Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Thương lắm miền Bắc ơi!

Vừa rồi, khi ở tp HCM, mình luôn được nghe câu nói: "Tội nghiệp bọn trẻ con ngòai ấy, chắc đang lạnh lắm!", v v ... Nhà mình còn 6 anh em thì chỉ có mình mình "bám trụ" "ngòai này". Mọi người đã chạy rét vào sinh sống "trong ấy" cả. Ngày xưa khi đói và thiếu đồ ấm, cái rét thực sự khủng khiếp. Bây giờ khi đủ ăn, đủ mặc, không phải ra khỏi nhà đúng giờ, cái rét không còn đáng sợ đối với mình. Vì thế việc anh chị em thương mình và muốn mình chuyển vào Nam sống hiện vẫn bị coi là không có cơ sở, rét cũng có cái hay của rét đấy chứ. Tuy nhiên, đúng là "Thương lắm lũ trẻ ngoài này": Trẻ nghèo thì không đủ ăn, đủ mặc nên không chống lại được cái rét. Trẻ con nhà khá hơn có mặc có ăn thì lại có những nối khổ khác do phải đi lâu trên xe máy trong gió lạnh khi cha mẹ chúng chọn trường tốt, kể cả có xa hàng cây số. Đứa học cách nhà có nửa cây cũng bị tống lên xe máy đến trường vì bố mẹ còn vội đi làm. Chúng chẳng sướng như chúng ta ngày xưa được tung tăng đi bộ đến trường. Thế còn ở trường: Lũ ở nhà trẻ thì bị lạnh do đái dầm mà lâu không được thay hoặc do tụt quần ngồi bô nhiều chục phút trong những căn phòng chẳng ấm hơn bên ngoài là mấy. Lũ lớn hơn ở trường PT thì cũng chẳng khá khẩm gì vì ngồi trong những lớp học lạnh như ngoài trời thì chẳng mấy mà bữa sáng tiêu hết vèo, cuối giờ học lại hòan đói và rét. Trừ bọn nhà giàu, nhiều mỡ, còn lại nhìn lũ học trò tan học, môi nhiều đứa tím tái. Sinh viên đại học cũng chẳng hơn gì, con nhà nghèo gày tong teo, run trong cái lạnh vì đói. Vẫn biết chống đói nghèo cho người Việt Nam là điều không phải của tôi và của các bạn tôi, những người chẳng có quyền gì trong tay. Nhưng nếu tôi là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có quyền ra một quyết định áp dụng ở tất cả các trường học, tôi sẽ may cho bọn trẻ những trường không có hệ thống sưởi hai loại mũ vừa và ấm, đội liên tục trong lớp khi nhiệt độ phòng xuống dưới 21 độ. Thậm chí chỉ cần ra quyết định bắt buộc học sinh đội mũ trong lớp, còn mũ do cha mẹ lo, trừ những nơi trẻ quá nghèo không có mũ đội. Đầu chúng ta thóat nhiều nhiệt nhất nên hy vọng khi đội mũ, lũ trẻ sẽ mất ít nhiệt hơn, lâu bị đói hơn, đỡ lạnh hơn và sẽ ít bị cảm cúm, sổ mũi, viêm họng hơn, học sẽ tốt hơn. Có thể có người sẽ phản biện là mũ sẽ cản tầm nhìn của em ngồi sau, v v ... Hãy nghĩ khi bị lạnh liên tục, trẻ có thể viêm họng, ảnh hưởng đến thận, rồi đến khớp, tim, gan, v v. Một cái mũ cho trẻ có thể giảm bớt gánh nặng y tế rất, rất nhiều, không chỉ một mùa đông mà còn về lâu dài. Có câu: "Viêm họng, thấp khớp, đớp tim, tìm gan". Đấy là một chuỗi kết quả do lạnh và khuẩn liên cầu gây nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!