Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

HỒI ỨC LA HIÊN (4)

SOUND #21, 22 - Hồi lớp ba mình học ở đây này. Lớp ba học ở đầu con voi này (chú thích: có một dãy núi hình con voi phía bên kia con đường trước nhà Hùng). Thế còn lớp hai trước đó thì mình học ở gần hang Quân Khu. Thành thử lúc mình đi ra khỏi cái hang đó, nhìn quang cảnh mình biết ngay đấy là quê mình. Đi được khoảng 1-2 cây nữa đến đây thì mình thấy ông nội mình đứng ở đây, mình mới vẫy gọi ông, xe thì cứ chạy. Về sau ông nội luôn luôn bảo “Hôm ấy thằng Hùng nó đi Trung Quốc và nó vẫy tao”. Hồi mà máy bay Mỹ nó thả bom thì mình chui vào cái hang bên này. Bên này có một cái hang. Cái hang này tuy thế nhá, trên đỉnh có một cái mốc đề 293. Tức là năm 1895 người Pháp đã lên đây đo cái mốc này. - Tức là độ cao trên mực nước biển? - Đúng độ cao trên mực nước biển mà người Pháp đã đánh giá. Mình rất thuộc cái khu này, quê của mình. - Hùng ở đây từ khi mới sinh ra? - Không. Mình sinh ra ở Hà Nội. Năm ’60 mình lên đây. Bởi vì ông già mình hai vợ. Bà mẹ mình ở đây là bà mẹ cả. Mình con bà mẹ hai. Nhưng bà mẹ cả không có con trai nên ba anh em mình lên đây ở. Ông anh cả học K5,ông Lộc. Ông anh hai đi đánh nhau ở trong miền Nam. Đến mình thì tiếp tục đi trường Trỗi. Cường là thứ tư. Băng Ngát Hùng Cường. Còn ba người nữa là Nam Tâm Đức, thì ông thứ năm chết bệnh, ông nằm ngòai kia kìa. Cho nên mỗi khi về gần đến đây thì trong lòng mình đã có một tình cảm rất đặc biệt vì tuổi nhỏ mình gắn bó ở đây. Các cụ và bố mẹ mình nằm bên cạnh nhà. Mộ bố mình đây này. Đây là ông nội. Đây là bà nội. Đây là bố mình. Bố mình nằm ở đây. Bố mình là trưởng phòng kỹ thuật đầu tiên của nhà máy xi măng Hải Phòng. Năm ’39 cụ đã làm trưởng phòng kỹ thuật ở đấy rồi. Năm 39, chưa Cách mạng ý! Sau đó cụ về Thái Nguyên làm giám đốc Nhà máy Sang Tiên là mỏ than, sau là mỏ sắt Trại Cau. Đến năm 47 cụ mới theo Cách mạng, sau cách mạng. Cụ không phải Tiền khởi nghĩa mà. Cụ sinh năm 20. Sau đó cụ đi theo Cách mạng thì đến ’63 cụ vẫn là công nhân. Hồi đó gọi là công nhân quân giới. Chiến tranh mở rộng thì cụ mình mới vào bộ đội nên mình mới thành dân trường Trỗi. Bàn thờ ông già mình ở trong miếu thờ tổ tiên này. Còn thằng Vũ Trung thì ở trên kia, cách đây 12 cây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!