Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

Thông tin thêm về bạn Phạm Kiến Quốc.

Hồi ở trường, Phạm Kiến Quốc thuộc quân số B6, K8. Sau khi hết lớp 6 (1969) Quốc rời khỏi trường Trỗi. Cấp 3 học tại trường Nguyễn Trãi cùng một số bạn Trỗi khác, tháng 7/1972 Kiến Quốc xung phong vào quân đội, với sức khỏe có tố chất tốt nên bạn được tuyển, lựa chọn vào lực lượng không quân và được gửi đi đào tạo sĩ quan lái máy bay Mic21 tại Liên xô (cũ). Sau 4 năm học tập năm 1976 Quốc tốt nghiệp ra trường, về nước công tác. Là một sĩ quan, phi công Quốc luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; được đơn vị tin cậy giao nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo để lái được nhiều loại máy bay phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng an ninh, kinh tế.
Từ năm 1982 - 1983: Hoàn thành tốt nhiệm vụ bay chuyên gia tại Căm pu chia trong những năm tháng bảo vệ chính quyền non trẻ của Đảng nhân dân CM Căm pu chia.
Từ năm 1986 - 1990 Phi đội trưởng phi đội 5, trung đoàn 916 Quân chủng KQ
1997 - 2001 Phó phi đội trưởng rồi Phi đội trưởng phi đội 1 Công ty trực thăng miền Bắc.
Từ tháng 10/2004 tới nay là Chủ nhiệm bay, Công ty trực thăng miền Bắc, Tông công ty trực thăng Việt nam, Bộ Quốc phòng. 
Bền bỉ suốt 40 năm trên cương vị phi công, Quốc đã có 7165 giờ bay an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ như bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo, bay nhiệm vụ quân sự, phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt nam, bay tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn,bay cấp cứu y tế, bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, trong các điều kiện núi rừng hiểm trở, thời tiết phức tạp...
Ngày 31/3/2013 Quốc bị đột quị não, mặc dù đã được vợ con, gia đình và đồng đội tận tình chăm sóc, được các bác sĩ bệnh viên TW QĐ 108 tích cực điều trị cứu chữa nhưng Kiến Quốc đã không qua khỏi và từ trần hồi 20h27 ngày 15/4/2013.
Từ khi hội Bạn Trỗi sinh hoạt, vì điều kiện công tác như vậy nên Kiến Quốc ít có dịp sinh hoạt với Bạn Trỗi. Nhờ có một số Bạn Trỗi còn giữ được liên lạc với gia đình Phạm Kiến Quốc, nên khi Quốc mất, BLL K8 mới nhận được thông tin. 
Tang lễ của Kiến Quốc đã được đơn vị và gia đình tổ chức, diễn ra trang trọng theo nghi lễ quân đội. Nhiều bạn Trỗi K8 đã đến viếng và dự lễ truy điệu tiễn bạn về cõi vĩnh hằng.
(Thông tin do Tổng công ty trực thăng VN cung cấp)





Ảnh: Nguyễn Thị Thái.

3 nhận xét:

  1. NTLBQP là nơi mình có mặt hàng chục lần mỗi năm và mỗi khi ra về lại có một tâm trạng khác ngoài một nỗi buồn chung. Nhưng đám tang bạn Quốc có nhiều điểm làm người ta khó quên vì có thật đông, thật đông bạn bè và đồng nghiệp cùng trang lứa đến nghẹn ngào đưa tiễn và dự lễ truy điệu trong không khí thật trang trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 31/3/2013 Quốc bị đột quị não
    Quốc đã không qua khỏi và từ trần hồi 20h27 ngày 15/4/2012.
    Vinh đính chính lại cho đúng đi

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!