Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2009

Trời tuôn nước mắt!

Mình sống kề bên quảng trường Ba Đình từ 1964 đến hết 2007. Kể từ khi Bác mất, mình nhớ trời luôn khóc vào các ngày mồng 3 tháng 9. Cho đến khi có thông báo lại ngày Bác mất là mồng 2 tháng 9 thì cứ mồng 2 tháng 9 là có mưa. Cho dù có năm không phải cả Hà nội mưa thì khu vực lăng vẫn có mưa. Không biết năm nay thế nào? Có ai ở gần QT Ba đình, xin để ý thời tiết và thông báo dùm.
Trên VTV1 đang có truyền hình trực tiếp chương trình "Hồ Chí Minh cả một đời vì nước vì dân', có nhiều người hát hay, nhưng có một số ca sỹ hát những bài về Bác không hợp, thật gượng ép, có phải giọng nào cũng được dùng để ca ngợi Hồ Chủ tịch ở một nơi trang nghiêm thế đâu!

9 nhận xét:

  1. Nói chung bạn già nghe bài cũ nhưng người trẻ hát không thấy hợp. Bảo thủ mà.

    Trả lờiXóa
  2. Còn trên VTV thông báo từ mai có mưa. Phải chăng...?

    Trả lờiXóa
  3. Tối qua tôi có xem và có cảm nhận như Thái.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  4. Thì ra trời theo giõi thông báo của TW cũng kỹ nhỉ nên mới đổi mưa từ ngày 2 sang ngày 3!

    HMK6

    Trả lờiXóa
  5. Trời hiểu lòng muôn người thì đúng hơn.
    Cứ dịp Quốc khánh, mọi người từ khắp mọi miền đất nước đổ về lăng rất đông. Nhưng ... lại chuyện cái toilet: thiếu nhiều quá, nhất là những năm có duyệt binh.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày Bác mất trường Trỗi chúng mình đang nghỉ hè.Khi đài báo chưa loan tin thì hầu hết cán bộ cao cấp đã biết.Tôi nhớ như in vào 1 buổi sáng sớm bố tôi trước lúc đi làm đã bất ngờ hỏi tôi điều mà không ai dám nghĩ tới (mặc dù ai cũng biết qui luật tự nhiên có sinh có tử}: Nếu Bác mất con có buồn không ? - Chắc ông nghĩ lứa tuổi chúng mình lúc đó chưa hiểu hết nỗi đau buồn của cả dân tộc khi Bác mất nên mới hỏi vậy .Không đợi tôi trả lời,ông ngồi xuống giường, mặt cúi gằm và hai vai ông rung lên... ông khóc trước mặt tôi- một ông già 52 tuổi khóc trước mặt thằng con 14 tuổi ! Sự biểu lộ tình cảm thương sót ấy của bố tôi khi nghe tin Bác mất đã gây cho tôi ấn tượng không thể phai mờ... Mấy ngày sau đài báo loan tin Bác mất thật. Ngay sau đó đầu học kỳ 1 lớp 8 ở Hưng hoá trong chương trình học Văn các trò chúng ta được nghiên cứu phân tích bài thơ "Bác ơi" của Tố Hữu với câu thơ khóc thương Bác gây rung động lòng người "Đời tuôn nước mắt trời tuôn mưa".

    Trả lờiXóa
  7. Mấy hôm trước 2/9 ở quảng trường Ba Đình thấy người ta dựng những khán đài gỗ chúng tôi cứ nghĩ năm nay mít tinh to, có khi là cả duyệt binh. Sáng sớm 4/9 đài thông báo Bác mất. Tôi, Bùi Thọ Tuyến chạy ra quảng trường lúc ấy trời mưa dầy đã thấy rất đông người đang đúng lặng nhìn tấm ảnh Bác trong viền tang đen và khóc. Trong mưa hàng người đứng lặng nước mắt, nước mưa cùng chảy.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  8. Lúc Bác mất , tụi em còn nhỏ lắm , mới 7, 8 tuổi , tụi em đang chơi trò nhảy từ giường tầng xuống , rồi lại lộn mèo để đu lên tầng trên . Cả phòng đang tưng bừng , bỗng chết sững khi thầy Hiệu phó xuất hiện , cả lũ rúm người chờ cơn thịnh nộ của thầy ( vì trường cấm tuyệt đối những trò chơi nguy hiểm , và thầy nổi tiếng nghiêm khắc , không ai dám đi gần thầy )...
    Nhưng ... , lạ quá , thầy chỉ yên lặng , nhìn tụi em với đôi mắt đỏ hoe , một lát , thầy nghẹn ngào nói :
    - Các cháu ơi , đừng đùa nữa , Bác mất rồi...
    Cả lũ tụi em phóng từ giường tầng xuống , lao vào vừa cắn xé , cào cấu thầy vừa la hét:
    - Thầy là đồ phản động , không nghe lời thầy nữa , không chơi với thầy nữa ...
    Thầy vẫn đứng yên , nước mắt chảy dài...
    Tụi em từ từ buông thầy ra và lăn đùng ra khóc :
    - Không chịu đâu , Bác Hồ không mất , Bác vẫn còn...

    Trả lờiXóa
  9. Mùng 2/9 năm ấy.Tôi cũng như mọi người dân thủ đô ra quản trường Ba đình đứng đợi.Ai cũng ngóng cổ lên như chờ Bác xuất hiện.Mọi người như cảm thấy cái gì đó không bình thường?Vì mấy hôm trước đài thông báo sức khỏe Bác.Chiều về tôi bị đau mắt đỏ.Hà nội đang có dịch này.Gần sáng Ba tôi đi họp đột xuất về báo:"Bác mất".Má khóc lặng,chúng tôi cả nhà ngồi thẫn thờ.Sau đó đài mới thông báo tin đặc biệt.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!