Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Thầy Trỗi làng Chuông dạy ... khâu nón!

Thầy là bí thư chi bộ ở làng Chuông với bao nhiêu thời gian dành cho việc họp hành, lo toan cho từ các cụ già đến trẻ nhỏ theo cốt cách của một đảng viên chân chính. Thầy cô sống một cuộc sống đạm bạc trong ngôi nhà còn chưa quét sơn tường. Thầy là trai làng Chuông nên ngồi khâu nón, còn cô là gái Hải Dương, không biết khâu nón nên cô đảm trách việc mang ra chợ Chuông bán. Thông thường những khi rỗi rãi, mỗi ngày thầy khâu xong một chiếc cho dù năm nay thầy đã 72 tuổi. Thầy đã từng được mời đến Viện Bảo tàng Dân tộc học và đến trường Quốc tế để dạy khâu nón. Thật đáng khâm phục.
Hình ảnh: Thầy Phạm Đình Nghĩa, B trưởng B6K8 năm học 67-68 đang khâu nón bên hiên nhà tại làng Chuông.

9 nhận xét:

  1. Thái ơi, năm học (1966-67) các em chưa sang Quế Lâm. Hè 1967 mới sang, vì vậy thầy là B trưởng K8 năm học (1967-68) chứ?
    Trước đó thầy là B trưởng của K4. Bài thơ thầy viết Tết xa nhà ở Quế Lâm, tức là Tết 1967. (Trường sang Quế Lâm đầu năm 1967 mà).

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là chúng em học lớp 5 (67-68). Em theo thông tin bài thơ thầy nói là viết tết 1966 nên có sai sót.

    Trả lờiXóa
  3. Lại sai rồi, KQ với Thái.
    Tết năm 67 thì k4 đang là C8 của năm học 66-67, lấy chuẩn theo TG.Quý ở Tết ấy đang là C8.
    Sửa cả hai cái sai thì là "Tết năm 67 thầy Nghĩa là B trưởng B6C8" là đúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Anh Quý cũng nói thầy Nghĩa là B trưởng năm anh ấy học lớp 8 đấy ạ. Vì thầy nghĩa nói là thơ làm tết năm 1966 nên em bị nhầm ạ. Không biết B6C8 có còn ai nhớ thầy Nghĩa không? Nếu có, thầy mời các trò Trỗi về chia vui với thầy vào trưa CN, ngày 16 tháng 11, từ 10-11 giờ, ở nhà thầy tại làng Chuông đấy ạ. Nếu các anh chị về được thì thầy mừng lắm. Cả lớp em, B6K8 sẽ về đấy ạ.

      Xóa
    2. Nguyễn Mạnh Dũnglúc 16:29 24 tháng 10, 2014

      Mình là Nguyễn Mạnh Dũng, là B phó của Thày Nghĩa khi chuyển từ Trại Cau vào gần rừng (ở Trại Cau là Thày Ngọ). Thày Nghĩa có sang Trung Quốc, đoạn khi mới sang, K4 ở bên phải Sân Vận động, Nằm chung nhau , đốt sưởi lò than. Sau này vào năm học mới chuyển sang bên này Sân vận động. Mình vừa nhắn tin cho Thày, không biết thày có nhận được không?

      Xóa
    3. to anh NM Dũng: Em vừa gọi điện cho thầy. Đúng như em nghĩ, thầy nói có nhận được tin nhắn của anh nhưng không biết làm thế nào để liên hệ lại cho anh. Thầy nhờ em chuyển lời cảm ơn tới anh. Cuối tuần, các con thầy về chơi sẽ hướng dẫn thầy nhắn tin trả lời hoặc gọi điện cho anh ạ.

      Xóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!