểm, yên tâm quá còn gì. Mấy hôm sau cháu nó lên trường nhận lớp về thấy mặt xị ra, muốn khóc. Hỏi căn nguyên thì đúng là điểm báo không sai, điểm chuẩn của trường vẫn vậy nhưng do hộ khẩu TP.Hồ Chí Minh mà ra học Hà Nội là khác tuyến nên không được học hệ A. Với tôi thì hệ nào cũng được, cốt là ở mình học tốt là được, tôi nói với con gái :” Hệ B cũng được con ạ “

Nhưng cháu nhật định không chịu, vì nó cho rằng như thế là đánh giá không đúng học lực của cháu, bạn bè sẽ nhìn cháu khác. Thấy cháu buồn tôi bảo :” Mai đưa bố đến trường, bố hỏi đầu đuôi xem sao “

Hôm sau hai bố con đến trường, thấy dưới gốc cây trong sân trường có cái bàn tiếp nhận học sinh, có hai cô giáo đang ngồi bên đống sổ sách. Xong thủ tục chào hỏi, tôi hỏi hai cô giáo vì sao con tôi vượt điểm chuẩn mà lại bị học hệ B. Tôi nhận được lời giải thích như con tôi đã kể, tôi hỏi lại :

- Thế vợ chồng tôi đều là bộ đội, con chúng tôi vẫn phải học hệ B sao ?

- Bộ đội cũng thế thôi, là nguyên tắc anh ạ, cháu học trái tuyến thì phải học hệ B ._ Một cô trả lời tôi như thế

Chẳng hiểu năm ấy nghành giáo dục sinh ra cái hệ B là sao (?) mà những cháu học sinh chịu học, chăm ngoan lại rất sợ ??? Hệ B là dành cho các cháu học yếu và nghịch ngợm chăng ? Vậy xếp các học sinh trái tuyến phải học hệ B nghe chưa thật là đúng, nhưng người ta qui định thế thì biết tính sao đây. Và tôi chợt nhận ra cái điều mà nói ra ai cũng nể trọng là những người lính tuyến đầu ở biên giới hải đảo. Tôi đặt luôn câu hỏi với hai cô giáo:

- Tôi không biết ai qui định hệ A với hệ B, nếu hôm nay tôi công tác ở biên giới, hải đảo mà có con đi theo, con tôi cũng phải học hệ B sao ? Thế này thì ai đi biến giới cho các anh các chị ngồi đây ?

- Cho tôi gặp thầy hiệu trưởng ! Nếu cần tôi lên sở, lên bộ, làm sao lại có chính sách như vậy._ Thấy hai cô lúng túng, tôi được thể bắt đầu “ công thần” đòi lên tận sở, tận bộ mới liều chứ.

Thật may, hai cô giáo bàn với nhau thế nào rồi ôn tồn nói với tôi :

- Thôi ! Anh không phải gặp hiệu trưởng làm gì, chúng tôi sẽ bố trí cho em nó học hệ A.

Tôi chỉ đợi có thế thôi, còn phải thắc mắc làm gì nữa. Tôi thở phào rồi cảm ơn hai cô giáo. Lúc bấy giờ tôi có cảm giác huyễn hoặc sao ấy mà cũng tưởng mình là anh lính biên cương thật, tự hào làm sao…

Trên đường chở con về thấy nó ngồi sau thỉnh thoảng cứ cười rúc rích, tôi hỏi nó vì sao cười, nó bảo :” Gớm bố to mồm thế ! Con thấy bộ đội như bố toàn ở thành phố, có bao giờ ở biên giới đâu mà…”

Sư bố nó ! Con với chả cái, nói thế khác gì nó dội gáo nước lạnh vào đầu mình. Nhưng con bé nhận xét quá đúng, từ ngày ra trường đến giờ chiến trường quen thuộc là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chứ đã biết biên giới hải đảo là cái gì. Nhưng tình huống vậy thì cũng phải gân lên tí chút, mượn oai chiến sĩ biên giới chứ không lẽ …

Các Quế giáo và bác Trỗi nào có vợ làm cô giáo đừng chửi tôi đó nghe, tình huống bắt buộc mà.Tại cái ngành giáo dục bày đặt hệ A,B nên tôi mới phải lạm dụng cái oai của anh lính biên giới.

13 nhận xét:

  1. Đâu có gì mượn oai hay núp bóng đâu, bố cháu bộ đội chiến trường thời thời bom đạn ác liệt. Vậy ra cũng chẳng phải nguyên tắc, là tùy tiện thôi vì tự 2 cô cũng g/quyết được mờ.
    Bắt giò phát: "ngành" chớ.

    Trả lờiXóa
  2. KV còn có bộ quân phục với cái mồm to hỗ trợ, chứ tôi quân phục rách hết cả mà mồm chỉ ú ớ thì chỉ có nước cho con về 3 xã Lương sơn vừa sáp nhập thành HN mới mà học cho đủ chữ đặng có cơ thành người. giáo dục VN là con bò sữa để chúng nó vắt cho đầy túi tham.Ông TN của chúng ta mà không mạnh tay làm Bao công thì nay mai KV có mặc quân phục nguyên soái đi xin học cho con mà không có Cụ dẫn đường thì chắc c/s biên phòng hải đảo cũng "hết phép, về đơn vị uống trà dr Thanh"

    Trả lờiXóa
  3. Con mày và tao giống nhau, chuyện xã hội mà, cuộc đời ta chăm ngàn đời nó, nghĩ làm chi cho buồn,để ân hận. Sự bất công lúc nào cũng có, muốn đuổi thì rất nhiều lý do. nhưng ta vẫn là ta không bị thương chỗ nào thế là hạnh phúc rồi.

    Trả lờiXóa
  4. @Long Jun : Cậu nói không bị thương chỗ nào . Nghe hay nhỉ !!! Sau này ngộ nhỡ bị thương thì sao ? Đừng nghĩ cây hàng xóm đổ thì nhà mình bình yên nha . Hạnh phúc là khi ta phải mưu cầu và làm việc suốt cuộc đời , cậu nghĩ chỉ có một phút thôi sao ? Nó chỉ tốt khi mọi người đều cảm thấy hạnh phúc thôi . Mà như vậy quá là mò kim đáy bể . Cậu nên làm thầy lang là tốt nhất vì nó phù hợp với ... cậu . Cứ chửi đi , thằng này nghe tất . He he .
    K6LS

    Trả lờiXóa
  5. @ĐN: Cảm ơn đã nhặt sạn
    @Long jun : Con tớ vào học hệ A rồi có gì mà bức xúc, nhớ lại nghĩ thấy vui vui và thương mấy ông con giờ vẫn còn đi nhà trẻ. Chuyện giáo dục nó dài dài và không tránh né được vì ai cũng có con thôi.
    @Bác QT : To mồm, lộng ngôn nhiều khi kiếm đấy bác ạ. Bác con cái áo cũ lính cũ nào cứ giũ lại có lúc cần đấy.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  6. @KVK7 : Có những người chân chính họ làm việc cho đồng bào của mình với tất cả những năng lực thiên bẩm của Thượng Đế ban cho . Nhưng cũng không thiếu kẻ ( do kém tài và năng lực ) muốn lưu danh hậu thế bằng những hành động mất nhân tính , hủy hoại sức lao động của nhiều thế hệ . Đền nữ thần Artemis (còn gọi là Diana, nữ thần của muôn thú và săn bắn) ở thành phố cổ đại Ephesus, nay là Smyrna thuộc Thổ Nhĩ Kỳ . Herostratus đã trở nên nổi tiếng bởi chính ngôi đền nầy mà y đã làm là một thí dụ .
    Chúng ta hy vọng gì khi những giáo chủ răn dạy con em chúng ta những điều tương tự thế ? Chúng cũng sẽ đốt Đền sao ? Chúng sẽ ra sao ? Hậu thế sẽ học được gì ở những kẻ chuyên đi đốt Đền kiểu này ?
    Ôi tổ Quốc ơi , bao giờ con thấy Mẹ mỉm cười ?
    K6LS

    Trả lờiXóa
  7. ẾCh vẫn là ếch, chuyện xã hội ai cũng thấy nhưng ta làm được gì,kêu được gì,mà chúng ta phải chấp nhận. Để họ bình tĩnh mà sửa đổi thì đời con cháu ta mới khỏi lo nghĩ những chuyện vớ vẩn này. Cậu ngào dù rất to nhưng được gì, giải quyết được gì hay chỉ là cóc ngồi đáy giếng. Ta tự hào những gí ta đã qua,ta hạnh phúc khi ta đã hiểu. Hạnh phúc tự ta thấy không ai thấy hộ mình

    Trả lờiXóa
  8. Bàn ngoài lề một chút!
    Dạo này Uttroi quảng cáo cho "trà dr Thanh" hơi bị nhìu. Từ bài chính cho tới lời bàn.
    Dr. Thanh quả là thiên tài kinh doanh! Nó nhìn ra "thị trường bức xúc" mênh mông của Việt Nam. Có việc nào, lúc nào mà dân VN ko bức xúc ko? Búc xúc cũng là câu cửa miệng của đại biểu QH kia mà!
    Dzậy thàng Dr. Thanh nó cho chúng ta uống trà sản xuất bằng nguyên liệu phế phẩm mua từ "người bạn lớn" thì chúng ta cũng nuốt hết như các quã đắng biên giới, biển Đông... Dzậy đó!
    Thôi đành mượn lời cái pác nhà văn trong "Đôi mắt" mà khen: Tiên sư anh... Dr Thanh!!

    Hề... hề...

    4 SG

    Trả lờiXóa
  9. CN tuần trước, khi vào ký túc xá kiểm tra tình hình sinh viên với vai trò là giáo viên chủ nhiệm (lớp Tiền tiến), mình nghe được câu chuyện buồn thế này: Có hai mẹ con từ nông thôn ra. Sau khi nộp tiền nhập học ở trường thì sang khu ký túc xá, ai ngờ không có chỗ cho cháu đăng ký vào ở đành bỏ trường mà về. Phải thôi học vì không có tiền thuê nhà. Không biết có lấy lại được tiền học nữa không cơ.
    KV à! Nếu chẳng may khi ấy các cô không rung động thì hoàn cảnh của hai bố con vẫn không thảm bằng hai mẹ con cháu sinh viên hụt kia.
    Tuy nhiên, mọi so sánh đều khấp khểnh, mình chia sẻ với KV sự ấm ức và mừng KV không phải lên đến tận Bộ.

    Trả lờiXóa
  10. Thưa các bác , các bác có bức xúc về ngành giáo dục nhiều hơn nữa thì cũng chẳng giải quyết được gì đâu ạ . Tất cả chúng cháu đều phải tự lực cánh sinh để đủ điểm mà vào các trường " xịn " vì chúng cháu biết rõ dù là con cô giáo nhưng chẳng hề có 1 sự ưu tiên nào cho mình . Có chăng là " chẳng may " đậu vào trường của mẹ thì sẽ được tất cả các thầy cô " ưu ái " bằng cách luôn luôn kiểm tra bài . Hu hu hu .
    QUẾ CON ( hậu duệ của các QUẾ GIÁO )

    Trả lờiXóa
  11. Các cụ xưa vẫn dạy: "Thương cho roi cho vọt" đấy là "các thầy cô " ưu ái " bằng cách luôn luôn kiểm tra bài" Quế "con" còn kêu la nỗi gì?

    Trả lờiXóa
  12. Đầu năm,có người em của ôg Trỗi k7 gọi đt nhờ "Chị Hai" tui lo dùm 1 xuất vào trường.Tỉ tê nhờ chị Hai giúp,nào ngờ bả nói:Em chịu,Hiệu trưởng còn k có xuất huống gì GV quèn.Đủ điểm thi vào trường còn có thể giúp đc học lớp A này B kia,k đủ thì pó tay.Mới đầu nghe bả phán thấy cũng tự ái,k lẽ có vợ làm GV mà k giúp gì đc.Sau nghĩ lại cũng thấy bả nói đúng.Tự thân vận động thui bà con ơi...!

    Trả lờiXóa
  13. Các bác ơi , con năm nay vừa thi đậu vào lớp chuyên của trường điểm ở Q.GV , các bạn trong lớp rất thương con , vì tiết nào con cũng " được " kêu lên hoặc trả bài , hoặc làm bài tập ... , tụi nó cứ an ủi con là tại cái mặt , hay cái tên của con " chảnh " quá , nên ráng chịu ! tụi nó đâu có biết vì mẹ con đang dạy trường này . Huhu , con không dám không học bài , mà lớp 10 thì khó quá , thầy cô không cho học thuộc lòng

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!