Bài ca Trường Nguyễn Văn Trỗi

Nhạc và lời: Hồng Tuyến

Thứ Tư, 12 tháng 8, 2009

CÁC BỆNH GIÀ: 1- BỆNH TƯỞNG

Già sinh tật cấm có sai, nhìn người và liên hệ với mình thấy quả lắm bệnh phát sinh. Tôi kể ra đây vài thứ bệnh các bác góp ý xem cái nào sửa được thì sửa, còn cái nào không thể thì đành CHỊU.COM
1/Bệnh tưởng
Các bác ơi ! Cánh Trỗi ta, loại út ít như K7, K8 cũng vào hạng U60 lâu rồi đấy ạ! Mà nhiều khi tôi vẫn tưởng mình đang son và còn hoành tráng lắm.
Mấy năm trước, mỗi lần ra đường thấy mấy đứa nó gọi mình là chú, tôi nghe cứ bừng bực. Nhất là mấy đứa con gái, tôi cứ nghĩ và cho rằng : mấy con bé giả vờ chanh cốm, cưa sừng làm nghé, chứ mình đâu đã già . Cái thời lúc chú, lúc anh ấy ngẫm lại thì thấy : mình cũng dạng nửa ông nửa thằng rồi ! chứ trẻ gì nữa.
Thời gian trôi nhanh như trộm, một bận tôi đi chợ Ông Tạ, tìm được chỗ gửi xe còn đang dắt vào. Thằng bé giữ xe đã lễ phép nhanh miệng nói :
- Bố! Bố để con dựng xe cho…
Ối giời ! tí té ngửa vì “ xúc động”, cái thằng ăn với nói, nó nâng cấp tôi nhanh thế chứ lị: Bố cơ đấy !
Đi thẳng vào chợ mà quên cả rút chìa khóa ( đúng là già bố nó rồi), quay lại lấy chìa khóa, tranh thủ soi qua cái mặt bằng gương chiếu hậu, thấy trong gương một thằng cha tóc bạc nửa đầu, đuôi mắt toàn chân chim, buồn quá : ” Ra, mình già thật rồi !”
Từ ngày ấy, đi đâu tôi cũng rất thận trọng trong xưng hô nhất là với phụ nữ ( nhạy cảm mà). Ngay cả khi gặp những chị xấp xỉ tứ tuần, chồng con đề huề, tôi cũng kêu cháu tuốt. Mấy chị không bực mà vẫn cứ tươi hơn hớn lại còn tình tứ nữa . Thế ra không riêng cánh mày râu, phụ nữ họ cũng không thích bị già các bác ạ, họ cũng tưởng…
Một bận được dự cuộc họp báo chuẩn bị công bố một sự kiện của tập đoàn mà tôi làm thuê ở đó. Đông lắm phóng viên báo chí, truyền hình đến dự, đến trưa có bữa ăn nhẹ. Tôi ngồi cạnh một phóng viên truyền hình nữ trẻ đẹp như hoa hậu. Các bác tính ngồi bên người đẹp như thế mà cứ tập chung vào ăn uống như ăn cỗ cưới thì còn ra làm sao, không khéo các bác lại bảo tôi có vẫn đề về giới tính thì khổ. Tôi bắt chuyện :
- Ơ đài truyền hình cháu ở VTV mấy, phụ trách chuyên mục gì?
Cô bé quay sang nói với tôi giọng hết sức nghiêm túc :
- Trong quan hệ công việc, ta không nên xưng hô chú cháu, như thế là mất bình đẳng, dù chú đã nhiều tuổi.
Tôi bị bất ngờ, tí nghẹn, Phải công nhận cháu nó nói đúng và câu cuối tỏ ra rất thiện chí. Nuốt xong cái cục thức ăn nghẹn nơi cổ họng, tôi nói với cô bé :” Thực ra công việc đã xong xuôi cả rồi, hỏi thăm nhau những chuyện ngoài lề chú cháu có ảnh hưởng gì đâu. Mà cháu nên phải thông cảm, ở tuổi chú mà xưng hô anh anh, em em với lứa tuổi cháu thật khó tránh khỏi những suy nghĩ sai lệch…”
Cô bé cũng tỏ ra thông cảm với tôi và sau đó hai chú cháu nói chuyện với nhau rất tự nhiên.
Tưởng mình trẻ, hay đôi lúc cậy mình già đều không ổn, sự đời giao tiếp quả biến hóa khôn lường, nó còn là mình đang ở đâu nữa…Cứ như thằng Tây moa, toa lại đỡ phiền.

12 nhận xét:

  1. Khac Viet hai huoc phet nhu azit nexin vay. Ai cung biet vay nhung ko ai dam viet ra nhu ban. Tuy nhien chinh cai benh tuong do lai la 1 goc kha thu vi nhu KV mieu ta va hy vong cac comment se khai thac sau ve van de nay.
    K6LS

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng "bị" y như ông dzậy đó.
    HCQuang

    Trả lờiXóa
  3. Hơi ngạc nhiên. Cái "giọng văn" này làm tôi suýt lầm với DĐ. AE nhà mình tài thật!
    TM

    Trả lờiXóa
  4. Ông này định còn định kể nhiều bệnh nữa của anh em mình đây, mới tập đầu tiên mà!
    BThangK8

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là mới có số 1. Chắc còn nhiều tập.
    Bạn mình ở nhà một mình đâm ra nghĩ ngợi vu vơ, nhớ vu vơ? (Ai thích thêm dấu thì thêm).

    Trả lờiXóa
  6. ÁC!Đa tài thì đa tình...?

    Trả lờiXóa
  7. KV tranh thủ A trưởng đi vắng, vừa theo một lớp "bổ túc" của trường Nguyễn Du về.

    Trả lờiXóa
  8. kv đúng là già thật định báo công an bắt Trinh ngố về tội tàng trữ vũ khí hả

    Trả lờiXóa
  9. Mới có 1,còn 2,3...nữa.Hãy đợi đấy!Nói chung bệnh "tưởng"ở ae ta vẫn còn tồn tại hơi bị nhiều.Cứ xem chúng ta ngồi với nhau thì biết.Tưởng như vẫn còn như ở trường Trỗi?

    Trả lờiXóa
  10. Tiêu đề tôi nói "Các bệnh già" tức là còn nhiều bệnh lắm, Đề số 1 là để anh em ngẫm kê thêm các bệnh khác nữa, bao giờ hết các số tự nhiên thì ta ngừng.
    KV.K7

    Trả lờiXóa
  11. Bệnh tưởng này đến khi nào chuyển thành "giầu trí tưởng bở" là giai đoạn cuối rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  12. RA ROI .RA LAM LAM
    .KO CON NGAY XUA NUA.BUON THAT.

    Trả lờiXóa

Đề nghị mọi người dùng tiếng Việt có dấu để nhận xét. Gõ telex tiếng Việt TẠI ĐÂY. Nhận xét xong xin không dùng Nặc danh mà nên điền danh tính vào Tên/URL (nếu ko dùng danh khoản). Xin chân thành cảm ơn!