Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

LUẬN RỒNG ĂN GÌ?

Đầu xuân Nhâm Thìn, trên cơ sở thuyết tích tản, xin gửi quý vị bài luận "Rồng ăn gì?" Kính chúc Quý vị năm mới an khang, thịnh vượng và có nhiều ước mơ lớn.
Kính 
Thu San Nguyễn Thế Hùng (K8)

 Năm nay là năm Nhâm Thìn. Thân Tý Thìn tam hợp. Con Thân ăn hoa quả, con Tý ăn thóc gạo. Vậy con Thìn ăn gì?
Muốn biết con Thìn ăn gì, trước hết phải luận xem con Thìn là con gì? Vâng, quả thật người ta chỉ thấy con Thìn trên các tượng đá, tượng gỗ. trong các tranh vẽ, gấm thêu. Họ bảo con Thìn không có trong thực tế. Nhiều người bảo có thể đó là con rồng comodo chăng? Vì không biết con Thìn là thế nào nên họ bảo đó là một linh vật không có thật. Thực ra chính con người hiện đại chúng ta, lúc nào cũng phân biệt,  lúc nào cũng áp đặt theo đầu óc nhị nguyên nên mới bảo con Thìn là không có thật.

 Trên thực tế, con Thìn hay con Rồng rất dễ gặp, rất dễ thấy. Hãy bắt đầu bằng hình ảnh múa rồng trong các ngày lễ tết vậy. Con Rồng được cấu thành từ một băng vải dài lớn, mầu sắc tươi đẹp, thường là mầu vàng, có vẽ hình. Đầu rồng vẽ cách điệu với bộ răng lớn, đôi mắt có thể nhắm mở tùy lúc. Theo nhịp trống hội rồng uốn lượn uyển chuyển, lại xoay ngang lượn dọc, lên xuống tiến lui, biến hóa khôn lường. Vậy, có thể hình dung Rồng là một vật dài, uốn lượn được, thường có mấu vàng. Bạn hãy tưởng tượng một quảng trường rộng lớn, có hàng vạn đội mua rồng đang biểu diễn. Đó chính là biểu tượng của một cánh đồng lúa rộng lớn chín vàng, đang sắp vào mùa gặt. Vậy rồng chính là niềm khao khát hạnh phúc ấm no giản dị nhất, lâu đời nhất mà cũng vĩ đại nhất của con người, đặc biệt là các cư dân của nền văn minh lúa nước. Niềm khao khát ấy trải đời này sang đời khác hóa thành biểu tượng Rồng. Vậy rồng vừa là “linh” vật vì nó là niềm khao khát, vừa là “thực” vật vì ta có thể cảm nhận thực tế được.

 Nếu hiểu Rồng theo cách đó, thì ta biết ngay Rồng ăn gì. Rồng tích thu nước, đất, khí và cả lửa nữa. Lửa ở đây chính là ánh sáng mặt trời. Nói rộng ra Rồng ăn tinh khí của trời đất. Khi đã ăn tinh khí trời đất Rồng nhả ra những hạt vàng, hạt ngọc. Đó chính là lúa gạo. Nhờ đó, Rồng nuôi sống tất cả 11 con vật con lại trong vòng 12 con giáp. Do đó, Rồng là chủ của vòng hoa giáp. Rồng đứng đầu 12 con giáp.

 Rồng là niềm khao khát của con người cho nên Rồng có thể hóa thân thành bất kỳ ước vọng nào. Sau nghìn năm nô lệ Bắc thuộc, ước vọng lớn nhất của dân Việt Nam là vươn lên mạnh mẽ để giành lấy tự do độc lập. Niềm ước vọng  của cả triệu người lúc ấy đã quy vào hai chữ Thăng Long. Thực tế đất nước ta hồi đó đã vươn lên mạnh mẽ, bay lên hiên ngang, sáng lòa cả vùng trời Nam. Vậy Rồng chính là nơi linh thiêng nhất trong tim óc con người có thể tích tụ trí tuệ và tinh lực để tản sinh mưu lược và hành động nhằm đạt đến ước mơ. Bạn hãy ngẫm lại xem, trong cuộc đời ngắn ngủi và bé nhỏ của mình, bất cứ lúc nào bạn có một niềm mơ ước, một nỗi khát khao, thì nhất định tinh khí trời đất sẽ dần dà được tích tụ vào tim óc của bạn, rồi một lúc nào đó sẽ lóe sáng, sẽ đưa bạn đến giây phút thăng hoa, đạt đến sáng tạo. Cho nên suy rộng ra Rồng ăn tinh khí trời đất để tản sinh sáng tạo.

 Tuy vậy, con rồng cũng hay ngự trên ngai vàng của các vị vua chúa. Ngai bệ của vua nhất định được trạm khắc rồng, hoàng bào vua mặc cũng được thêu rồng. Nếu tâm Vua sáng thì tích tụ được nhân tài thì làm nên cuộc thái bình yên vui. Lúc đó vua là minh quân. Nếu tâm vua tối thì đó là lúc rồng lộn xuống bệ ăn nhớt dãi, khinh và sợ người tài, đời lâm cảnh bạo loạn, đen tối. Lúc đó, vua được gọi là hôn quân.
Thu San Nguyễn Thế Hùng

5 nhận xét:

  1. Rồng bây giờ ăn ... đất . K6LS

    Trả lờiXóa
  2. vđ "Rồng ăn gì?" đã ổn thỏa. Mong TS Thế Hùng B3K8 cho biết "Rồng đẻ đái thế nào?"

    1.Nếu Rồng là bà con với Rắn thì kcó câu trả lời: Rắn đẻ Trứng hoặc Con, tùy loài.

    2.Nếu suy luận từ con cháu trực hệ là dân VN (con Rồng cháu Tiên) thì càng rắc rối: chẳng Trứng chẳng Con mà đẻ ra 1 cái bọc chứa 100 Trứng - điều kỳ lạ là các thế hệ sau k đúa nào làm được như vậy, chúng chỉ đẻ Con và đẻ rất nhanh, nhưng hình thù kỳ quái, con chẳng giống Mẹ (Mẹ TRÒN Con VUÔNG)

    Trả lờiXóa
  3. TK8 :

    Một đời cha mẹ sinh con
    Đẽo vuông rồi lại gọt tròn mới nên

    Vuông tròn là lẽ đất trời , Dù là cổ tích vẫn lời mẹ ru .

    Trả lờiXóa
  4. "Rồng nhả ra những hạt vàng, hạt ngọc. Đó chính là lúa gạo." Như vậy được hiểu rồng chính là cây lúa. mà lúa thì ăn đất, ăn phân và ngày nay còn ăn cả thuốc hóa học TQ!
    Nói chơi bậy bạ vậy chớ thật ra bài của NT Hùng rất hay. Xin lỗi nha!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. THEO MINH NHO THI THE HUNG HOC LOP B,CHUYEN VAN TRUONG NGUYEN TRAI,HEN GI ,NHUNG SAO LAI DI HOC VAT LY.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!