Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2009

Chuyện bất ngờ thú vị

Mặc dù mua vé ô tô đi thẳng HN-Quế lâm, nhưng vẫn phải 2 lần chuyển xe, đó là đến Hữu nghị quan làm thủ tục XN cảnh và đến Nam ninh chuyển xe khác đi QL. Lên xe thấy xung quanh toàn người TQ nên tôi cũng chẳng để ý, sau đó mới biết có 2 cháu SV VN hết hè trở lại Tây an học tiếp. Ở bến xe Nam ninh, trong khi chờ đi tiếp QL, tôi được làm quen với 1 gia đình gồm 3 người cũng đi QL.
Qua câu chuyện xã giao thông thường, gia đình gồm 1 bà cụ đã trên 80 tuổi và cặp vợ chồng người con gái, họ cũng trạc tuổi tôi. Cụ bà cho biết đi thăm lại nơi đã từng ở và công tác cách đây 54 năm. Còn tôi cũng giới thiệu QL là nơi cách đây hơn 40 năm, tôi đã học tại trường TSQ. Vừa nghe xong, chị con gái hỏi ngay: " anh học trường Trỗi phải không?". Tôi đang ngạc nhiên sao họ biết về trường Trỗi thì bà cụ nói :" con tôi cũng học trường Trỗi, tên là Trịnh Thúc Doanh, Doanh là LS hy sinh tại thành cổ QT". May mà đã biết thông tin danh sách LS do anh KQ đăng trên Blog K5 nên tôi cũng đỡ "quê" vì chẳng lẽ lại không biết. Để xác định cho chắc ăn, tôi hỏi cụ có biết anh KQ không? Cụ cho biết cụ tên là Mai, năm 54 đến 56 công tác tại trường Lục quân-Quế lâm, chính ủy là cụ TTB nên cụ biết anh KQ, và còn kể tên vài bác K5 thường đến nhà chơi. Thật là 1 bất ngờ ! Cụ cũng mừng vì đã có bạn đồng hành, lại có sự đồng cảm với nhau. Cụ rưng rưng nước mắt khi nhắc đến chuyện đi tìm hài cốt anh Doanh và cho biết đã đốt kỷ vật của trường Trỗi là chiếc áo bông gửi cho anh. Chị con gái cụ là em ruột anh TTD cho biết, QL là nơi chôn nhau cắt rốn, vì năm 55 cụ bà đang công tác đã sinh chị tại đây. Chị cùng ông xã tháp tùng theo nguyện vọng của cụ bà muốn cuối đời thăm lại QL, chứ thực ra họ chưa biết gì về QL và cũng không quen ai ở QL, tôi thầm nghĩ đúng là máu liều của người lính. Trên xe cụ bà đã hỏi thăm có ai đi QL để đi cùng, nhưng không có và chắc tưởng tôi là người TQ nên không hỏi, vì tôi cũng ít lời. Cả gia đình đi du lịch "bụi" với chút "vốn" tiếng Trung còn nhớ lõm bõm sau 54 năm của cụ bà. Bác Mai còn khỏe, nhưng chân thì đã yếu, đi tập tễnh, đi bộ 1 lúc là đau, thế mà vẫn quyết tâm đi thăm lại chốn cũ. Thật là nể phục cụ ! Khi được biết tôi đã từng quay lại QL, lại có con làm "thông dịch", cụ đề nghị từ đây ghép chung làm 1 đoàn và nghiễm nhiên tôi trở thành "hướng dẫn viên". Lần trước tôi đã lang thang 1 tuần khắp các điểm du lịch của QL nên rất tự tin lên kế hoạch cho đoàn. Cả nhà bác Mai cũng tin tưởng vì không còn lo sẽ bỡ ngỡ khi đến QL. Còn tôi tự xác định đó cũng là trách nhiệm của mình với gia đình AE trường Trỗi, mặc dù kế hoạch riêng của mình có thể phải thay đổi. Có lẽ cũng là cơ duyên.
Đến QL là 21g (TQ), Chúng tôi chọn ở KS ngay khu vực trung tâm để mọi người có thể đi bộ đến những điểm du lịch gần đó, đồng thời cũng gần khu mua sắm cho tiện, ăn uống cũng dễ. Ngày đầu tiên, buổi sáng để cụ và các bác nghỉ ngơi sau 1 ngày "hành quân" vất vả và thả bộ quanh KS. Chiều tôi đưa "đoàn" đi thăm quan núi Vòi Voi, vì đó là biểu tượng của QL và bác Mai cho biết cũng chỉ còn nhớ địa danh này ở QL. Đi bộ nhiều, chân đau lại ngồi nghỉ, thế mà bác Mai vẫn cố gắng đi cùng mọi người. Sau đó gia đình bác về nghỉ để tối đi du lịch 2 sông 4 hồ. Tuy giá vé khá đắt, gần 150 tệ/người nhưng mọi người thực sự thỏa mãn trước cảnh đẹp tuyệt vời như chốn thần tiên đó. Tôi gặp chị Niệm và giới thiệu về gia đình bác Mai, chị cũng từng công tác ở trường Lục quân nên rất mừng và trách sao không thông báo trước để tổ chức đón, chị coi việc đón AE Trỗi và HSMN sang QL như trách nhiệm của chị, mặc dù chẳng ai bắt phải như thế, tôi nghĩ chẳng qua chỉ do tình cảm quá lớn của chị dành AE chúng ta. Vì bận việc, chị Niệm hẹn trưa hôm sau sẽ gặp gỡ và nếu cần chị sẽ thu xếp chỗ ở để tiện đi chơi. Đang mùa du lịch, mọi thứ đều giá cao nên chúng tôi tự thu xếp cho tiết kiệm nhất .
Sáng hôm sau, đưa mọi người đi thăm khu mua sắm Tiểu Hồng Kông và quảng trường Trung tâm. 11g trưa chị Niệm đến, sau khi giới thiệu, chị và bác Mai ôm nhau đầy xúc động. Chị Niệm đưa mọi người đến thăm cơ quan và sau đó được cơ quan tổ chức chiêu đãi cơm trưa.
Chiều tôi hướng dẫn mọi người thăm công viên Thất tinh cho gần. Bác Mai đau chân, không thể trèo núi vào động nên đành đi bộ thăm công viên, vì thế anh chị con bác cũng chưa có cơ hội thăm vẻ đẹp kỳ ảo của Thất tinh nham. Để thấy cảnh đẹp sơn thủy hữu tình của QL, tôi động viên mọi người hôm sau đi tour QL-Dương sóc 1 ngày. Đi đường thủy dọc sông Li, về đường bộ (giá trên 200 tệ/người). Mọi người không ngớt trầm trồ trước cảnh đẹp như tranh thủy mặc khi thuyền đi trên sông Li. Không đi bộ xem phố Tây ở DS vì biết bác Mai đau chân, theo gợi ý của HDV, tôi cũng khuyên mọi người ghé thăm Đào viên trên đường về (K7 lần trước đã đến đây).
Tại đây, sau khi tham quan xong chúng tôi chia tay vì sáng sớm hôm sau (Chủ nhật) bác Mai và 2 người con trở về VN, trước khi đi DS đã mua vé ô tô đi Nam ninh, sau đó sẽ mua tiếp vé và có hướng dẫn viên đưa đón về đến tận HN, như vậy cũng yên tâm. Tôi ngỏ ý muốn mời gia đình bác bữa ăn tối mừng sự gặp gỡ tại QL và chuyến đi thăm lại QL thành công, nhưng bác Mai đã quá mệt và cần nghỉ ngơi để 4g sáng hôm sau dậy tiếp tục "hành quân". Chúng tôi cùng hẹn gặp lại tại HN. Rất tiếc là chị Niệm phải tham gia Hội nghị ở xa 2 ngày, nên không có điều kiện đưa bác Mai về thăm lại trường Lục quân, tôi cũng tiếc không đưa được bác Mai đến trường mới của chúng ta trong Quá tử sơn vì hơi xa, không thuận đường và phải dành thời gian cho bác thăm Danh lam thắng cảnh. Thời gian bác Mai ở QL không nhiều (3 ngày), sức khỏe bác cũng có hạn chế nên còn 1 số nơi chưa đến được, với người già trên 80 tuổi rồi, quả thật bác cũng đã rất cố gắng đi cho trọn vẹn. Bác cho biết rất vui vì trong chuyến đi này đã được đến những nơi đẹp nhất của QL. Bác toại nguyện, tôi cũng cảm thấy vui, mặc dù chuyến này tôi định dành nhiều thời gian đi những nơi xa QL, tìm đến những nơi có phong cảnh đẹp và lạ, chứ QL thì đã biết gần hết. Gác lại kế hoạch vào dịp khác, chuyến này có điều bất ngờ thật thú vị rồi.
Xin kính chúc bác Mai, bà mẹ bộ đội, bà mẹ LS và cũng là bà mẹ của 1 thành viên Trỗi sẽ còn thật nhiều sức khỏe để sẽ còn dịp thăm lại Quế lâm, nơi bà và con trai đã từng công tác và học tập thời tuổi trẻ. Xin cảm ơn chị Niệm, với những tình cảm thật chân tình đã mang đến niềm vui cho bà mẹ của HS VN khi đến thăm Quế lâm.

1. Ngày mới sang thấy nói trên núi ở chỗ lưng con voi có loại rắn không có mắt rất độc , nó nhả tơ xung quanh , nếu có vật nào chạm vào là nó mổ trúng phóc . Bọn tôi nghe vậy sợ chết khiếp . Nhưng con voi quá đẹp , lại có mắt nữa nên bọn tôi trèo lên đó coi chơi . Thấy nó nhỏ nhỏ , nhìn xuyên sang nhau , gió thổi lồng lộng . Đứng ở đó ngắm nhìn dòng sông Li giang thì đẹp tuyệt còn nhìn sang bên này thấy trường I Trung nhỏ xíu à .
    K6LS

2. Cảm ơn Đắc Hòa nhiều! Em đã làm được việc nghĩa với 1 gia đình LS trường ta.
    Cô Mai là mẹ LS Trịnh Thúc Doanh, lại là lính của ông già anh. Hai nhà thân thiết mà tới năm ngoái đến thắp hương cho anh Doanh anh mới hay. (Khi ở trường anh và Doanh cũng chả biết đei62u này).
    Đọc bài cảm động lắm!

3. Anh con rể cô Mai có phải là anh Trung làm ở Vietnam Airlines không, Đắc Hoà ?

4. @anh KQ: Coi như em giúp được anh Doanh 1 điều nho nhỏ thôi mà. AE Trỗi ta, ai cũng sẽ làm như thế.
    @Mạnh hòa: Đúng anh Trung đấy. Anh ấy khoe có nhiều loại rượu đặc biệt giúp khỏe như voi. Cậu chắc cũng cần. Hì!
    DacHoaK7

5. Đi một mình hóa lại làm được nhiều việc và khám phá được nhiều. Kinh nghiệm đi bầy đàn vui nhưng nhậu nhẹt mệt mỏi hư người.

6. Tập tính bầy đàn là sức mạnh của đàn kiến!!

sưu tầm

7. "dỗi" mà làm được việc tốt thế thì khen, còn việc chưa tốt khai nốt ra đi.
    KV.K7

8. ĐH làm được việc tốt cho bạn và gia đình, có được niềm vui nho nhỏ, xin chúc mừng.
    Đúng như ĐN đã nói, đi một mình có cái hay của nó.
    "Thầy" KV cao tay ấn nhỉ?

9. ĐH:"Này thì dỗi!Này thì dỗi!Tương cho mấy bài đọc chết luôn".

10. @KV: Chiều đi viếng mẹ Thịnh lố, K7 có vài đứa nên tham gia luôn đoàn K4 cho đông. Hà cối đến còn hỏi thằng Việt đâu? Cán bộ như rứa là hỏng, chỉ có "lãnh đạo ngành dọc" là sâu sát,đã khai rồi còn "chỉ đạo" khai báo thêm, hèn gì bác HT khen là cao tay ấn. Mấy thằng vừa giải tán ở "sân bay" về.

11. @ĐH: "Nông nhàn" mà "gặt hái" được nhiều thế cũng bõ.Bài viết hay lắm. Rất nóng lòng nghe đ/c "báo cáo" trực tiếp kết quả chuyến đi!
    TM

12. Bác TM cứ chuẩn bị mồi và rượu, báo cáo viên sẽ đến, nhiệt tình.

13. Cảm ơn ĐH đã giúp đỡ gia đình LS k5! NT với TTD cùng trung đôi,Doanh hiền lành ai cũng ăn hiếp được.Nghĩ lại thương nhớ bạn quá.Ra HN vừa rồi lu bu ko đến thắp nhang cho bạn được tiếc quá,hẹn dịp khác vậy.

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!