Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Tìm trò cho Thầy.!

Kính gửi các anh chị K4. Em xin ghi lại những dòng tâm sự của thầy Phạm Đình Nghĩa - B trưởng của B6K8, năm học 1966-1967. "Thầy nhớ nhất là cái Tết Nguyên đán đầu tiên trên đất bạn, cách xa quê hương hàng nghìn cây số mà các thành viên đón giao thừa lúc đó là các em học sinh lần đầu tiên đón xuân xa bố mẹ. Đối với thầy, đó cũng là tết đầu tiên xa gia đình. Các tết trước tuy ở trong quân ngũ nhưng thầy đều được thưởng tết về cùng gia đình đón xuân. Tết này lại là cái tết sau đám cưới của thầy chưa đầy một tháng (chú thích: thầy Nghĩa cưới vào Noel và lên trường một ngày sau đó). Thế là thầy và trò đều trong hòan cảnh gần như giống nhau: Quà mừng tuổi không có, lời chúc tụng của người thân cũng thiếu luôn. Thầy và trò ngồi quây quần bên đĩa kẹo chuyện trò chờ nghe lời chúc tết của Bác Hồ, nhắc nhau cố gắng rèn luyện, học tập để sau này lớn lên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc." Đây là bài thơ đón xuân thầy viết năm ấy (1966): "Bính Ngọ năm nay ở xa quê. Thầy xa vợ trẻ, trò vắng cha. Đón xuân vui vẻ chưa từng thấy. Lời chúc lời ca rộn cả nhà." Trong lớp ấy thầy nhớ như in anh Tôn Gia Quí con cụ Tôn Quang Phiệt vì những lời phát biểu độc đáo mà các trò khác không có như: "Thầy ơi thầy có biết là lúc nào em khóc không? Em mà có tiếng khóc tức là trong ba lô em hết kẹo." hay "Em mà làm nên ông nọ ông kia là em biếu thầy cái Vonga." Nghe nói anh Tôn Gia Quí học khóa 4. Các anh chị xem và tìm các trò K4 cho thầy nhé (có lẽ là HKII, năm học 1965-1966).

9 nhận xét:

  1. Tôn Gia Quý K4 hiện đang sống tại Đức, mấy năm trước anh Quý vẫn về nước, nghe như anh Quý về TP HCM năm ngoái.
    TTXVH

    Trả lờiXóa
  2. Anh chuyển bài này cho anh Quý nhé. Điện thoại thầy thế nào?

    Trả lờiXóa
  3. DĐ của thầy Nghĩa là 01688589550 ạ. Từ anh Quý sẽ tì ra được các học trò cũ của thầy, hình như từ hồi ở Đại Từ cơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Nghĩa là một B trưởng của K4 ở Đại Từ .
      Sang Quế Lâm, C8 (K4) chỉ còn cán bộ khung ở cấp đại đội, và có lẽ thầy Nghĩa sang quản lý khóa sau.

      Xóa
  4. Cảm ơn Nguyễn Thị Thái khoá 8. Tôn Gia Quý đây.
    Bây giờ mình làm nghề bán thực phẩm. Có nghĩa là trong cửa hàng của mình không bao giò hết kẹo. Tuy nhiên đọc câu chuyện của Thái mình vẫn muốn khóc. Nhờ các bạn chuyển đến thầy lòng tri ân của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh Quý về những giọt nước mắt của anh.

      Xóa
  5. Em cảm ơn anh Quý đã phản hồi. Em sẽ gọi điện báo tin cho thầy. Chắc thầy cũng sẽ khóc khi nghe tin về anh. Lần nào bọn em về thầy cũng khóc. Khi nào anh về HN bọn em sẽ đưa anh đến thăm thầy.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!